'Lươn lẹo' như Gerardo Martino

'Lươn lẹo' như Gerardo Martino

Thứ 2, 29/07/2013 | 10:02
0
Ở Argentina nói khác, sang Barcelona nói khác, Tata Martino không nhất quán và trung thực với chính những phát biểu của mình. Việc nhà cầm quân người Argentina khẳng định không quen biết cầu thủ đồng hương Lionel Messi cũng là lời nói dối.

Có một sự thật: vừa được đổi đời, Tata Martino đang cố gắng thể hiện mình là một ngôi sao mới ở Camp Nou.

Nay một đằng, mai một nẻo

Ngay khi Barca công bố việc chọn Tata Martino ngồi vào chiếc ghế mà Tito Vilanova để lại, một cuộc họp báo được tổ chức ngay lập tức ở Argentina. Gần như tất cả sốc trước câu nói của Martino, rằng ông phải cảm ơn gia đình Messi. Theo lời vị HLV 50 tuổi này, Jorge Messi và con trai Lionel đã tác động đến Barca trong việc lựa chọn ông. “Tôi chỉ không biết tác động ấy có tỷ lệ bao nhiêu đến quyết định cuối cùng”.

Đó là cú “vạ miệng” đầu tiên của Tata Martino, khi người hâm mộ Barca còn đang lên mạng internet để tìm hiểu các thông tin về cá nhân ông. Với nhiều người, kể cả giới truyền thông xứ Catalunya và các cule, Martino gián tiếp cho rằng, chính cha con Messi đã chọn ông vào chiếc ghế HLV ở Camp Nou, chứ không phải đến từ quyết định của chủ tịch Sandro Rosell hay GĐTT Andoni Zubizarreta. Một cách nói khiến người ta dễ dàng liên tưởng, Messi là “ông trời” ở Camp Nou.

Bóng đá Quốc tế - 'Lươn lẹo' như Gerardo Martino

Có vẻ như Tata Martino đã hiểu tác động từ những phát biểu của mình. Do vậy, ngay khi bước vào cuộc họp báo do Barca tổ chức, cựu HLV của Newell’s quay ngoắt 180 độ trước những gì mình đã nói. Nhà cầm quân người Argentina tuyên bố, ông không hề quen biết Messi. Những giả định Messi và cha anh tác động đến quyết định của Barca là không chính xác. Hai cuộc họp báo trong vòng 3 ngày, Tata Martino đã lên tiếng theo cách tự tát chính mình.

Martino đã nói dối trắng trợn, vì những tài liệu trong phòng truyền thống Newell’s vẫn còn lưu giữ mối quan hệ giữa ông với Messi.

Ngày 7/10/1993, Newell’s đá giao hữu với Emelec – CLB của Ecuardo - trận đấu giới thiệu huyền thoại Diego Maradona. Sau 11 năm chơi bóng ở châu Âu, Maradona trở lại quê nhà. Hôm ấy, Jorge Messi có mặt trong số 30.000 khán giả trên sân. Cậu bé Leo mới 6 tuổi cũng có mặt. Martino chắc chắn không biết về Leo ngày hôm ấy, nhưng câu chuyện sau đó đúng hai năm thì khác. Newell’s tổ chức bữa tiệc chia tay Martino - một trong những huyền thoại của CLB - và Messi ở tuổi lên 8 đã có mặt trong trận đấu mini. Thời điểm Martino nói lời chia tay Newell’s, Leo Messi đang là thần đồng mới được CLB đưa về đội trẻ.

Báo chí Argentina nhớ về sự kiện này khi Tata Martino được Barca lựa chọn. Các CĐV Newell’s cũng biết rõ. Vậy nên, không thể nói ông đã quên câu chuyện về ngày Newell’s tổ chức bữa tiệc chia tay cho chính mình!

Barca không cần phát ngôn viên

Không chỉ là những câu chuyện về Messi, Tata Martino còn có nhiều phát biểu khác dẫn đến việc truyền thông TBN ví von ông với… Jose Mourinho. Tất nhiên, so với Mou, Martino vẫn còn thua xa. Hoặc chỉ hai cuộc họp báo chưa đủ để ông thể hiện hết khả năng.

Tuy vậy, Barca không cần đến những cuộc khẩu chiến. Pep Guardiola và Tito Vilanova đều rất ít khi bước vào những cuộc tranh cãi với đối thủ. Nhiệm vụ của họ chỉ là tập trung cho chuyên môn. Với Barca, tranh luận về bất kỳ vấn đề gì đều thuộc nhiệm vụ của phát ngôn viên Toni Freixa. Đã có phát ngôn viên, Barca không cần Tata Martino nói nhiều mà chỉ đòi hỏi sự thể hiện vai trò của một nhà cầm quân đích thực.

