Mỹ Tâm 'hét' cát-xê 6.000 đô, đâu là sự thật?

Mỹ Tâm 'hét' cát-xê 6.000 đô, đâu là sự thật?

Chủ nhật, 14/04/2013 | 15:06
0
Trong khi người trong cuộc phủ nhận mình là người đưa ra giá, dư luận vẫn không thể biết được đâu là sự thật.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Liên quan đến việc mời ca sĩ tham gia chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC 2013 tại Đà Nẵng. Ca sĩ Mỹ Tâm là một trong ba người bị "tẩy chay" bởi mức cát-xê quá cao. Sau khi thông tin về mức thù lao mà nữ ca sĩ danh tiếng này yêu cầu được công bố, có nhiều luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Sự kiện - Mỹ Tâm 'hét' cát-xê 6.000 đô, đâu là sự thật?

Ca sĩ Mỹ Tâm trong một chương trình biểu diễn

 

Bị "tẩy chay" vì đòi cát-xê quá cao

Mỹ Tâm là người con của TP. Đà Nẵng, là ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu tại Việt Nam. Thế nhưng không hiểu vì một lý do gì mà nữ danh ca này vẫn chưa một lần đứng trên sân khấu của các chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế (DIFC) ở Đà Nẵng. Dù đây là sự kiện văn hoá, nghệ thuật, du lịch lớn nhất của thành phố quê nhà và đã qua năm lần tổ chức. Đến mùa DIFC thứ sáu, qua nhiều lần bàn bạc, sở VH-TT&DL Đà Nẵng đã quyết định mời chị tham gia một tiết mục trong chương trình. Tưởng mọi chuyện đã hoàn tất khi giám đốc sở đã thông qua điều này. Tuy nhiên, trong cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị cho DIFC 2013 do chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến chủ trì sáng 9/4, mọi chuyện lại không như mong muốn khi vị chủ tịch TP. Đà Nẵng lại gạt Mỹ Tâm cùng hai ca sĩ khác ra khỏi danh sách những ca sĩ được mời bởi mức thù lao được cho là "không thể chấp nhận được". Dư luận lại được một phen dậy sóng vì điều này, nữ ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam phải tìm cách thanh minh cho những thông tin mà báo giới vừa  đăng tải.

Để tổ chức chương trình nghệ thuật tại DIFC thực hiện vào hai tối 29 và 30/4 ngay trước khi chính thức diễn ra cuộc thi pháo hoa của các đội đến từ Nhật Bản, Nga, Ý, Mỹ và chủ nhà Việt Nam, Công ty TNHH Du lịch Sơn Lâm (Hà Nội) đã đưa ra một mức kinh phí của họ lên đến hơn 4,7 tỉ đồng, tăng 431 triệu đồng so với DIFC 2012. Trong khi đó, tính đến thời điểm này, tổng kinh phí vận động tài trợ cho DIFC 2013 chỉ mới được hơn 21,9 tỉ đồng (tiền mặt hơn 13,5 tỉ đồng, hiện vật hơn 8,3 tỉ đồng). Như vậy, chỉ riêng chương trình nghệ thuật của công ty Sơn Lâm đã chiếm đến 21,5% tổng kinh phí vận động được cho DIFC 2013, dù đây chỉ là hoạt động phụ trợ, các màn trình diễn pháo hoa mới là điều được khán giả chờ đợi nhất. Chủ tịch TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng: "Không được căn cứ vào trượt giá để đề xuất kinh phí tổ chức của năm sau cao hơn năm trước mà phải căn cứ vào hoàn cảnh thực tế". Và để thể hiện sự "cứng rắn" của mình, ông Chiến đã yêu cầu công ty Sơn Lâm phải giảm bớt kinh phí 1 tỉ đồng, còn 3,7 tỉ đồng nhưng vẫn phải duy trì được mức độ hoành tráng của DIFC 2013 như các lần tổ chức trước.

