Luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: "Cách ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải là thiếu tôn trọng tổ chức"

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 06/06/2019 | 19:00
7
Liên quan đến việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức vì bị điều động, chuyên gia pháp lý nhận định, đây là hành vi thiếu tôn trọng tổ chức, không có ý thức kỷ luật của người Đảng viên.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM  xung quanh đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải.

Thưa ông, về góc độ pháp lý, ông đánh giá chung như thế nào về việc từ chức mới đây của ông Đoàn Ngọc Hải?

Theo các quy định của Đảng, cán bộ khi từ chức phải có đơn đề đạt nguyện vọng bản thân và phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, ông Đoàn Ngọc Hải thuộc quản lý của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Như vậy, khi chưa có sự cho phép của tổ chức mà tự ý tuyên bố từ chức là ứng xử không tốt.

Góc nhìn luật gia - Luật sư Nguyễn Văn Hậu: 'Cách ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải là thiếu tôn trọng tổ chức'

Sau khi nhận quyết định điều động của UBND TP.HCM, chỉ sau vài tiếng, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ xin từ chức.

Trong đơn từ chức, ông Hải cho rằng bản thân không có chuyên môn về xây dựng nên việc điều chuyển về Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn, công ty TNHH MTV (SGC) là không phù hợp. Lý do này có hợp lý không, thưa ông?

Tổ chức đã nói rõ là phân công ông Hải thực hiện nhiệm vụ về tài chính. Đây là lĩnh vực ông Hải được đào tạo và có kinh nghiệm, chứ không phải về xây dựng, nên hoàn toàn hợp lý. Ai là người nói ông Hải không làm được? Phải qua công việc mới đánh giá được chứ.

Như vậy, việc ông Hải không chấp hành quá trình điều chuyển cán bộ có được xem là vi phạm kỷ luật không, thưa luật sư?

Theo tôi, khi anh là cán bộ, là Đảng viên thì phải chấp hành quy định của tổ chức. Ông Hải chưa nhận công tác thì làm sao biết là không phù hợp. Cho nên, quan trọng là phải chấp hành quyết định của tổ chức, rồi bày tỏ nguyện vọng sau. Người lao động bình thường muốn nghỉ phép, nghỉ việc cũng phải báo trước để người lãnh đạo sắp xếp. Hơn nữa, ông Hải là Đảng viên thì phải hiểu và chấp hành ý thức kỷ luật của Đảng. Còn khi chưa có sự đồng ý của tổ chức mà tự ý nghỉ việc là không tôn trọng quy định, thậm chí có thể bị kỷ luật.

Nói cho cùng, những việc làm tốt của ông Hải, dư luận đều biết và tôn trọng. Tôi nghĩ, cũng không có lãnh đạo nào muốn kỷ luật anh ấy. Nhưng nếu từ chức và nghỉ không đúng mà không bị xem xét xử lý sẽ tạo tiền lệ không tốt cho công tác tổ chức cán bộ. Giống như người chiến sĩ trên mặt trận, anh không thể tự ý buông súng hay chống lại mệnh lệnh của chỉ huy.

Góc nhìn luật gia - Luật sư Nguyễn Văn Hậu: 'Cách ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải là thiếu tôn trọng tổ chức' (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, ông Đoàn Ngọc Hải có cách ứng xử không tốt.

Cuối cùng, từ những trình bày trong đơn, ông Đoàn Ngọc Hải nêu "Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có “máu mặt” và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy”... Theo ông, điều này sẽ có tác động ra sao đến dư luận xã hội?

Nói ra những điều như vậy sẽ dễ khiến dư luận băn khoăn và có cái nhìn không tốt đối với chính quyền. Cách nói “đụng chạm lợi ích nhóm nên bị điều chuyển” của ông Hải cũng chỉ là suy nghĩ từ một phía. Khi đã nói thì phải rõ ràng, có trách nhiệm với lời nói của mình.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Trước đó, sáng 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải, phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM vừa nhận quyết định điều động bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn - công ty TNHH MTV (SGC).

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, ông Hải cho biết đã nộp đơn từ chức. Trong đơn, ông Hải trình bày sau khi nhận quyết định điều chuyển về vị trí mới, ông nhận thấy bản thân không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo.

"Nếu tôi miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng do không có chuyên môn, điều đó sẽ làm tổn thương đến uy tín của Đảng, tiền bạc và tài sản của nhân dân, nên tôi từ chức. Trong lúc đợi quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm 10 năm theo quy định, tôi sẽ xin nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương", ông Hải bày tỏ.

Cũng theo đơn từ chức, ông Hải còn cho rằng: “Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có máu mặt, và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy”.

Vụ ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức: Ông Hải từng nhiều lần bị nhắc chuyện dẹp vỉa hè

Thứ 4, 05/06/2019 | 10:51
Bên lề hành lang Quốc hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết bà "khá bất ngờ với ứng xử ông Hải" khi được hỏi về quyết định xin từ chức Phó Tổng giám đốc TCT Xây dựng Sài Gòn "chớp nhoáng" của ông Đoàn Ngọc Hải.

Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức Phó Tổng Giám đốc TCT Xây dựng Sài Gòn

Thứ 3, 04/06/2019 | 14:35
Khi còn làm Phó Chủ tịch UBND quận 1 phụ trách lĩnh vực đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải được lãnh đạo thành phố nhận xét "là một cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm ra nhiều sản phẩm cụ thể".

Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: Chủ tịch UBND TP.HCM lên tiếng

Thứ 3, 04/06/2019 | 19:29
Chủ tịch UBND TP.HCM - ông Nguyễn Thành Phong nói “đây là một tổng công ty lớn chứ có phải nhỏ gì đâu", sau khi ông Đoàn Ngọc Hải từ chức Phó giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn vào chiều nay (4/6) - chỉ vài tiếng sau khi ông được bổ nhiệm.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.