Vụ bé trai bị mẹ đâm thủng ruột: Người mẹ có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Vụ bé trai bị mẹ đâm thủng ruột: Người mẹ có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Thứ 6, 20/07/2018 | 19:20
1
Liên quan đến vụ bé trai nghi bị mẹ tâm thần đâm thủng ruột, luật sư Giáp đã bày tỏ quan điểm về việc người mẹ này có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

 

Góc nhìn luật gia - Vụ bé trai bị mẹ đâm thủng ruột: Người mẹ có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Bé T. sau ca phẫu thuật tại bệnh viện Nhi đồng 2. (Ảnh: Báo Thời đại).

Hiện, bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vẫn đang tích cực điều trị cho bé H.P.T. (11 tháng tuổi) nghi bị chính mẹ ruột là chị H.M.P. (31 tuổi, TP.HCM) dùng dao đâm thủng ruột. Dù bé T. đã qua nguy kịch nhưng các bác sĩ vẫn đang theo dõi thêm tình hình sức khỏe.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa từ trước, bà L.K.H. (bà ngoại bé T.) kể lại, trước thời điểm xảy ra sự việc, con gái bà đã có biểu hiện tâm thần nhưng gia đình chưa đưa đi điều trị thì xảy ra vụ việc này.

Sau khi ly dị chồng, chị P. đã để T. và một đứa cháu khác cho bà H. nuôi. Chiều ngày 15/7, chị P. về quận 12 (TP.HCM) thăm các con. Trong lúc bà H. đang quét sân, đứa cháu trong nhà khóc thét lên. Bà vội chạy vào thì chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng khi con gái đang dùng dao đâm vào bụng cháu nhỏ. Ngay lập tức bà giằng lấy cháu rồi cùng hàng xóm đưa bé đi cấp cứu.

Bé T. được chuyển từ bệnh viện Nhân dân Gia Định đến bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng bị 8 vết thủng trong ổ bụng, gồm 5 vị trí ở ruột non và 3 vị trí ở ruột già.

Gia đình chị P. cho biết, hiện, chị P. đã được đưa đến trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần nhưng liệu hành vi đâm con của chị P. có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Góc nhìn luật gia - Vụ bé trai bị mẹ đâm thủng ruột: Người mẹ có phải chịu trách nhiệm hình sự? (Hình 2).

Luật sư Đỗ Văn Giáp

Nói về vấn đề này, luật sư Đỗ Văn Giáp (công ty luật TNHH Giap Law & Cộng sự - đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, căn cứ vào Điều 21 Bộ luật Hình sự năm 2015 nếu chị P. bị bệnh tâm thần trong thời gian gây ra sự việc này thì có thể không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo Điều 21 Bộ luật Hình sự năm 2015 có quy định về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo luật sư Giáp, vấn đề mất năng lực trách nhiệm hình sự thì phải bao gồm cả hai dấu hiệu y học và tâm lý. Nếu đã có bản án tuyên người mẹ bị bệnh tâm thần thì vụ án không khởi tố.

Trường hợp nếu chưa có bản án quyết định tuyên người mẹ bị tâm thần thì cơ quan công an có thể khởi tố vụ án sau đó đưa chị P. đi giám định hoặc không khởi tố mà đưa đi giám định trước. Nếu sau khi giám định mà chị P. có dấu hiệu tâm thần thì sẽ đình chỉ vụ án.

Mộc Trà

Đắk Nông: Bị triệu tập điều tra, Trưởng phòng đột nhiên tâm thần?

Thứ 6, 20/07/2018 | 15:52
Sau khi bị công an triệu tập điều tra, ông Doanh đột nhiên phải nhập viện cấp cứu và có nhiều dấu hiệu bất thường về thần kinh.

Thông tin mới về vụ bé 11 tháng tuổi bị mẹ ruột dùng dao đâm vào bụng

Thứ 3, 17/07/2018 | 13:57
Trong lúc bà ngoại đang quét sân thì nghe tiếng khóc thảm thiết của cháu, bà chạy vào và phát hiện con gái mình đang dùng dao đâm liên tiếp vào bụng cháu trai.

Giám định tâm thần đối tượng giết hàng xóm, giấu xác trong lu

Thứ 3, 10/07/2018 | 16:21
Đối tượng giết hàng xóm rồi giấu xác trong lu có biểu hiện thần kinh nên ngành chức năng đã lập thủ tục cho trưng cầu giám định tâm thần.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.