Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương:

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương: "Ở góc độ nhân văn, chúng ta không thể nói một con người suốt đời là tội phạm”

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 3, 07/05/2019 | 14:22
4
Trao đổi với PV, luật sư Cồ Lê Huy, đoàn Luật sư TP.HCM, công ty Luật Đại Việt cho biết, khi nhận đề nghị bào chữa cho Văn Kính Dương anh rất áp lực bởi bị cáo này đứng trước mức án cao nhất. PV đã có cuộc đối thoại độc quyền với luật sư Huy.

Được biết, luật sư sẽ tham gia bào chữa cho Văn Kính Dương và đồng phạm trong vụ án sản xuất, buôn bán ma tuý lớn nhất Việt Nam. Luật sư có cảm nghĩ thế nào khi nhận bào chữa cho Dương?

Đây là một vụ án lớn, Văn Kính Dương mang nhiều tội nên sẽ rất khó cho các luật sư.

Chấp nhận bào chữa cho người mang nhiều tội danh, đối diện mức án cao nhất, luật sư có hy vọng gì?

Theo hồ sơ vụ án, Dương có đến 4 tội, do đó để bào chữa thật sự rất khó. Nhưng chúng tôi vẫn hy vọng Dương sẽ nhận mức án thấp hơn. Do đó, chúng tôi chỉ xoáy vào khía cạnh tình người, cho bị cáo này có một cơ hội. Tất nhiên là với tội trạng như thế, hy vọng trên cũng vô cùng khó.

Góc nhìn luật gia - Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương: 'Ở góc độ nhân văn, chúng ta không thể nói một con người suốt đời là tội phạm”

Luật sư Cồ Lê Huy cho biết, anh và cộng sự đối mặt rất nhiều áp lực khi nhận bào chữa cho Văn Kính Dương.

Cơ sở nào khiến luật sư tin để rồi tiếp cận việc bảo vệ quyền lợi cho Dương bằng việc tranh luận ở khía cạnh tình người, mong người này nhận được sự khoan hồng?

Như tôi đã nói, việc giúp Dương thoát án tử hình là điều gần như không thể. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải hy vọng. Bởi, nhìn nhận ở góc độ con người, bản thân tôi thấy Dương có khả năng cải tạo, giáo dục.

Ở góc độ nhân văn, chúng ta không thể nói một con người suốt đời là tội phạm được. Sẽ có lúc nào đó, người ta thay đổi. Và sự thay đổi này có thể đến từ sự tác động của xã hội.

Luật sư có thể nói rõ hơn niềm tin của luật sư về việc Dương có thể cải tạo?

Trong các lần gặp mặt nhau trong trại giam, Dương luôn tỏ thái độ tích cực. Dương nói không buồn và không chối cãi gì về hành vi của mình. Nhiều lần gặp các luật sư, khi được chúng tôi hỏi có muốn nói gì về phần tội trạng của mình không, Dương đều không quan tâm mà chỉ xin luật sư cố gắng bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các đồng phạm khác.

Dương từng đề đạt nguyện vọng, Dương nhận tất cả tội lỗi để các đồng phạm khác nhẹ tội hơn. Bởi, Dương cho rằng chính bản thân là người lôi kéo thậm chí lợi dụng các đồng phạm khác.

Góc nhìn luật gia - Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương: 'Ở góc độ nhân văn, chúng ta không thể nói một con người suốt đời là tội phạm” (Hình 2).

Sản xuất ma túy với số lượng cực lớn, Văn Kính Dương đối diện mức án cao nhất.

Ngoài Dương, luật sư và các cộng sự sẽ bào chữa cho các đồng phạm của trùm sản xuất ma tuý này. Luật sư có nhận xét gì về những đồng phạm này?

Những đồng phạm khác trong băng nhóm của Dương đều là những người có hoàn cảnh éo le và nằm trong anh em họ hàng của Dương. Vì một mối quan hệ nào đó, những người này gắn bó với nhau.

Theo luật sư, cơ sở nào để Dương hy vọng và mong các luật sư giúp đỡ các đồng phạm là anh em, bà con của mình nhận được sự khoan hồng của pháp luật?

Hiện nay, trong vụ án này, toà đang truy tố các đồng phạm ở các mức án rất nặng. Bởi, cơ quan tố tụng xác định những người này có ý thức phạm tội. Luật sư của chúng tôi cũng đã phân tích rất nhiều.

Trong các đồng phạm, không phải ai cũng có ý chí kiếm tiền bằng hình thức phạm tội này, không phải ai cũng cùng nhau bàn bạc để thực hiện hành vi phạm tội như trong cáo trạng. Thực chất, họ chỉ là tay sai của Dương, thực hiện hành vi phạm tội theo cách “chỉ đâu đánh đấy”. Bộ não của đường dây là Dương.

Góc nhìn luật gia - Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương: 'Ở góc độ nhân văn, chúng ta không thể nói một con người suốt đời là tội phạm” (Hình 3).

"Hot girl" Ngọc "miu" cũng bị truy tố trong vai trò đồng phạm của Văn Kính Dương.

Luật sư nhận xét thế nào về việc Dương bày tỏ ý định một mình nhận hết tội vì cho rằng bản thân đã kéo anh em vào vụ án này?

