Lương Nguyễn Thi Huyền–thầy thuốc trẻ hết lòng vì người bệnh

Thứ 6, 26/08/2022 | 16:28
0

Lương y Nguyễn Thị Huyền là thầy thuốc trẻ tuổi giàu niềm đam mê và yêu thích YHCT. Với 15 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng YHCT, chị Huyền đã cứu giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi bệnh mãn tình bằng thuốc nam dân tộc Tày.

Nghề thuốc nổi tiếng của người Tày

Xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang khu vực sinh sống của số đông đồng bào Tày. Là khu vực có hệ thực vật khá phong phú với số lượng loài lớn, đây cũng là khu vực thu hái cây thuốc thường xuyên của người dân. Cũng như các dân tộc khác trên lãnh thổ Việt Nam, người Tày ở xã Kim Thạch biết nhiều cây thuốc và có nhiều bài thuốc phục vụ cho khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Nơi đây có núi rừng trù phú với những cây cổ thụ quý hiếm, dưới tán cây cổ thụ là hàng trăm, hàng nghìn loài thuốc nam. Từ xa xưa, đồng bào người Tày đã biết bảo nhau đi rừng kiếm cây lá thuốc để nâng cao sức khỏe và trị bệnh cho dân làng. Chẳng ai biết chính xác những bài thuốc chữa bệnh của người Tày có từ bao giờ, chỉ biết khi lớn lên là được cha mẹ truyền cho. Nhiều bài thuốc lại khác nhau do cách phối vị thuốc của mỗi gia đình theo bí quyết riêng. Bởi vậy, thuốc Nam của dân tộc Tày gọi là cổ truyền cũng được mà gia truyền cũng đúng.

Cần biết - Lương Nguyễn Thi Huyền–thầy thuốc trẻ hết lòng vì người bệnh

Dù ở cương vị nào chị Huyền cũng làm tốt nhiệm vụ của mình

Song dưới tác động của kinh tế, xã hội, không ít các kinh nghiệm truyền thống về sử dụng cây thuốc đã và đang có nguy cơ bị xói mòn. Thế hệ hậu sinh ít có nguyện vọng và gắn bó với y học truyền thống. Điều này dẫn đến sự mai một dần các tri thức và kinh nghiệm sử dụng cây thuốc. Bên cạnh đó là sự mất đi của nhiều loài cây thuốc dưới tác động của con người. Trong tương lai sẽ có không ít loài cây thuốc trở nên khan hiếm hoặc có nguy cơ bị diệt chủng.

Lớn lên trong cái nôi thuốc nam gia truyền, chị Huyền luôn đau đáu làm sao giữ được nghề cha ông để lại. Có lẽ vậy mà ngay từ nhỏ chị Huyền đã có sở thích đặc biệt với các bài thuốc gia truyền của gia đình, dù còn ít tuổi nhưng chị vẫn rất chăm chỉ học hỏi và ghi nhớ tên các vị thuốc mà mẹ và bà mình vào rừng hái về. Huyền đã không ít lần cùng bà nội và mẹ trèo đèo, vượt suối, băng rừng, tìm cây thuốc quý khi chỉ mới hơn 10 tuổi. Nhiều năm sử dụng cây thuốc cứu người, thầy thuốc Nguyễn Thị Huyền đã sử dụng nhiều bài thuốc nổi tiếng trị nhiều bệnh.

Cần biết - Lương Nguyễn Thi Huyền–thầy thuốc trẻ hết lòng vì người bệnh (Hình 2).

Dù vất vả nhưng chị Huyền luôn cảm thấy vui vì giúp ích cho người bệnh

Quyết tâm giữ nghề gia truyền

Học được các bài thuốc quý của gia đình từ mẹ và bà truyền lại chị Huyền vẫn cảm thấy chưa đủ nên đã xin mẹ theo học ngành y để mở mang kiến thức. Huyền thi vào trường Y tế tỉnh Hà Giang và theo học ngành Y sỹ Đa khoa. Sau khi học xong Lương y Huyền làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình từ năm 2011 đến nay. Từ đó kết hợp với kiến thức y khoa và các bài thuốc gia truyền để chữa bệnh hiệu quả hơn. Theo nghề cha ông, chị Huyền đi sâu hơn bằng cách nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm, nhất là những bài thuốc kinh nghiệm từ dân gian chứ không còn gói gọn trong vườn nhà.