Cũng nằm trong kế hoặc cắt giảm chi phí để tiết kiệm tiền tổ chức toàn bộ chương trình trong DIFC 2013, ông Chiến cũng yêu cầu cắt giảm ba ca sĩ ngôi sao là Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ và Bùi Anh Tuấn khỏi chương trình này do đòi tiền cát-xê quá cao. Một lý do nữa khiến vị chủ tịch này quyết định cắt giảm là kinh phí tổ chức DIFC 2013 mới chỉ bằng một nửa năm ngoái, và hầu hết các nhà tài trợ vẫn chưa chuyển tiền trong khi chưa đầy 20 ngày nữa là chương trình diễn ra. Trong cuộc họp sáng 9/4, ông Chiến cũng đã nêu đích danh ca sĩ Mỹ Tâm, khi chỉ hát mỗi đêm một bài mà đòi cát-xê lên đến 6.000 USD, rồi làm tròn thành 110 triệu đồng và buộc TP phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10% là không hợp lý. Trong khi Mỹ Tâm lại là người con của Đà Nẵng mà không biết thông cảm và chia sẻ khó khăn với quê nhà. Ngay sau khi thông tin Mỹ Tâm bị gạt "ra rìa" vì đòi thù lao quá cao, hàng loạt trang báo đã đăng tải. Sự việc này đã làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Ngay sau khi có sự lùm xùm liên quan đến việc mình bị cắt do đòi mức thù lao quá cao, ca sĩ Mỹ Tâm đã gửi tâm thư để thanh minh cho mình. Trong thư cô viết: "Tôi khẳng định thông tin trên đưa ra là hoàn toàn sai sự thật! Những lời của Chủ tịch UBND Đà Nẵng - chú Văn Hữu Chiến - đã nói về tôi cũng hoàn toàn sai sự thật! Tôi không biết có sự nhầm lẫn nào không. Chương trình pháo hoa năm nay ở Đà Nẵng, tôi chưa hề ký hợp đồng nào 6.000 USD, cũng không có việc làm tròn giá 110 triệu đồng và cũng không có chuyện buộc TP. phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10% nào cả"… Ca sĩ Mỹ Tâm cũng cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này nếu những lời khẳng định trên là không đúng sự thật. Trong khi đó, chủ tịch TP. Đà Nẵng lại nêu đích danh ca sĩ Mỹ Tâm đòi mức cát-xê cao. Lãnh đạo công ty Sơn Lâm cũng cho rằng chính quản lý của Mỹ Tâm yêu cầu mức thù lao đó. Vậy đâu là sự thật?...

Sự kiện - Mỹ Tâm 'hét' cát-xê 6.000 đô, đâu là sự thật? (Hình 2).

Kasim Hoàng Vũ cũng là một trong số ca sĩ bị khước từ biểu diễn vì cát-xê cao

Đâu là sự thật?

Ngay sau khi báo chí dẫn lời của chủ tịch TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến về việc Mỹ Tâm đòi cát-xê cao là không hợp lý, đồng thời quyết định không đồng ý mời ca sĩ Mỹ Tâm tham gia chương trình nghệ thuật tại DIFC 2013. Ngay sau đó, ca sĩ Mỹ Tâm đã gửi email phản hồi. Trong đó, Mỹ Tâm cùng lúc cho rằng chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã nói "hoàn toàn sai sự thật", đồng thời lên tiếng bảo vệ hình ảnh của mình. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hải, phó tổng giám đốc công ty Sơn Lâm cho biết, chính quản lý của Mỹ Tâm đã ra giá 6000 USD và công ty này lấy đó để báo giá cho Đà Nẵng.

Bà Hải cũng khẳng định chính quản lý của Mỹ Tâm báo cho trưởng phòng tổ chức biểu diễn của công ty bà như thế. Và như để thêm phần chắc chắn, bà Hải cho biết trong quá trình nói về mức cát-xê của ca sĩ Mỹ Tâm ngoài trưởng phòng còn có anh Nguyễn Hữu Quảng là người của VTV làm đạo diễn cho chương trình nghệ thuật của DIFC 2013 nữa. Tuy nhiên, bà Hải cũng cho biết: "Tất cả chỉ mới đặt hợp đồng miệng thôi chứ cũng chưa ký kết một cách chính thức. Giá cát-xê đưa ra cho Mỹ Tâm chỉ là dự kiến". Đơn vị tổ chức đêm nhạc tại Đà Nẵng khẳng định, họ mới đưa ra kinh phí dự trù đối với thù lao của Mỹ Tâm để báo lên lãnh đạo thành phố chứ Mỹ Tâm chưa ký hợp đồng nào 6.000 USD cả.

Trả lời câu hỏi phải chăng công ty Sơn Lâm chính là nơi đưa ra giá với Đà Nẵng mức giá cát-xê của ca sĩ Mỹ Tâm rồi nghiễm nhiên đứng ở giữa hưởng lợi từ hai phía? Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó tổng giám đốc công ty Sơn Lâm cho biết: "Chúng tôi không hề có ý định hưởng lợi từ hai phía. Được đồng hành cùng Đà Nẵng trong năm mùa  DIFC vừa qua đã là một vinh dự với chúng tôi. Phía đại diện của Mỹ Tâm cũng nói rằng mức cát-xê trung bình của một đêm diễn khoảng 6.000 USD nhưng mỗi chương trình đều có bàn bạc, thảo luận rồi mới đi đến quyết định ký hợp đồng. Công ty dùng mức giá trung bình trên để đưa vào phương án trình UBND TP. Đà Nẵng chứ chưa thảo luận cụ thể hay trao đổi gì thêm với phía Mỹ Tâm. Trong khi đó, Giám đốc sở VH-TT&DL Đà Nẵng Ngô Quang Vinh khẳng định mức cát - xê 6.000 USD do đơn vị tổ chức biểu diễn là công ty Sơn Lâm báo với Đà Nẵng và TP. chỉ làm việc với công ty tổ chức biểu diễn chứ không làm việc trực tiếp với từng ca sĩ.

