Luật ngầm tàn nhẫn trong những “lò đào tạo” trẻ ăn xin

Luật ngầm tàn nhẫn trong những “lò đào tạo” trẻ ăn xin

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Nhiều trùm chăn dắt đánh đập những đứa trẻ ăn xin đến tàn tật để người khác rủ lòng thương.

Từ trước đến nay, các đô thị lớn nói chung, trong đó có TP. HCM là nơi mà các đối tượng ăn xin thường tâp trung đông đảo. Trong đó, đứng đầu là lực lượng trẻ em đi ăn xin từ (4- 12 tuổi).

Lâu nay, mọi người đều chung một ý nghĩ, trẻ em đi ăn xin đơn giản vì mồ côi, không nơi nương tựa. Tuy nhiên, hơn một năm theo chân nhiều đứa trẻ trong "cái bang" trên địa bàn TP, PV Người đưa tin phát hiện ra các em chỉ là con rối trong các đường dây chăn dắt trẻ ăn xin. Quyết tâm đi tìm nguyên nhân từ đâu mà các trẻ em dễ dàng chịu sự sai khiến của các đường dây chăn dắt, chúng tôi phát hiện ra những sự thật kinh hoàng về các "lò" đào tạo "cái bang" như thời trung cổ.

Pháp luật - Luật ngầm tàn nhẫn trong những “lò đào tạo” trẻ ăn xin

Một trẻ ăn xin trên đường (Ảnh minh họa)

Huấn luyện ăn mày bằng roi da

Hơn một năm trước (5/2011), Sài Gòn bị nhấn chìm trong biển nước mênh mông sau những cơn mưa tầm tã. Trong dòng xe hì hục bơi trên biển nước, Nguyễn Văn Tí (12 tuổi, quê An Giang) khập khiễng bì bõm lết đi xin tiền hết người này đến người khác. Nhìn vẻ mặt sợ hãi đến tội nghiệp của cậu ai cũng rủ lòng thương cảm. Chúng tôi cho em 10 ngàn đồng và mời cậu đi ăn hủ tiếu vỉa hè cho đỡ đói. Mặc kệ người lạ mặt, Tí không e dè đánh một lèo hết hai bát tô.

Mở "cuộc thi" thu gom trẻ lang thang

Theo tìm hiểu của PV, các đường dây chăn dắt trẻ em ăn xin thường bị "hao binh tổn tướng" vì công an bắt. Để đối phó lại, bọn chúng treo thưởng cho những "vệ tinh" ở các tỉnh lân cận. Hễ ai dẫn được một đứa trẻ lên thì được lĩnh thưởng. Được biết, các "vệ tinh" ở các tỉnh thường tiếp cận trẻ lang thang, trẻ bỏ nhà đi, trẻ bị dụ dỗ để bổ sung lực lượng cho các đường dây chăn dắt.

Khi chúng tôi hỏi về bố mẹ, quê quán, Tí bỗng khóc òa. Những giọt nước mắt hòa với nước mưa khiến khuôn mặt Tí hằn lên những nỗi oán giận. Tí tâm sự: "Nhà em nghèo lắm, em nhớ bố mẹ ở An Giang nhưng không nhớ ở xã nào. Từ 6 tuổi, bố mẹ bán em cho một ông tên Tuấn ở Sài Gòn. Vừa bước chân về nhà ông ấy, em được đám đệ của ông đào tạo gần 2 tháng để trở thành ăn xin chuyên nghiệp". Hỏi về cách đào tạo ăn xin, Tí chỉ lí nhí nói: "ông cho đệ tử đánh đập bằng roi mây, đánh đến khi nào chân chúng em mất cảm giác, đi khập khiễng mới thôi. Ông ấy làm như vậy để người ta động lòng mà cho tiền".

Chúng tôi nhờ Tí giúp đỡ để tìm hiểu các "lò" đào tạo ăn xin của các đường dây chăn dắt trẻ em tại Sài Gòn. Sau ba ngày, chúng tôi tìm đến sào huyệt của ông Bính (56 tuổi, ở Q.7). Được biết, Bính là một giang hồ có tiếng hiện đang là chủ một đường dây chăn dắt hơn 15 đứa trẻ ăn xin. Trong số đó, Tí là một trong số những "mỏ vàng" số 1. Nói chuyện với chúng tôi, cậu bé ăn xin này cho biết, cứ vào tầm 14h chiều, ông Bính sẽ cho đàn em đào tạo bốn "lính mới" để trở thành ăn xin chuyên nghiệp.

Chúng tôi ngồi từ xa quan sát qua những kẽ hở của bức tường thấy một người đàn ông lăm lăm trên tay chiếc roi da. Miệng ông liên tục ra lệnh hai tên đàn em huấn luyện bốn đứa bé tuổi từ 10- 13 tuổi. Mặc dù ngồi cách đó khoảng hơn 40m nhưng tiếng roi da vụt đen đét vẫn khiến chúng tôi nổi da gà. Đặc biệt, khi nghe tiếng hét thất thanh: "Cháu xin chú đừng đánh cháu nữa. Cháu gãy chân rồi", chúng tôi bỗng rụng rời chân tay.