Sau cuộc chia tay bất ngờ của Tito, có nhiều ứng viên, nhưng Barca chủ động chọn Martino. Nghĩa là Chủ tịch Rosell và các cộng sự tin tưởng nơi ông. Barca cần một người có thể giúp đội bóng vượt qua nỗi đau của “thảm họa Bayern Munich” (thua chung cuộc 0-7 ở bán kết Champions League mùa trước). Barca rất cần một người mới để chinh phục những thắng lợi sân cỏ, từ La Liga ra Champions League, chứ không hề cần một người thích nói nhiều.

Thời gian gần đây, cuộc chiến mà Pep tạo ra khiến hình ảnh của Barca có gợn đục trong mắt người hâm mộ. Thế nên, đội bóng Catalunya không muốn sự cố kiểu nay cảm ơn gia đình Messi, rồi mai bảo không hề quen biết. Đến Mourinho còn tuyên bố sợ truyền thông TBN, nên Tata Martino càng phải thận trọng hơn để đừng “vạ miệng”, và giữ hình ảnh đẹp cho Barca.

511 Trong sự nghiệp cầu thủ, Tata Martino đã tham dự 511 trận đấu với Newell’s trên các mặt trận. Giai đoạn đẹp nhất của Martino với Newell’s là thập niên 1980.

8 Tata Martino đã giành được 8 danh hiệu khác nhau, gồm 3 khi còn là cầu thủ (cùng với Newell’s), và 5 khi làm HLV (4 ở Paraguay, 1 tại Argentina).

1 Tata Martino có 1 trận duy nhất được khoác áo ĐTQG Argentina. Sự kiện này diễn ra năm 1991, khi ông rời Newell’s và sang TBN khoác áo Tenerife.

2007 Trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Paraguay, Tata Martino từng giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất Nam Mỹ năm 2007.

Theo Thể thao Văn hóa

'Tata' Martino đã từng thất bại trước Barca

Chủ nhật, 28/07/2013 | 11:58
Trong quãng thời gian chơi bóng ngắn ngủi ở châu Âu, Gerardo “Tata” Martino từng có một trải nghiệm thất bại tại Camp Nou trong màu áo Tenerife.

Johan Cruyff: 'Martino sẽ là Pep Guadiola thứ hai'

Thứ 7, 27/07/2013 | 07:32
Biểu tượng một thời của Barca có niềm tin mãnh liệt vào thành công của tân huấn luyện viên người Argentina.

Tân HLV Barcelona, 'Tata' Martino: Cô đơn ở Camp Nou

Thứ 6, 26/07/2013 | 19:57
Tata Martino đang và sẽ phải vật lộn với những hoài nghi về khả năng cầm quân một đội bóng lớn ở châu Âu. Nhưng nhân cách của ông là điều người ta có thể khẳng định chắc nịch mà không cần phải đắn đó suy nghĩ.

Messi kêu oan: 'Tôi chưa bao giờ gặp Martino'

Thứ 6, 26/07/2013 | 16:10
Trong những phát biểu mới đây trước báo giới, ngôi sao người Argentina đã có những tiết lộ gây ngỡ ngàng cho người hâm mộ CLB Barcelona.

HLV Martino mang 'lễ vật' tới Barcelona

Thứ 6, 26/07/2013 | 11:20
Công việc đầu tiên của Gerardo ‘Tata’ Martino ở đội bóng mới chính là gia cố hàng phòng ngự. Trong tay ông đã có 2 cái tên và họ đều sẵn sàng gia nhập Barcelona.

Vén màn bí mật quanh vụ Martino trở thành HLV Barca

Thứ 5, 25/07/2013 | 16:57
Từ đầu đến cuối, người hâm mộ hoàn toàn bất ngờ về chuyện Gerardo Martino được bổ nhiệm làm “thuyền trưởng” mới của Barca, thay thế cho Tito Vilanova. Cho tới hôm nay, bí mật quanh câu chuyện này mới được tờ Marca hé lộ.

Tiết lộ bí mật vì đâu Messi muốn Martino tới Barca

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:53
Nguyên nhân việc tiền đạo Lionel Messi muốn “Tata” Martino tới cầm quân tại Barca được xuất phát từ những câu chuyện thủa tấm bé của chàng tiền đạo người Argentina.

Barca chọn Gerardo Martino làm HLV mới

Thứ 3, 23/07/2013 | 08:34
Chỉ sau hai cuộc họp ngắn, Barca và HLV người Argentina hôm qua nhất trí các điều khoản để ông này thay Tito Vilanova ngồi ghế nóng ở sân Nou Camp.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.