Loay hoay tìm kiếm đại sứ du lịch vì tiêu chí... mơ hồ

Loay hoay tìm kiếm đại sứ du lịch vì tiêu chí... mơ hồ

Chủ nhật, 24/03/2013 | 07:50
0
Khi mọi con mắt hi vọng đang đổ dồn vào mình thì ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vị đại sứ du lịch năm 2013, Lý Nhã Kỳ quyết định rút khỏi danh sách đề cử. Hành động của cựu ĐSDL thực sự đã gây bất ngờ cho không chỉ dư luận mà với cả những người trong cuộc. Cô lấy vấn đề sức khoẻ và những thương tổn về mặt tinh thần, nhưng chừng đó lí do vẫn không đủ sức thuyết phục. Nhiều người cho rằng, việc làm này của cô đang gây khó cho cơ quan chức năng.

Khi đại sứ tự ý khước t

Mới cách đây mấy ngày, người ta còn thấy cựu đại sứ đăng đàn báo chí để bày tỏ nguyện vọng và quyết tâm "tái đắc cử" vị trí đầy ý nghĩa này. Thế nhưng, mọi sự việc đã thay đổi đến chóng mặt ngay sau cuộc họp báo diễn ra vào ngày 13/3 của bộ VHTT&DL. Không lâu sau khi những ý kiến tranh cãi trái chiều được công bố, Lý Nhã Kỳ đã gửi đến báo giới bức tâm thư công bố quyết định rút lui khỏi danh sách đề cử đại sứ du lịch. Bức thư đã thực sự làm nhiều người rúng động. Họ tỏ ra nghi ngại về cái lí do mà cô đưa ra, ấy là vấn đề sức khoẻ và những tổn thương của người thân từ búa rìu dư luận.

Sự kiện - Loay hoay tìm kiếm đại sứ du lịch vì tiêu chí... mơ hồ

Lý Nhã Kỳ -Đại sứ du lịch Việt Nam 2012.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL về vấn đề này, cựu đại sứ du lịch cho biết, cá nhân cô thấy rằng, thời gian này sức khoẻ của mình không đảm bảo. "Thêm vào đó, sau một năm giữa vai trò đại sứ du lịch Việt Nam, những ồn ào thị phi mà tôi phải gánh chịu đã ảnh hưởng lớn đến gia đình và những người thân. Đặc biệt là với mẹ. Nhiều lần ra đường gặp người quen, bà phải đối diện với những câu hỏi nhạy cảm kiểu như: "Con Nhàn là con của ai? Một dòng máu hay hai dòng máu? Lúc đó, bà chỉ biết khóc. Bởi thông tin ấy họ đều đọc từ các trang báo viết về tôi nhưng lại cố tình bới móc, bêu xấu và bóp méo hình ảnh, cũng như thân nhân. Tôi chẳng biết nói sao với mẹ. Chỉ thấy mình bất hiếu quá. Ba tôi mất rồi, có bằng liệt sĩ đàng hoàng, hồ sơ của tôi đã được chứng thực và lưu giữ ở bộ VHTT&DL".

Dù mệt mỏi nằm trên giường, Lý Nhã Kỳ vẫn mỉm cười và nhiệt tình chia sẻ về cảm xúc, suy nghĩ của mình lúc này. Theo nữ đại sứ, cô thực sự biết ơn những người đã động viên và ủng hộ mình trong suốt thời gian qua. "Dẫu động lòng và xao xuyến trước nhiều lời thuyết phục, nhưng trước mắt, tôi vẫn muốn bảo lưu quyết định rút lui của mình. Ngoài ra, dù không còn tiếp tục với cương vị đại sứ du lịch, tôi cũng sẽ luôn ủng hộ và tin tưởng vào tân đại sứ du lịch của chúng ta", cô nói.

Tâm niệm của cô là vậy, nhưng sự rút lui bất ngờ ấy đã làm dấy lên những quan ngại đối với cơ quan chức năng trong việc tìm kiếm đại sứ du lịch 2013. Thực tế, họ đã đặt nhiều kì vọng và mong muốn Lý Nhã Kỳ sẽ lại tiếp tục trọng trách.

