Luật sư phân tích về vụ khởi kiện tội xâm phạm mồ mả vợ vua Tự Đức

Luật sư phân tích về vụ khởi kiện tội xâm phạm mồ mả vợ vua Tự Đức

Thứ 5, 27/07/2017 | 05:56
0
“Trước hết, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cần có đơn kiến nghị gửi bộ VH-TT&DL, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo dừng ngay hoạt động thi công đó lại”, luật sư Thơm nói.

Liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc vừa gửi đơn đến Tòa án Nhân dân TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế khởi kiện chủ đầu tư Dự án bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh là công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị.

Trong đơn nêu rõ, ngày 19/6/2017, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị tự ý san ủi ngôi mộ bà Tài Nhân, một phi tần của vua Tự Đức mặc dù chưa được bàn giao mặt bằng. Việc làm này đã phá hủy toàn bộ nơi an nghỉ và xâm phạm đến hài cốt bà Tài Nhân. Trên cơ sở đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và con cháu hậu duệ nhà Nguyễn yêu cầu Tòa án Nhân dân TP.Huế khởi tố theo Điều 319 Bộ luật Hình sự về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt đối với công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị.

Đồng thời, cũng yêu cầu tòa án khởi tố bên liên quan là Trung tâm Phát triển quỹ đất làm việc thiếu trách nhiệm, quy hoạch xâm lấn hành lang bảo vệ di sản lăng vua Tự Đức. Khi quy hoạch không báo cho các bên liên quan như Nguyễn Phước tộc và Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế dẫn đến việc dung túng cho phía đầu tư làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) phân tích: Vì khu di tích lịch sử lăng Tự Đức thuộc quần thể di tích Cố đô Huế - là Di sản Văn hoá Thế giới, trước hết, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cần có đơn kiến nghị gửi bộ VH-TT&DL, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo dừng ngay hoạt động thi công đó lại.

Sau đó, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Chẳng hạn như công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị có được cấp phép thi công dự án hay không?

Nếu công ty đó không được cấp phép đầu tư dự án (không được thi công trên phần đất mà bà Tài Nhân an nghỉ) mà cố tình thi công san ủi thì có dấu hiệu phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, được quy định theo Điều 246, BLHS năm 1999.

“Còn Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì đến 1/1/2018 mới có hiệu lực”, luật sư phân tích.

Góc nhìn luật gia - Luật sư phân tích về vụ khởi kiện tội xâm phạm mồ mả vợ vua Tự Đức

 Đơn khởi kiện của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc gửi toà án.

Cũng theo luật sư Thơm, trường hợp công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị được cấp phép đầu tư, sử dụng diện tích đất nằm trong hành lang bảo vệ di tích lăng Tự Đức, dẫn đến phía công ty “vô tư” thi công thì trách nhiệm chính thuộc về đơn vị cấp phép cho doanh nghiệp.

Nếu biết đó là hành lang bảo vệ di sản văn hoá là lăng Tự Đức mà vẫn quy hoạch xâm lấn hoặc cấp phép cho doanh nghiệp thì có dấu hiệu của tội Cố ý làm trái hoặc Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với những cá nhân liên quan, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể kỷ luật, xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về phía công ty, kể cả trong trường hợp đã được cấp phép đầu tư sử dụng diện tích đất trên, tuy nhiên vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nhưng vẫn cố tình thi công san ủi thì cũng là sai. Quá trình san ủi, nếu phát hiện phần mộ một phi tần của vua Tự Đức và biết được đó là hành lang bảo vệ di sản văn hoá thì phải ngừng thi công ngay, khắc phục hậu quả.

“Các cơ quan chức năng cũng phải khẩn trương vào cuộc để rà soát lại dự án san ủi làm bãi xe của công ty trên đã đúng hay chưa, có tuân thủ theo luật Di sản Văn hoá hay không”, luật sư Thơm nêu ý kiến.

C.Công 

Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.