Không chỉ được thừa hưởng những bài thuốc quý từ gia đình mình, khi lấy chồng, cơ duyên với ngành y tiếp tục nở rộ với chị Huyền khi nhà chồng của chị có 4 đời làm nghề bốc thuốc nam. Vì niềm say mê nghề, ngay sau khi về nhà chồng, chị Huyền nhanh chóng học được cách bốc thuốc nam gia truyền của gia đình bên chồng.

Cần biết - Lương Nguyễn Thi Huyền–thầy thuốc trẻ hết lòng vì người bệnh (Hình 3).

Sở hữu hơn 30 bài thuốc Nam, chị Huyền vẫn không ngừng học tập nâng cao tay nghề

ị Huyền tiếp tục khám và chữa bệnh bằng thuốc nam, thời gian rảnh chị lại đi tìm kiếm cây thuốc về làm nguồn dược liệu chữa bệnh. Dù vất vả nhưng chị Huyền luôn cảm thấy vui vì giúp ích cho người bệnh, chị Huyền tâm sự: “Tôi không chỉ tích cực quảng bá hình ảnh bài thuốc gia truyền của mình đến với bạn bè, đồng nghiệp bằng cách chữa bệnh hiệu quả. Mà còn mang những bài thuốc của mình đến các tỉnh thành lân cận bằng việc chữa trị miễn phí cho nhiều người bệnh khó khăn. Mong muốn của tôi sau này là những bài thuốc gia truyền của dân tộc Tày sẽ có mặt trên khắp cả nước. Với tôi một người được chữa bệnh sẽ không vui bằng hàng triệu người được chữa trị và mạnh khỏe”.

Với lương y Huyền chữa bệnh không chỉ là nghề, chữa bệnh là đam mê là máu lửa. Người thầy thuốc muốn thành công cần giữ được tâm trong sáng, không đề cao danh vọng.

Cần biết - Lương Nguyễn Thi Huyền–thầy thuốc trẻ hết lòng vì người bệnh (Hình 4).

Chị Huyền vinh dự nhận giải thưởng cao quý

Măc dù bận rộn với công việc của mình, nhưng chị Huyền vẫn dành thời gian cho những chuyến thiện nguyện của địa phương. Với những bệnh nhân khó khăn, chị khám và chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho gia đình neo đơn…. và rất nhiều hoạt động khác có ý nghĩa lớn cho cộng đồng xã hội. Với những đóng góp cho cộng đồng và xã hội, chị Huyền vinh dự nhận nhiều bằng khen của các cấp, ban ngành. Đây là những phần thưởng xứng đáng, động viên khích lệ chị phấn đấu đóng góp nhiều hơn nữa cho nền y học nước nhà. 

Thông tin liên hệ:

Lương y Nguyễn Thị Huyền

Địa chỉ: Tổ 2 - Thị trấn Yên Bình - Huyện Quang Bình - Tỉnh Hà Giang

Điện thoại: 0975. 481. 860

http://nhathuocnguyenthihuyenhagiang.com

Thu Hà

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong thầy thuốc đoàn kết khống chế dịch bệnh

Thứ 5, 24/02/2022 | 17:06
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết của đội ngũ bác sĩ, chăm sóc người bệnh như chăm sóc người thân của mình.

122 thầy thuốc bệnh viện Phụ sản Trung ương vào miền Nam chống dịch

Thứ 5, 19/08/2021 | 12:05
Đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương vào miền Nam đợt này sẽ tập trung vào việc giúp các thai phụ nhiễm Covid-19.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.