Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết đây, là cuộc tấn công lớn nhất mà lực lượng Houthi đã thực hiện cho tới nay kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas tại Gaza bắt đầu lan rộng ra những khu vực khác ở Trung Đông.
Trước báo chí, ông Shapps nhận định: “Tình hình hiện tại đang vô cùng bất ổn”, và khẳng định quốc tế cần “theo dõi khu vực này” cũng như những bước đi trong khu vực từ phía Anh cũng như các nước đối tác quốc tế.
“Tình thế này không thể và không được phép tiếp diễn”.
Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, không có báo cáo nào về thương vong, và cũng cho biết đây là cuộc tấn công thứ 26 mà Houthi thực hiện nhằm vào các tuyến đường vận chuyển hàng hóa trên Biển Đỏ từ ngày 19 tháng 11 tới nay.
Trong cuối ngày thứ Ba, phát ngôn viên quân đội Houthi ông Yahya Saree cho biết, tổ chức dân quân được Iran hậu thuẫn này đã phóng một loạt tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái nhằm vào các tàu của Mỹ đang “cung cấp hỗ trợ cho Israel”.
Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Saree không cho biết thông tin về các thiệt hại mà các cuộc tấn công này gây ra, và chỉ cho biết hoạt động này là “phản ứng bước đầu” cho một cuộc tấn công của Mỹ đã khiến 10 binh lính Houthi thiệt mạng trước đó.
Hạm đội số 5 của Hải quân Mỹ hoạt động tại vùng Vịnh đã cùng với Anh điều động lực lượng hải quân tới bảo vệ các tuyến đường vận chuyển hàng hóa trên Biển Đỏ sau khi tần suất các cuộc tấn công của Houthi tại đây tăng cao, và chưa đưa ra phản hồi trước các yêu cầu bình luận.
Hiện liên kết giữa loạt tên lửa và máy bay không người lái mà Houthi phóng được quan chức Houthi báo cáo và những động thái của hải quân Mỹ và Anh vẫn chưa rõ.
Houthi, tổ chức kiểm soát phần lớn Yemen, đã liên tục tấn công nhằm vào các tuyến đường vận chuyển hàng hóa trên Biển Đỏ nhằm thể hiện sự ủng hộ cho Hamas, một tổ chức Hồi giáo Palestine. Bộ ngoại giao Đức đã khẳng định vụ tấn công gần đây nhất của tổ chức này “rõ ràng là hành động leo thang”.
Những cuộc tấn công đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho hoạt động thương mại quốc tế trên tuyến đường biển nối liền châu Âu và châu Á, phục vụ khoảng 15% hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế này.
Nhiều công ty vận chuyển đã buộc phải điều hướng các tàu chở hàng qua tuyến đường thông qua châu Phi, tuy nhiên nhiều công ty dầu lớn, các công ty lọc dầu và các công ty giao dịch vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường qua Biển Đỏ.
Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, 18 máy bay không người lái, hai tên lửa hành trình chống tàu và một tên lửa đạn đạo chống tàu đã bị hải quân hai nước bắn hạ trong vụ việc ngày thứ Ba.
Ông Shapps cho biết, tàu HMS Diamond đã cùng với hải quân Mỹ ngăn chặn cuộc tấn công, có thể đã là mục tiêu của cuộc tấn công này, và ông cho biết cũng đã có “một cuộc tấn công nhằm vào hoạt động vận chuyển hàng tại đây”.
Houthi đã cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tương tự cho tới khi Israel ngừng cuộc xung đột tại Gaza và cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến của Mỹ nếu tổ chức này bị đưa vào tầm ngắm.
Công ty vận chuyển Hapag Lloyd của Đức trong ngày thứ Ba cho biết sẽ tiếp tục tránh khu vực kênh đào Suez và sử dụng tuyến đường qua Vịnh Hảo Vọng vì lý do an ninh, đồng thời công ty Maersk của Đan Mạch cũng đã cho biết sẽ tránh tuyến đường trên Biển Đỏ này “trong tương lai trước mắt”.
Các nhà bán lẻ trên toàn thế giới cũng đang bắt đầu dự trữ hàng hóa trước đợt Tết Âm Lịch và đang tìm kiếm giải pháp thay thế thông qua đường hàng không, đường bộ để tránh thiếu sản phẩm trong mùa xuân này.
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)