Lưu giữ tế bào gốc để chữa 70 bệnh nặng

Lưu giữ tế bào gốc để chữa 70 bệnh nặng

Thứ 2, 22/04/2013 | 22:40
0
Theo thông tin từ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, lưu giữ tế bào gốc dây rốn của con có rất nhiều lợi ích. Đây là một biện pháp bảo đảm tương lai sức khỏe cho con bạn và gia đình bạn.

Không ai biết trước một em bé sinh ra khi lớn lên có thể mắc bệnh gì. Nếu các tế bào gốc từ dây rốn của con bạn được cất giữ, sau này khi cần tế bào gốc để chữa bệnh cho con bạn thì đây sẽ là các tế bào gốc phù hợp nhất với con bạn, vì chúng là các tế bào của chính cơ thể con bạn nên khi dùng để điều trị thì cơ thể con bạn sẽ không sinh ra phản ứng miễn dịch thải bỏ các tế bào này.

Kết quả là nếu được điều trị bằng tế bào gốc của chính mình thì con ban sẽ không phải dùng các thuốc ức chế miễn dịch để duy trì tế bào ghép. Như vậy sẽ vừa an toàn vừa không tốn kém tiền mua thuốc ức chế miễn dịch để duy trì tế bào gốc ghép.

Gia đình - Lưu giữ tế bào gốc để chữa 70 bệnh nặng

Ảnh minh họa.

Hơn thế nữa, nếu gia đình bạn có người mắc bệnh cần tế bào gốc để điều trị thì khả năng phù hợp giữa người bị bệnh và mẫu tế bào của con bạn sẽ cao hơn so với mẫu tế bào lấy của người không cùng huyết thống, vì sự phù hợp hay không phù hợp giữa người nhận và các tế bào ghép được quyết định bởi các yếu tố di truyền, nên người thân trong gia đình thường phù hợp hơn so với người ngoài. Do đó mẫu tế bào gốc của con bạn cũng cho khả năng cao hơn khi sử dụng để điều trị cho các thành viên khác trong gia đình.

Tế bào gốc là tế bào còn non trẻ, có khả năng tự thay mới mình và biệt hóa thành các tế bào chuyên biệt khác để tạo nên các mô, cơ quan khác nhau của cơ thể và thay thế cho các tế bào ở các mô, cơ quan bị mất đi do già và chết tự nhiên hoặc bị tổn thương vì các nguyên nhân khác.

Cho đến nay các tế bào gốc máu dây rốn đã được dùng để điều trị trên 70 bệnh khác nhau thuộc 3 nhóm bệnh chính. Nhóm thứ nhất chiếm đa số là các bệnh ung thư máu thuộc các dòng tế bào bạch cầu hay u lympho; nhóm tiếp theo là các bệnh di truyền (của hồng cầu, của hệ thống miễn dịch và các bệnh về rối loạn chuyển hóa); thứ ba là các bệnh lý ung thư không do di truyền như suy tủy, thiếu máu nặng…

Muốn lưu giữ tế bào gốc của con bạn, trước hết bạn cần liên hệ với Trung tâm Tế bào gốc, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương để được hướng dẫn và thực hiện các thủ tục đăng ký. Bạn nên làm việc này càng sớm càng tốt ngay khi có ý định lưu giữ tế bào gốc dây rốn. Bạn phải giữ liên lạc với Trung tâm Tế bào gốc để biết ngày giờ sinh và nơi bạn sinh con để họ sắp xếp việc lấy mẫu tại phòng đẻ và vận chuyển về Trung tâm.

Theo Bưu chính viễn thông Việt Nam

20 triệu đồng cho 30 phút làm đẹp bằng tế bào gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Bóc mẽ những chiêu móc túi khách hàng bằng những quảng cáo “trên giời”.

Giải mã công nghệ mang tên tế bào gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Nhiều nước trên thế giới cấm sử dụng tế bào gốc vì đang trong quá trình nghiên cứu.

Nobel Y học vinh danh công trình tế bào gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Hai nhà khoa học John Gurdon, người Anh và Shinya Yamanaka, người Nhật đã được trao giải thưởng Nobel Y học năm 2012 cho công trình tái lập trình tế bào trưởng thành thành các tế bào gốc đa năng.

Công trình tế bào gốc chấm dứt những tranh cãi bất tận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Hai công trình cách nhau ngót nửa thế kỷ, nối tiếp thành tựu của nhau đã giúp hai nhà khoa học cùng giành được giải thưởng Nobel danh giá. Họ đã mở ra một chương mới trong cuộc chiến chống bệnh tật của con người.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.