Luật sư bị tố chiếm đoạt 1 tỷ của thân chủ không nhận tội

Luật sư bị tố chiếm đoạt 1 tỷ của thân chủ không nhận tội

Võ Công Thư
Thứ 3, 26/06/2018 | 21:28
0
Trong tất cả lời khai của mình tại tòa, bị cáo Kiển đều khẳng định mình là người trung thực, không dùng lời lẽ, hành vi gian dối để lừa thân chủ.

Chiều 26/6, TAND tỉnh Bến Tre tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Trần Hữu Kiển (SN 1981, nguyên Trưởng chi nhánh văn phòng luật sư BT - đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre).

Luật sư bị tố chiếm đoạt 1 tỷ của thân chủ không nhận tội

Dù không nhận tội, đại diện VKS vẫn đề nghị bị cáo Kiển mức án từ 13 - 15 năm tù.

Phiên tòa chiều nay tiếp tục với phần xét hỏi của HĐXX, đại diện VKSND tỉnh Bến Tre thực hành quyền công tố tại tòa và các luật sư bào chữa cho các bị cáo, cũng như luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại Trương Thị Thu Thủy (ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre).

Trả lời các câu hỏi tại tòa, bị cáo Kiển cho biết, khi nhận được tiền từ tài khoản chung chuyển về, bị cáo đã thông báo cho bị hại Thủy, cũng như thông báo các bước tiếp theo trong việc yều cầu giám đốc thẩm và đề nghị bà Thủy ký các giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, bà Thủy cho rằng, việc bị cáo Kiển khai tại tòa là bịa đặt, bởi bà không được thông báo việc tiền thừa kế đã được chuyển về tài khoản của bị cáo Kiển.

Theo bà Thủy, bị cáo Kiển đề nghị bà Thủy bán hồ sơ cho Kiển để bị cáo này toàn quyền thực hiện việc giám đốc thẩm với giá 750 triệu đồng. Bà Thủy đồng ý bán hồ sơ cho Kiển. Lý giải điều này, bà Thủy cho rằng, bà không biết số tiền 1.394 tỷ đồng chuyển về tài khoản của Kiển, nếu biết bà đã không bán hồ sơ. Bởi, khi bán, bà lỗ 250 triệu đồng. Việc đồng ý bán là vì bà Thủy sợ không Thuần (người đại diện cho 11 người thừa kế còn lại) sẽ không trả tiền thừa kế cho bà.

Cũng theo bị cáo Kiển, khi rút tiền về, bị cáo có mời bà Thủy lên để nhận tiền. Tuy nhiên, do bà Thủy nói tài khoản của mình bị khóa nên không nhận tiền được. Bà Thủy khi được gọi đối chất, đã khẳng định bị cáo Kiển khai như vậy là hoàn toàn sai trái. Bởi, khi bà Thủy hỏi Kiển về số tiền thì bị cáo này nói tài khoản của bà Thủy bị khóa chứ bà không biết gì.

Sau khi mua hồ sơ từ bà Thủy với giá 750 triệu đồng, bị cáo Kiển thỏa thuận sẽ trả tiền cho bà Thủy 3 lần, nhưng sau đó Kiển không trả. Khi chủ tọa hỏi sao không trả, Kiển cho biết, vì không có tiền. “Bị cáo đã nhận được 1.394 tỷ tiền thừa kế rồi mà, sao nói không có tiền?”, chủ tọa truy. Kiển lý giải, vì bị cáo muốn giữ nguyên số tiền này, không sử dụng đến bởi bà Thủy không chịu ký 3 văn bản nhằm phục vụ cho việc giám đốc thẩm của Kiển và ông Thuần.

Trong tất cả lời khai của mình, bị cáo Kiển đều khẳng định mình là người trung thực, không lừa dối thân chủ. Tuy nhiên, trước những câu hỏi sao không trả tiền sau khi nhận được tiền từ tài khoản chung giữa Kiển và ông Thuần thì bị cáo này cứ trả lời vòng vo, khiến nhiều lần những người tham gia phiên tòa cười ồ lên.

Mặc dù bị cáo Kiển không thừa nhận tội, nhưng đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa trong phần đề nghị của mình đã cho rằng, bị cáo Kiển đã có hành vi gian dối, thể hiện ở việc sau khi nhận được tiền thừa kế đã không đưa cho bà Thủy, mà nói dối rằng việc thỏa thuận phân chia tiền thừa kế chưa xong.

Mặc dù bị cáo Kiển khẳng định việc chưa xong hợp đồng nên chưa chuyển cho bà Thủy, tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của ông Thuần thể hiện, sau khi chia tiền giữa bị cáo và ông Thuần không gặp nhau, không có khiếu kiện qua lại, những người được nhận tiền cũng không khiếu kiện đối với Kiển và ông Thuần.

Sau đó, khi “bị phát hiện” việc mình đã nhận tiền, Kiển thay vì trả tiền theo hợp đồng, bị cáo lại dùng nhiều lời lẽ không chính xác, cố tình kéo dài việc trả tiền cho bà Thủy, nhằm chiếm đoạt bằng được số tiền của bà này.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, sử dụng các hành vi gian dối chiếm đoạt 1 tỷ đồng của bà Thủy. Hành vi của bị cáo gây bức xúc dư luận, làm mất niềm tin của nhân dân vào các luật sư nói chung. Mặc dù bị cáo không thừa nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở khẳng định bị cáo có hành vi phạm tội.

Từ các nhận xét trên, đại diện VKS đề nghị tuyên bị cáo Kiển phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình lượng hình, cũng căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ như: Nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, thân nhân có nhiều người có công với nước, bản thân bị cáo có nhiều bằng khen trong quá trình học tập, làm việc để giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Kiển từ 13 – 15 năm tù. Cấm hành nghề luật sư trong thời hạn 5 năm. Trả 1 tỷ đồng cho bị hại Thủy, cộng với lãi 0.6%/tháng là lãi suất tính từ khi bị cáo nhận được tiền đến khi vụ án được khởi tố.

Mở đầu phần tranh luận tại tòa, luật sư Vũ Phi Long (đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho Trần Hữu Kiển) đưa ra nhiều lập luận để chứng minh thân chủ của mình không phạm tội như việc thời gian cấu thành tội phạm là bao giờ, bị cáo không có hành vi gian dối, không có chủ ý chiếm đoạt tài sản của bị hại Thủy…và đề nghị HĐXX xem xét.

Đến 19h15, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ. Phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận vào sáng mai (27/6).

Bị tố chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của thân chủ, luật sư phủ nhận cáo trạng

Thứ 3, 26/06/2018 | 15:27
Luật sư Kiển bị khởi tố, bắt giam và bị đưa ra xét xử vì bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của thân chủ. Ta tòa, người này phủ nhận cáo trạng, nói việc cáo buộc mình có hành vi gian dối là chưa thật sự chính xác.

Xét xử Phó Thống đốc NHNN: Luật sư đề nghị được sử dụng và chứng minh các tài liệu mật

Thứ 2, 25/06/2018 | 13:02
Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB, để Phạm Công Danh điều hành VNCB và sử dụng ngân hàng như một phương tiện thực hiện các hành vi phạm tội.

Luật sư của bác sĩ Lương: Điều tra với ông Trương Quý Dương là "tránh bỏ lọt tội phạm"

Thứ 4, 06/06/2018 | 08:54
Trong nhận định của mình, luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng HĐXX đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Trương Quý Dương và một số người khác là nhằm "tránh bỏ lọt tội phạm".
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.