Chia sẻ về điều này, ông Trần Nhất Hoàng, giám đốc trung tâm Xúc tiến văn hoá thể thao du lịch, cục Hợp tác quốc tế (bộ VHTT&DL) cho biết: "Dù sao Lý Nhã Kỳ vẫn còn ở trong danh sách ứng cử viên. Hơn nữa công việc đại sứ hoàn toàn mang tính chất tự nguyện. Trong điều kiện họ có những hoàn cảnh đặc biệt hay hạn chế nào đó thì chúng tôi cũng đành phải chấp nhận. Tuy nhiên, với tư cách là một người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và đã đồng hành cùng Lý Nhã Kỳ trong suốt một năm qua, tôi sẽ cố gắng khuyên nhủ và thuyết phục cô ấy tiếp tục giữ vai trò đại sứ du lịch.

Trong trường hợp không được thì sẽ bàn tính một phương án mới với các ứng cử viên còn lại".

Sự kiện - Loay hoay tìm kiếm đại sứ du lịch vì tiêu chí... mơ hồ (Hình 2).

Lan Phương đánh tiếng tranh cử Đại sứ du lịch Việt Nam 2013. Cô có khả năng nói tiếng Anh và giao tiếp tốt, cô cũng từng làm Mc cho một vài sự kiện lớn tại TP.Hồ Chí Minh.

Mơ hồ tiêu chí về đại sứ du lịch

Thực tế, dư luận dù rất quan tâm nhưng vẫn chưa định hình rõ và quá mơ hồ về tiêu chí của một đại sứ du lịch mà bộ VHTT&DL đã đưa ra. Trong quyết định về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam, do bộ VHTT&DL ban hành ngày 20/9/2011 ghi rõ: "Tiêu chuẩn của một đại sứ du lịch phải có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội. Có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình, có thành tựu nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp và xã hội, có đóng góp tích cực cho sự tiến bộ của xã hội. Có khả năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam. Có uy tín và có ảnh hưởng tích cực đối với xã hội".

Tuy vậy, trong nhiều dịp trưng cầu dân ý của cục Hợp tác quốc tế và bộ VHTT&DL, nhiều người cho rằng cơ quan chức năng đang mặc định đại sứ du lịch nhất định phải là một người nổi tiếng. Đó có thể là một hoa hậu, một diễn viên hay ca sĩ nào đó. Còn đối với những người bình thường, cơ hội trở thành đại sứ du lịch gần như là không có. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, cục Hợp tác quốc tế từng nhận được hồ sơ của một số ứng viên gửi đến. Tuy nhiên, do họ đều không phải là người nổi tiếng cho nên đã không được Cục chấp thuận. Dẫu vậy, những cái tên nổi tiếng được nhắc đến trong showbiz Việt đã hoàn toàn im lặng trước lời mời trở thành đại sứ du lịch. Lí do họ đưa ra chủ yếu xoay quanh những bận rộn của công việc, của những dự án nghệ thuật còn dang dở chưa thể xếp sắp. Nhưng ai cũng biết, vai trò đại sứ chỉ diễn ra trong vòng một năm. Trong khi nghệ thuật là cả một đời. Nếu lời mời và ngôi vị đại sứ thực sự hấp dẫn, mang nhiều ý nghĩa, thì những nghệ sĩ thực thụ kia có dễ dàng khước từ đến vậy?

Dẫu biết, nghệ sĩ thường có ảnh hưởng lớn đối với công chúng. Nhưng quyền quảng bá du lịch đất nước cần phải được chia đều cho mỗi công dân. Có nhất thiết đại sứ phải là một diễn viên, chân dài hay hoa hậu nào đó? Bởi nếu như thế có nghĩa là chúng ta đang vô tình làm hạn chế cơ hội được thể hiện tinh thần dân tộc của các cá nhân khác? Đi ngược với mong muốn được cống hiến của họ?

Ngoài yếu tố phải là người nổi tiếng, năng lực tài chính cũng là một vấn đề được đặt lên hàng đầu, mang tính quyết định đối với một đại sứ du lịch. Điều đó đã được khẳng định qua các hoạt động của Lý Nhã Kỳ một năm qua. Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam từng chia sẻ, cô đã hoàn toàn tự bỏ kinh phí cho những chuyến công tác của mình.

Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng cục Hợp tác quốc tế đã xác nhận điều này. Ông cho biết: "Thực tế đại sứ du lịch cũng được hưởng chi phí trong những chuyến công tác như nhiều người khác. Nhưng đối với trường hợp của Lý Nhã Kỳ, cô ấy hoàn toàn tự nguyện không nhận công tác phí, tự lo chi phí sinh hoạt cá nhân. Điều này đã giúp tiết kiệm tiền cho ngân sách Nhà nước. Chính vì năng lực tài chính vượt trội này của Lý Nhã Kỳ đã giúp cô vượt qua trở ngại về những lùm xùm của đời tư mà với một đại sứ thì hoàn toàn không nên có".

Ngôi vị Đại sứ du lịch 2013 vẫn còn bỏ ngỏ với nhiều câu hỏi được đặt ra. Vẫn còn đó sự bế tắc của người trong cuộc, sự loay hoay của các cơ quan chức năng? Nhưng hơn tất cả, bằng lòng yêu nước và khát vọng được quảng bá hình ảnh đẹp nhất của dân tộc, dư luận vẫn luôn chờ đợi, hi vọng ở một tân Đại sứ du lịch.         

Năng lực tài chính của đại sứ khá quan trọng

Bày tỏ quan điểm về năng lực tài chính của một đại sứ du lịch, ông Trần Nhất Hoàng khẳng định: "Khó có thể phủ nhận năng lực tài chính của một đại sứ du lịch. Nó là yếu tố mạnh mẽ nhất dẫn đến thành công trong việc kêu gọi, ủng hộ, quảng bá du lịch. Tuy nhiên, mỗi ứng viên đều có một thế mạnh riêng. Nếu họ yếu về tài chính thì chúng tôi hi vọng họ sẽ phát huy được các thế mạnh khác. Ví dụ như trường hợp của Huỳnh Thị Ngọc Hân, người đẹp du lịch của cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011, cô ấy không phải là ứng viên quá xuất sắc về mặt tài chính. Nhưng chúng tôi lại đánh giá cao về các mặt khác như năng lực ngoại ngữ, khả năng thuyết trình, các mối quan hệ xã hội ở Úc, một địa bàn có tiềm năng rất lớn cho việc quảng bá du lịch Việt Nam tại đây". 

Đào Bích

Lý Nhã Kỳ xin thôi chức đại sứ du lịch

Thứ 5, 14/03/2013 | 15:10
Với vai trò đại sứ du lịch, Lý Nhã Kỳ đã làm được khá nhiều điều, song cô không thể vượt qua được sức ép dư luận và đã gửi thư đến giới truyền thông xin rút khỏi danh sách ứng cử đại sứ du lịch 2013.

Lý Nhã Kỳ có scandal nhưng chắc suất Đại sứ du lịch?

Thứ 6, 01/03/2013 | 16:22
"Cho đến thời điểm hiện tại chỉ có hai bộ hồ sơ ứng cử đủ tiêu chuẩn vào danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam 2013. Nhưng ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu này năm nay, vẫn là Lý Nhã Kỳ", TS. Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết.

Sóng gió quanh việc chọn Đại sứ du lịch VN

Thứ 2, 04/02/2013 | 15:10
Chuyện Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ du lịch của Việt Nam khiến không ít người thấy bất ngờ, bởi diễn viên, người mẫu vốn thầm lặng trong phim trường nhưng lại nổi tiếng với nhiều scandal bỗng được giao... "trọng trách quốc gia" giới thiệu vẻ đẹp của văn hóa du lịch Việt Nam.

Tiêu chuẩn chọn Đại sứ du lịch quá dễ dãi

Thứ 2, 04/02/2013 | 15:10
Nhìn nhận về tiêu chí chọn Đại sứ du lịch mà Bộ VHTT&DL công bố rất chung chung, việc chọn Lý Nhã Kỳ để không tốn kém chi phí, có tiếng Anh tốt, có quan hệ với các đối tác nước ngoài… mà bỏ qua những scandal đình đám.