Lưu Thiên Hương 'phản pháo' Mỹ Lệ

Lưu Thiên Hương 'phản pháo' Mỹ Lệ

Thứ 5, 28/03/2013 | 07:58
0
Ngay sau những nhận xét của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, ca sĩ Mỹ Lệ đã 'phản ứng' về vấn đề học thuật với vị giám khảo này. Thời lượng quá ngắn không đủ giải thích hay vì giám khảo đã sai?
Nhân vật - Lưu Thiên Hương 'phản pháo' Mỹ Lệ
Hai ngày hôm nay, các thông tin về phần nhận xét của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương sau phần biểu diễn của cặp đôi Mỹ Lệ - Khương Ngọc khiến khán giả 'không biết đâu mà lần'. Cảm xúc của chị bây giờ thế nào?

Thực ra với những người làm nghề, đặc biệt là dân phối khí khi nghe nhận xét của tôi thì quá rõ ràng rồi. Tôi nói phần chuyển ở đoạn cuối có pha chút Dance, điều đó không hề sai bởi tuy vẫn chơi trên vòng hòa thanh 12 - đây là vòng đặc trưng của Rock & Roll, nhưng beat chơi đã pha trộn Disco hay còn gọi là nhạc Dance, đặc biệt là cách dồn trống ngay đoạn chuyển.

Có lẽ thông tin này chuyên sâu về chuyên môn mà ngay người trong nghề cũng ít ai nhận ra và để ý. Chị Mỹ Lệ không để ý được cũng là chuyện không đáng trách, tôi vốn chi tiết mà.

Ngay sau phần 'phản ứng' của Mỹ Lệ, nhiều khán giả đã cho rằng chị đã sai. Chị chắc chắn về kiến thức âm nhạc mình vừa chia sẻ chứ? Vì ca sĩ Mỹ Lệ cũng là dân học nhạc mà, không lẽ...?

Tôi sai ở điểm nào? Không phân biệt được dòng nhạc ư? Không đúng rồi! Tôi phân biệt đến mức dù có nhiều dòng nhạc pha trộn vào nhau tôi cũng nhận ra và điều này không quá khó đối với người viết nhạc, đặc biệt là 'dân' phối khí.
 
Nhân vật - Lưu Thiên Hương 'phản pháo' Mỹ Lệ (Hình 2).

Tại sao tôi phải nêu ra chi tiết đó bởi đây là đêm thi nhạc Jazz và R'nB. Dù biết khó có thể kiếm được một bài Jazz và R'nB theo đúng nghĩa bằng tiếng Việt mà chỉ có thể dùng bản phối, sử dụng cách hát cho người ta nhận ra đó là đăc trưng của hai dòng nhạc này thôi.

Việc dùng thể loại Rock & Roll và nói là nhánh của nhạc Jazz thì với tôi cũng không đúng lắm với đêm thi. Ảnh hưởng của nhạc Jazz còn có nhiều thể loại khác như Punk, Soul, Rap... Nếu mà nói thế thì đêm thi này cứ mang các thể loại chịu ảnh hưởng vào hát thì chúng tôi cần gì ra đề thi.

Nghĩa là phần 'phản ứng' của Mỹ Lệ là sai?

Điều này lẽ ra chị Mỹ Lệ nên nói nhỏ với tôi để xem thực hư thế nào và để tôi giảng giải cho chị hiểu, vì tôi biết đôi khi ca sĩ cũng chỉ biết hát và không để ý sự pha trộn. Nếu các khán giả hoặc anh chị em làm nghệ thuật muốn thẩm định lại có thể vào xem lại clip ở đoạn 4:54, cách dồn trống (drum) đó là thể loại nhạc nào và beat đó có hoàn toàn là Rock & Roll không?

Kết thúc phần thi, ca sĩ Mỹ Lệ còn 'nhắc' ban giám khảo về sự công tâm. Ngồi ở ghế nóng, sự thật, bản thân chị có kiềm chế được cảm xúc để công bằng với các thí sinh?

Tôi là người vốn luôn thích sự công tâm, công bằng, bởi tôi trân trọng những người nghệ sĩ đang trình diễn trước tôi. Chuyện gì ra chuyện đó, còn bao nhiêu cặp đôi khác tôi cũng phải hết sức cẩn thận. Phản ứng của chị Mỹ Lệ tôi không trách bởi dù là cuộc chơi nhưng ai cũng muốn công sức mình bỏ ra có kết quả tốt. Nhưng đôi khi nên cẩn thận hơn về việc điều tiết cảm xúc, điều đó rất quan trọng với một nghệ sĩ thực thụ. Tôi thích giọng hát của chị từ lâu nên với tôi, tôi coi chị như một diva.


Nhân vật - Lưu Thiên Hương 'phản pháo' Mỹ Lệ (Hình 3).

