Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ du lịch: Trót bỏ tiền tỷ, cư dân phải làm gì?

Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ du lịch: Trót bỏ tiền tỷ, cư dân phải làm gì?

Thứ 7, 06/10/2018 | 06:40
0
Nhiều khách hàng đã chi hàng tỷ đồng để sở hữu một căn hộ khách sạn (condotel), sau đó cho thuê lại nhằm thu hồi vốn. Nhưng chính những quy định rối rắm trong việc kinh doanh căn hộ đã làm nảy sinh xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu căn hộ…

Phải đáp ứng hàng loạt điều kiện

Hiện nay, ở nhiều dự án, chủ đầu tư cũng kinh doanh căn hộ du lịch (ngắn ngày) và chủ sở hữu/chủ căn hộ cũng kinh doanh hình thức tương tự.

Về phương án giải quyết tại dự án Cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2, ông Nguyễn Công Bình, chủ DNTN Sơn Thịnh (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: “Chúng tôi chỉ cấm họ kinh doanh lưu trú ngắn ngày, còn họ cho thuê dài ngày (tháng, quý, năm) thì không có vấn đề gì. Ngoài ra, nếu họ có nhu cầu cho thuê căn hộ dài hạn, chúng tôi sẵn sàng thuê lại để làm dịch vụ”.

Liên quan tới vụ việc đang diễn ra tại dự án Cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2 và một số dự án khác ở TP. Vũng Tàu, ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính cho biết: “Về việc cấp phép kinh doanh cho các hộ, hiện không có văn bản, quy định nào cấm việc chủ căn hộ được kinh doanh lưu trú".

"Tuy nhiên, khi kinh doanh, chủ căn hộ phải thông báo với ban quản trị chung cư để đăng ký tạm trú và đảm bảo các điều kiện khác. Trong trường hợp chủ đầu tư cấm kinh doanh thì cư dân có thể khởi kiện ra toà để được giải quyết”, ông Trí nói thêm.

Bất động sản - Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ du lịch: Trót bỏ tiền tỷ, cư dân phải làm gì?

Đã có những hệ lụy xảy ra đối với loại hình căn hộ du lịch (condotel) sau mấy năm ồ ạt xây dựng trên thực địa.

Ông Bùi Văn Một, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết: “Kinh doanh lưu trú thì phải có giấy phép kinh doanh. Về an ninh trật tự, PCCC, đăng ký tạm trú đều có quy định hết (theo Luật Du lịch)”.

"Do đó, nếu muốn kinh doanh theo mô hình căn hộ khách sạn, chủ hộ phải có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản tới sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các nội dung sau: Tên, loại hình, quy mô cơ sở lưu trú du lịch; Địa chỉ cơ sở lưu trú du lịch, thông tin về người đại diện theo pháp luật; Cam kết đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch quy định tại Điều 49 luật Du lịch.

Họ phải tuân thủ các điều kiện này trước đã sau đó mới có thể phục vụ khách. Còn làm như hiện nay là sai, đó là chưa kể tới việc đóng các khoản thuế, phí khác theo quy định trong kinh doanh lưu trú”, ông Một nói thêm.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Bình, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: “Hiến pháp và nhiều bộ luật khác cũng đã quy định, cá nhân và tổ chức được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm. Và đối với loại hình condotel, dù chưa có đạo luật chuyên biệt nhưng đang được điều chỉnh bởi các luật liên quan như (Du lịch, Nhà ở, Kinh doanh bất động…)”.

Do đó, luật sư Bình phân tích, các chủ căn hộ hay dự án kinh doanh condotel cần phải được cấp phép kinh doanh, đồng thời, thông báo kinh doanh lưu trú đối với cơ quan chức năng (sở Du lịch hay sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) và đảm bảo các điều kiện liên quan như: PCCC, an ninh trật tự… 

Cần kiểm soát chặt

Thực tế, hiện nay, luật pháp cũng đã nêu khái niệm căn hộ du lịch. Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (bộ Xây dựng) cho biết: “Hiện nay, đối với loại hình căn hộ du lịch là cơ sở lưu trú chứ không phải nhà ở. Điều này đã được quy định rõ trong luật Du lịch 2017 (sửa đổi). Do đó, theo pháp luật hiện hành thì căn hộ du lịch (condotel) không thể coi là nhà ở được, đây là loại hình kinh doanh dịch vụ”.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng, Trưởng khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, trường đại học Công nghệ TP.HCM cũng cho rằng, cần phải có quy chế để quản lý kinh doanh căn hộ du lịch.