Khi ra toà, toà án sẽ xác định hành vi của người phạm tội đến đâu, nhận thức của người phạm tội như thế nào. Luật sư phải chứng minh ngược lại là nhận thức, ý chí phạm tội của tội phạm này chưa hẳn là như vậy.

Việc phạm tội là do không hiểu biết, do sự tác động của gia đình, xã hội. Luật sư sẽ tranh tụng ở khía cạnh này.

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Dương là vô cùng khó

Tham gia vụ án lớn và có quá nhiều điểm bất lợi như vậy, luật sư và đồng nghiệp có những áp lực gì không?

Tham gia vụ việc này, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi cho Văn Kính Dương và đồng phạm thực sự rất áp lực. Đầu tiên là áp lực về nghề nghiệp. Đặc biệt là vụ án này, Dương đã nhận tội, Dương không chối cãi bất cứ một tình tiết nào. Do đó, hầu như luật sư không còn gì để bào chữa về hành vi phạm tội cho Dương.

Nói cho cùng, việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Dương là vô cùng khó. Chúng tôi chỉ trình bày phần con người và nhân thân tốt của Dương để bị cáo này có một cơ hội. Tuy nhiên, đây cũng là một hy vọng hết sức mong manh.

Dù vậy, với chức phận của mình, chúng tôi sẽ phải đối mặt với sự khó khăn trên và tận lực với hướng tiếp cận này.

Góc nhìn luật gia - Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương: 'Ở góc độ nhân văn, chúng ta không thể nói một con người suốt đời là tội phạm” (Hình 4).

Theo luật sư Huy, Văn Kính Dương đã thừa nhận tội và không chối cãi gì về hành vi của mình. 

Đứng trước toà để bảo vệ quyền lợi cho một bị cáo gần như chắc chắn nhận án tử vì tội sản xuất ma tuý cực lớn, luật sư có lo sợ dư luận sẽ phản đối thậm chí “ném đá” mình không?

Tôi cũng tham gia mạng xã hội nên nhận thấy một thực trạng là khi luật sư chỉ cần nói, phát biểu một câu theo tính chất pháp lý thôi nhưng người dân không hiểu sẽ bị chửi. Nhiều vụ người không hiểu cứ nói tội phạm như vậy còn bênh, bào chữa, bảo vệ, …

Tuy nhiên, họ không hiểu rằng, luật sư không bảo vệ cái sai của tội phạm mà đang bảo vệ sự nhân văn, phần người của tội phạm đó.

Có câu: “Vì sự nhân văn, vì quyền của con người và công bằng thì ngay cả một tội phạm tàn ác nhất vẫn phải có luật sư”. Ai cũng là con người. Chúng ta phải hướng đến vấn đề có thể giáo dục được người phạm tội chứ. Và việc giáo dục con người này chưa hẳn là sử dụng một hình phạt thật nặng là có thể thành công. Nhiều khi đó là cái tình người. Do đó, trong hệ thống luật pháp của mình đều nói rõ pháp luật của mình phải khoan hồng là chính.

Trong các vụ án, nếu bị cáo không có tiền thuê luật sư, toà sẽ chỉ định và Nhà nước sẽ trả phí cho luật sư. Điều này dựa trên cơ sở là sự văn minh, nhân văn của con người.

Trong vụ án này cũng vậy, tôi tham gia bào chữa ở góc độ giúp con người chứ không phải giúp cho việc buôn bán, phát triển ma tuý. Trong công việc của luật sư, để bảo vệ quyền lợi cho người trong các vụ án, người luật sư phải tìm những tình tiết là sự thật để bào chữa cho khách hàng.

Điều này thể hiện sự bảo vệ pháp luật, bảo vệ sự công bằng cho xã hội chứ không phải luật sư cố chấp, tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để cứu một người phạm tội. Làm như vậy là mình đang bao che cho tội phạm chứ không phải cứu người.

Xin cảm ơn những chia sẻ của luật sư !

Hotgirl Ngọc “Miu” giữ vai trò gì trong đường dây ma túy của ông trùm Văn Kính Dương?

Thứ 2, 06/05/2019 | 19:00
Trước khi trở thành “bà trùm” trong đường dây ma túy do văn Kính Dương cầm đầu, hotgirl Ngọc “Miu” từng xuất hiện trong một số MC ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng, nhưng sau đó “mất tích”.

An ninh hình sự 24h: "Trùm" ma túy Văn Kính Dương cùng hotgirl Ngọc Mưu sắp hầu tòa; Lối sống “dị nhân” của nghi phạm truy sát 6 cô trò trường tiểu học Đồng Lương

Thứ 7, 04/05/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng hotgirl Ngọc Mưu sắp hầu tòa; Lối sống “dị nhân” của nghi phạm truy sát 6 cô trò trường tiểu học Đồng Lương; Truy tìm người đăng ảnh giết thịt chồn bay trong sách đỏ “khoe” trên facebook...

Ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng hotgirl Ngọc Mưu sắp hầu tòa

Thứ 7, 04/05/2019 | 10:28
Chỉ trong một thời gian ngắn, trùm ma túy Văn Kính Dương đã sản xuất được hàng trăm kg ma túy đá. Dù hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi “đại bản doanh” sản xuất ma túy nhưng cuối cùng Dương và đồng bọn cũng bị bắt. Cùng bị xét xử với Dương còn có người tình của gã, là một hotgirl từng hoạt động trong lĩnh vực giải trí.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.