Có lẽ vì tôi là đàn em nên nhiều khi phản ứng trước lời tôi nhận xét cũng là chuyện không có gì phải bàn cãi. Nhưng nên nghe kĩ hơn và tinh tế hơn để tránh những hiểu lầm và gây nên những luồng dư luận không hay. Đa phần khán giả xem không mấy ai hiểu và họ cũng không quan tâm nhiều về chuyên môn, trừ anh chị em trong nghề.

Mà đâu chỉ phần thi của Mỹ Lệ - Khương Ngọc, ngay cả ở phần thi của Thảo Trang - Thuận Việt, chị cũng tranh cãi về dòng nhạc với nhạc sĩ Lê Minh Sơn khi nói là nhạc Jazz còn anh Sơn thì nói là cặp đôi này hát theo kiểu nhạc Pop?

Ở bài 'Cỏ và Mưa', tôi có nói đây là bài mang đậm chất Jazz cũng hoàn toàn chính xác. Nếu phân biệt Blues là dòng nhạc khác hắn thì không đúng bởi Blues cũng chính là Jazz. Blues là nét giai điệu quan trọng nhất trong Jazz.

Sau chuyện này, chị có nghĩ mình sẽ rút kinh nghiệm về việc nhận xét sao cho vừa nhanh gọn, vừa dễ hiểu hơn để thuyết phục được cả thí sinh lẫn khán giả không?

Ngồi ghế nóng nhất là Cặp Đôi Hoàn Hảo, toàn những anh chị em đều có tiếng tăm, tôi phải nghe kĩ để nói sâu hơn về chuyên môn. Đây cũng là yêu cầu của ban tổ chức đối với cá nhân tôi. Nhiều người nói thích sự tinh tế sâu sắc của tôi, nhưng nhiều người nói tôi ít pha trò trên ghế nóng.

Nhưng tôi có cách nhìn nhận về ghế nóng theo con mắt của mình. Một vị giám kháo cần nghiêm túc, không cần lôi các lỗi hay bất kể điều gì từ tiết mục để lấy tiếng cười của khán giả. Tôi thích phong cách của các vị giám khảo nước ngoài trong các cuộc thi tương tự: Đĩnh đạc, nghiêm túc, tập trung nhiều về chuyên môn.

Sau những 'lùm xùm' với Bài Hát Yêu Thích, giờ lại gặp 'vấn đề' với thí sinh của Cặp Đôi Hoàn Hảo, chị có bị mất hứng với các gameshow?

Tôi chỉ mất hứng với những sự bất công. Cặp Đôi Hoàn Hảo là một format rất hay và đòi hỏi nhiều sáng tạo. Nó không giống cuộc thi song ca bình thường, bất kể những gì chênh lệch như người nọ cái tôi quá lớn, hát lấn sân người kia, không có phần song ca bè bối rõ ràng mà chỉ phân mỗi người một câu, rồi điệp khúc hát đồng thanh thì đều không được gọi là Cặp Đôi Hoàn Hảo.

Tôi luôn hứng thú với các gameshow và luôn muốn đó là một cuộc chơi lành mạnh mà các nghệ sĩ tham gia luôn nhã nhặn, đúng phong cách của một nghệ sĩ thực thụ.

Sắp tới chị có dự án âm nhạc nào đặc biệt để gửi đến khán giả không?

Tôi đang kết hợp với nhạc sĩ Hồ Hoài Anh làm Single cho Hương Tràm, một cô bé thông minh và đầy tiêm năng.

> Đọc thêm: Bi kịch của ngôi sao phim sex nổi tiếng Nhật Bản

Theo Ngọc Đinh ( Tiền Phong)

Cặp đôi hoàn hảo hay cãi nhau hoàn hảo?

Thứ 4, 27/03/2013 | 07:30
Trong chương trình Cặp đôi Hoàn hảo tập 6, diễn ra tối 24/3 vừa qua, Ban giám khảo liên tục có những nhận xét đối lập nhau hoàn toàn về chuyên môn, còn thí sinh tỏ ra không phục, bất mãn sau đêm thi.

Thí sinh Cặp đôi hoàn hảo nghi ngờ trình độ giám khảo

Thứ 5, 28/03/2013 | 08:31
Thảo Trang phủ nhận nhận xét của Lê Minh Sơn. Mỹ Lệ và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương nói qua lại trên Facebook về chuyên môn nhạc.

Thuận Việt và Thảo Trang chia tay Cặp đôi hoàn hảo

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:45
Căn cứ theo bảng tổng điểm của liveshow 06, cặp thí sinh thấp điểm nhất là Thuận Việt và Thảo Trang phải dừng chân tại đêm thi này của Cặp đôi hoàn hảo.