“Cơ quan chức năng phải ban hành các văn bản, quy chế, chế tài chặt chẽ để quản lý việc kinh doanh loại hình này. Đồng thời, người mua sẽ đóng thuế gì và chi phí gì khi kinh doanh căn hộ cần được nêu rõ…”, PGS.TS Thắng nói thêm.

Bất động sản - Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ du lịch: Trót bỏ tiền tỷ, cư dân phải làm gì? (Hình 2).

Theo quy định, kinh doanh căn hộ du lịch phải đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Một khía cạnh khác, luật sư Bình cho biết: “Vì tính chất khác biệt của loại hình condotel cho nên cần phải có những quy định riêng, rõ ràng, để điều chỉnh cho phù hợp. Vừa bảo đảm quyền lợi chính đáng của các cá nhân, tổ chức, đồng thời, cũng đảm bảo sự quản lý của Nhà nước, tránh tình trạng mỗi bên (chủ đầu tư, chủ sở hữu căn hộ, khách hàng…) hiểu một cách khác nhau, từ đó, dẫn tới các xung đột về lợi ích".

“Đồng thời, việc siết chặt quản lý cũng tránh thất thu cho Nhà nước, vì hiện nay, do chưa cấp phép kinh doanh cũng như các điều kiện kèm theo nên nhiều chủ sở hữu hay các chủ hộ (thuê lại căn hộ) cho thuê nhưng không đóng bất cứ khoản thuế, phí nào (ngoài phí dịch vụ cho dự án)”, luật sư Bình cho biết thêm.

Trong khi đó, TS Nguyễn Mạnh Hùng, một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM cho biết, việc vận hành căn hộ du lịch (condotel) cần phải theo hướng chuyên nghiệp, chứ không nên thả lỏng, manh mún và mạnh ai nấy làm.

Ví như nhiều nơi trên thế giới hay tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), các dự án phát triển đều của các chủ đầu tư mạnh về vốn. Đồng thời, các đơn vị này lại liên kết với các tập đoàn, công ty đa quốc gia, như Marriott, Hilton, InterContinental... quản lý, vận hành.

"Khi đó, họ sẽ tiếp quản và quản lý, vận hành toàn bộ tòa nhà, các chủ sở hữu không có nhu cầu sử dụng sẽ giao lại cho các đơn vị này với lợi nhuận cam kết trong 5 - 10 năm đầu theo thỏa thuận giữa đôi bên. Các năm sau đó sẽ được thỏa thuận tiếp, theo các hình thức ăn chia lợi nhuận. Từ đó họ sẽ khai thác và vận hành cũng như đảm bảo nguồn khách tốt hơn, làm chuyên nghiệp hơn", chuyên gia này nói thêm.

Theo điều 49 luật Du lịch 2017: Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải tuân thủ có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về PCCC, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch (căn hộ có trang thiết bị, dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch, khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú).

Thanh Tùng - Hưng Vận

Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ khách sạn: Chủ đầu tư rối rắm trong việc quản lý dự án

Thứ 6, 05/10/2018 | 08:00
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, trên địa bàn TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đang có nhiều đơn vị kinh doanh căn hộ du lịch xảy ra tình trạng chủ đầu tư và khách hàng đều nhầm lẫn giữa mô hình kinh doanh căn hộ du lịch tại chung cư.

Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ khách sạn: Chủ đầu tư bất nhất?

Thứ 5, 04/10/2018 | 15:30
Căn hộ khách sạn - Condotel là một khái niệm không mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, loại hình mới xuất hiện này lại khiến khách hàng mua căn hộ và chủ đầu tư xung đột về lợi ích. Thực tế, tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), hàng chục hộ đã khiếu nại chủ đầu tư "nói một đằng làm một nẻo".

Mua dự án Condotel: Hình thức đầu tư nhiều rủi ro

Thứ 4, 28/02/2018 | 08:55
Tại một số thành phố lớn, các dự án Condotel (căn hộ khách sạn) được quảng cáo rầm rộ khiến nhiều người ngỡ đây là một xu thế mới trong đầu tư bất động sản. Bỏ số tiền lớn vì tin những lời quảng cáo hấp dẫn vào kênh đầu tư này, không ít người đang khóc dở, mếu dở vì chủ đầu tư chỉ “nói cho vui”.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.