Cạo đầu, đánh vào bộ phận sinh dục để dằn mặt

Đầu năm 2012, chúng tôi nghe nhiều trẻ ăn xin than vãn về việc: “Tao sắp bị ông chủ bẻ chân, tay thành tàn tật để đánh vào lòng trắc ẩn của người đi đường”. Qua những lần cho tiền trẻ ăn mày ở góc đường D2 (Q. Bình Thạnh), chúng tôi tiếp cận được Dũng (11 tuổi, quê Bình Phước).

Pháp luật - Luật ngầm tàn nhẫn trong những “lò đào tạo” trẻ ăn xin (Hình 2).

Pháp luật - Luật ngầm tàn nhẫn trong những “lò đào tạo” trẻ ăn xin (Hình 3).

Nguyễn Văn Tí (12 tuổi, quê An Giang) gầy đét, đen nhẻm vì bị bỏ đói và đánh đập

Dò hỏi về thông tin trên, Dũng cho biết trong nhóm có một cậu bé tên Bơ (12 tuổi, quê Đồng Tháp) đang lâm nạn. Hai tháng nay, Bơ xin không "đạt chỉ tiêu" nên ông Bắc (chủ đường dây chăn dắt hơn 10 trẻ ăn xin) sẽ cho đàn em bẻ gãy chân hoặc tay để đi xin cho dễ.

Chúng tôi lo sợ điều không hay nên báo tin cho một người bạn làm công an tại TP.HCM nhờ can thiệp gấp. Tuy nhiên mãi mà không thấy người này phản hồi lại. Bẵng đi một thời gian, chúng tôi gặp lại Dũng đang cầm bát, cuốc bộ cùng một đứa bé trạc tuổi nhưng chân đi khập khiễng. Dũng giới thiệu: "Đây là em Bơ. Em ấy bị tật chân, anh nhớ giúp đỡ vài đồng". Nghĩ lại sự việc trước đó, chúng tôi sửng sốt vì không ngờ những tên lưu manh kia lại có thể làm cái việc mất nhân tính đến như vậy.

Cho đến tháng 6/2012, chúng tôi được nhiều đứa trẻ ăn xin tại TP.HCM tiết lộ nhiều thông tin gây sốc về các chiêu hành hạ trẻ em ở các "lò" đào tạo trẻ ăn xin. Em Phạm Xuân Huy (13 tuổi, quê Quảng Nam), tiết lộ: "Bọn chủ chỗ em huấn luyện bằng cách dùng dây nịt đánh vào người hoặc cho người lớn đấm đàn em thậm tệ". Em Hồng (11 tuổi, quê Cà Mau), nước mắt ngắn dài nói: "Họ bắt bọn em nhịn đói hai ngày liền. Thậm chí, nhiều bạn trong nhóm còn bị ông ấy cạo trọc đầu, đánh vào bộ phận sinh dục, bắt ăn muối trộn ớt nếu không xin được nhiều tiền".

Gặp lại Nguyễn Văn Tí, giờ đây cậu đã 13 tuổi nhưng vẫn mang hình dạng lôi thôi và nhếch nhác y như một năm trước. Trò chuyện với Tí, chúng tôi biết được gần 2 tháng nay Tí đã được "thăng chức". Cậu không còn phải đi lăn lê đi ăn xin như trước nữa mà lãnh nhiệm vụ "chim lợn", trông chừng đám trẻ ăn xin khác.

Tí bảo: "Những khi nào để bọn "đàn em" giấu tiền thì em bị đánh đập đầu tiên. Hiện nay, em chỉ muốn xin vô trung tâm hoặc trại cô nhi nào đó để học chữ. Em không chịu được cảnh này nữa rồi".

Nhìn Tí, nhiều người cảm thấy chạnh lòng. Người cậu gầy đét chỉ có da bọc xương, tóc vàng cháy, khuôn mặt đen nhẻm. Ngồi nói chuyện chưa nóng chỗ thì Tí giật nảy bỏ chạy vì bọn bảo kê trong đường dây đang chú ý. Về phần Dũng, Huy "đen", Tín "bò", giờ đây họ vẫn đang sống lay lắt, bị đánh đập ở trong các đường dây chăn dắt trẻ em hoạt động chủ yếu tại TP.HCM.

Cuộc chiến gian nan

Theo một trinh sát của công an TP.HCM, chuyện thu phục các đứa trẻ ăn xin bằng cách đánh đập, dọa giết chết, cưỡng bức tinh thần, bắt hút ma túy, heroin, các cơ quan điều tra của công an đã biết rõ. Tuy nhiên, việc điều tra các hành vi trên vô cùng khó khăn bởi các đường dây chăn dắt hoạt động hôm nay chỗ này, mai chỗ khác. Ngoài ra, nhiều trẻ ăn xin khi bị bắt thường ngoan cố và ít khai nhận điều gì.

Tỏ thái độ hết sức bức xúc, ông Huỳnh Văn Bình, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên ông nghe những thông tin sốc đến như vậy. Việc làm này của các đường dây chăn dắt trẻ em là quá tàn nhẫn, ác độc. Họ đã bóc lột thậm tệ những đứa trẻ còn quá nhỏ. Thời gian qua, cơ quan công an đã triệt phá hàng chục đường dây chăn dắt trẻ ăn xin tại TP.HCM nhưng vẫn chưa phản ánh được đầy đủ thực trạng này. Để chấm dứt địa ngục trần gian của trẻ ăn xin, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc giải quyết thật quyết liệt.

Thắng Trần

* Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.