Một luồng dư luận bày tỏ bức xúc, họ cho rằng việc lùm xùm Mỹ Tâm "hét" mức thù lao trên trời, rồi quay ra phủ nhận điều đó. Công ty tổ chức đêm nghệ thuật thừa nhận phía quản lý của ca sĩ đề cập đến mức thù lao này rồi lại lên tiếng cái chính rằng đó chỉ là mức trung bình để trình lãnh đạo TP. Đà Nẵng duyệt… Thực chất để là chiêu làm sang tên tuổi cho nhau để thu hút sự chú ý của dư luận chứ thực tế bên trong thế nào thì những người trong cuộc mới có thể biết. Cũng như nhiều chương trình khác, đến hẹn lại lên,  trước khi diễn ra thường phải tạo ra một dấu ấn để báo giới và nhiều người quan tâm đến chương trình. Không ít sự kiện nhờ "hiệu ứng truyền thông" đó mà thành công rực rỡ.

Tuy nhiên, với những thông tin mà dư luận có được, việc Mỹ Tâm "hét" mức thù lao lên đến 6000 USD là chưa chính xác, mọi chuyên chỉ mới thông qua người quản lý của nữ ca sĩ này. Phía công ty Sơn Lâm cũng căn cứ vào đó mà báo cáo với lãnh đạo TP. Đà Nẵng chứ không phải do công ty "hét" mức cát-xê đó rồi ngồi ở giữa hưởng lợi. Lãnh đạo đơn vị tổ chức đêm nhạc cũng cho rằng, chỉ cần đề nghị với ca sĩ Mỹ Tâm thì chị hoàn toàn có thể phục vụ cho sự kiện trọng đại này và có thể chỉ lấy một phần kinh phí nhỏ dành cho việc đi lại mà thôi.                 

> Con gái Văn Hiệp tiếc không được nhìn mặt bố lần cuối

> Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook             

 Sẽ liên lạc với ca sĩ để giải thích rõ về sự nhầm lẫn

Một đại diện tên Giang, của công ty TNHH Du lịch Sơn Lâm cho biết: "Việc lập dự trù kinh phí cát-xê là chuyện bình thường của các đơn vị tổ chức nhằm chủ động trong việc mời ca sĩ. Công ty Sơn Lâm sẽ trực tiếp liên lạc với các ca sĩ để giải thích rõ về sự nhầm lẫn này".

"Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến lắc đầu với cát -xê khủng chẳng có gì sai"

Sự kiện những ngôi sao không được chủ tịch TP. Đà Nẵng "mời" đã tạo nhiều dư luận ủng hộ hoặc phản đối. Trong trang cá nhân trên mạng face book của mình, nhà báo Nguyễn Thế Thịnh, thường trú báo Thanh Niên tại Đà Nẵng nêu quan điểm: "Mình thấy chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến lắc đầu với cát -xê khủng chẳng có gì sai. Thứ nhất, đây là chương trình văn nghệ trước giờ khai diễn pháo hoa mà người ta đi xem trình diễn pháo hoa chứ không phải đi xem chương trình nghệ thuật; thứ hai, dựa vào kinh phí, người tổ chức có thể cắt giảm những cái có thể cắt giảm là điều bình thường. Đắt quá thì không mời, không mời chứ không phải tẩy chay như một số người lu loa".   

Công Thư

Mỹ Tâm và Kasim bị 'tẩy chay' tại Đà Nẵng

Thứ 3, 09/04/2013 | 20:18
Hai ca sĩ gốc Đà Nẵng là Mỹ Tâm và Kasim Hoàng Vũ đã bị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đề nghị cắt bỏ khỏi chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2013.

Mỹ Tâm phủ nhận việc hét cát xê 6000 đô

Thứ 4, 10/04/2013 | 09:48
Mỹ Tâm chính thức lên tiếng chuyện hét giá 6000 đô để hát ở Đà Nẵng.

'Mỹ Tâm chưa ký hợp đồng 6.000 USD'

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:14
Đơn vị tổ chức đêm nhạc tại Đà Nẵng khẳng định, họ mới đưa ra kinh phí dự trù chứ chưa ký hợp đồng với Mỹ Tâm.