Luật sư vẫn bị 'xử' bằng... 'luật rừng'

Luật sư vẫn bị 'xử' bằng... 'luật rừng'

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:28
0
Môi trường hành nghề an toàn của luật sư (LS) đang bị đe dọa bởi những hành vi bạo lực, đôi khi cả những trò “lật lọng” của khách hàng dẫn đến “rủi ro nghề nghiệp của LS làm cho LS chịu áp lực, ngại tham gia sâu vào quá trình giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong xã hội”.

Chiều 24/11/2012, tại cổng trường tiểu học Ngô Gia Tự (TP.Hải Phòng), luật sư Nguyễn Văn Thuộm (Văn phòng LS Á Đông) bị ông ĐVL (Giám đốc chi nhánh một công ty kim khí) chặn đầu xe và bị các thanh niên đi cùng ông L. nhảy vào đánh khiến LS bị chấn thương sọ não hở, đa chấn thương vùng đầu, mặt chỉ vì LS “tham gia tư vấn pháp lý cho Công ty TNHH Thống Nhất trong việc thanh toán công nợ với chi nhánh công ty của ông L.”.

Trước đó, LS Trần Hồng Lĩnh (Hải Phòng) bị tạt axit, Văn phòng LS Bùi Đình Ứng (Hà Nội) bị khóa cổng, tưới xăng và châm lửa đốt, LS Nguyễn Văn Vượng (Hải Phòng) bị đánh tổn hại 8% sức khỏe, LS Phạm Văn Khánh (Hải Dương) bị đánh gây đa chấn thương vùng đầu, mặt.

Luật sư - Luật sư vẫn bị 'xử' bằng... 'luật rừng'

Ảnh minh họa

Đó là chưa kể đến một số hành vi ném chất thải, chất bẩn vào văn phòng LS, liên tiếp bị nhắn tin dọa giết LS, cho biết đã đặt cọc 100 nghìn đồng ở cơ sở dịch vụ quan tài, đặt vòng hoa “Kính viếng bác LS”… Đa số các việc đều được cho là có liên quan đến hoạt động hành nghề của LS.

Từ tháng 9/2009 đến nay, LĐLSVN đã nhận được 54 đơn yêu cầu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của LS. Ngay sau khi những vụ việc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần nghiêm trọng của LS, Liên đoàn đã có cùng Ban Chủ nhiệm Đoàn LS địa phương có văn bản kiến nghị, trực tiếp đề xuất, yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền điều tra, làm rõ kẻ chủ mưu và thủ ác, động cơ đằng sau các hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến việc hành nghề và sự an toàn trong cuộc sống cá nhân của các LS. Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng đã khẳng định: “Việc các LS bị hành hung cần phải được giải quyết”.

Tuy nhiên, ngoài trường hợp Công an quận Hồng Bàng đã đình chỉ điều tra đối với vụ việc của LS Nguyễn Văn Vượng (Hải Phòng) do LS có đơn xin dừng điều tra vì hai bên đã thỏa thuận được, trường hợp Cơ quan công an khởi tố vụ án hình sự đối với các vụ việc của LS Bùi Đình Ứng, LS Trần Hồng Lĩnh, LS Phạm Văn Khánh dù vẫn chưa làm rõ thủ phạm... thì phần lớn các đơn tố cáo, kêu cứu của LS đã được gửi đi nhiều nơi, nhiều cấp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả điều tra, kết luận, trả lời kịp thời, thỏa đáng.

Theo Liên đoàn LS Việt Nam, sở dĩ các sự việc xâm phạm đến quyền hành nghề hợp pháp và quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của giới LS có chiều hướng gia tăng, mức độ ngày càng quyết liệt và nghiêm trọng, có nguyên nhân một phần từ việc xử lý không nghiêm, không kiên quyết của các cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam Lê Thúc Anh nhấn mạnh: “Nếu quyền và lợi ích hợp pháp khi hành nghề của LS mà không bảo vệ được, thậm chí bị xâm phạm không được giải quyết công bằng, hợp lý thì quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự có bảo đảm được hay không đã trở thành thách thức to lớn cho yêu cầu phát triển nghề LS ở Việt Nam hiện nay”.

Theo Hải Nhật (Pháp luật Việt Nam)

Luật sư: Con người tạo danh dự cho nghề nghiệp

Thứ 6, 09/08/2013 | 21:28
Trở thành một luật sư giỏi là niềm ao ước của rất nhiều người, không chỉ bởi nghề luật sư là một nghề cao quý mà còn bởi nghề ấy có thể khiến cho người luật sư có một chỗ đứng trong xã hội, được mọi người nể trọng, thậm chí là một cuộc sống no đủ, sung túc.

Luật sư Trần Đình Triển: Cấm bà Tưng biểu diễn là chính đáng

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:00
“Việc cấm biểu diễn là để tránh việc biểu diễn có những hình ảnh gây phản cảm, ảnh hưởng đến giới trẻ và cũng là để tránh những người không có tên tuổi lợi dụng những “scandal” để gây lên sự tò mò, hiếu động của người xem, nhằm đưa tên tuổi của người đó lên khi biểu diễn ở nơi nào đó”.

Luật sư 'mách nước' người dân xử lý cây xăng gian lận

Thứ 4, 07/08/2013 | 08:44
"Khi mua xăng dầu, người dân phải tìm hiểu rõ và lấy hóa đơn để khi có tranh chấp, các cơ quan có thẩm quyền có cơ sở giải quyết. Đây được coi là bằng chứng chứng minh việc cung cấp hàng hóa của doanh nghiệp đối với khách hàng".

Luật sư mệt mỏi khi xin gặp thân chủ trong trại giam

Thứ 2, 05/08/2013 | 09:23
Ngoài chuyện bị làm khó khi xin cấp giấy chứng nhận người bào chữa, các luật sư còn mệt mỏi trước việc cứ mỗi giai đoạn tố tụng lại phải làm thủ tục cấp giấy mới.

Luật sư: Thế nào là 'sống chung với nhau như vợ chồng'?

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:44
Có nhiều trường hợp nam nữ không đăng ký kết hôn nhưng 'sống chung với nhau như vợ chồng'. Bộ luật hình sự có điều luật quy định về tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, trong đó yếu tố định tội là người đang có vợ có chồng mà sống chung như vợ chồng với người khác.

Luật sư được tham gia trong quá trình thi hành án

Thứ 3, 23/07/2013 | 08:43
Luật Thi hành án dân sự (THADS) đã đề cập đến quyền và nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án. Thực tế nhiều trường hợp những người này không có điều kiện, không tự mình bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đã phải mời đến các luật sự tham gia.