Lý do bất ngờ thôi thúc người mẹ đưa con 12 ngày tuổi

Lý do bất ngờ thôi thúc người mẹ đưa con 12 ngày tuổi "đi khắp thế gian"

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 07/11/2018 | 14:39
0
Cô con gái bé nhỏ 12 ngày tuổi đã được chị Dương Thanh Nga đưa đi công viên quốc gia Arches 3 ngày, với chặng đường hơn 600km. Không ít sự phản đối nhưng với chị, đó là một trong những "tác phẩm vô giá" của cuộc đời.

gn: justify;">Vì ham đi và vì yêu con

Từng có quan điểm nuôi dạy con không giống ai, khi các bà mẹ mới sinh phải kiêng cữ đủ thứ thì chị Dương Thanh Nga, tác giả cuốn sách "Mẹ sẽ không để con ở lại" đã xách ba lô lên và cùng con trải nghiệm khắp các châu lục. Trước đó, chị đã đưa con trai 7 tuần tuổi đi khắp 3 châu lục. Khi con gái 12 ngày tuổi, chị lại bắt đầu cho con ra ngoài cảm nhận thế giới. PV báo điện tử Người Đưa Tin đã được nghe chị Dương Thanh Nga kể về hành trình “đưa con đi khắp thế gian”.

Vì sao chị lại có quyết định đưa các con đi khắp 3 châu lục khi con trai mới được 7 tuần tuổi và con gái được 12 ngày tuổi?

Tôi vẫn còn nhớ lúc chưa sinh con, tôi đặt hàng trước với ba mẹ: Ông bà nuôi cháu giúp con đi nhé, con còn bận rộn đi chỗ này chỗ nọ, không xách nó theo được đâu. Đến lúc sinh xong rồi thì không hiểu sao lại chẳng buông được tay, xa con chẳng đặng nên không gửi con cho ai được lấy một ngày.

Vì tôi ham đi và vì tôi yêu con. Tôi không muốn sinh con ra phải giam mình nhìn ngó 4 bức tường suốt ngày. Tôi không muốn xa con. Nhưng tôi cũng không muốn nghỉ làm, ngừng đi và thôi nhìn ngắm thế giới.

Thêm nữa, lý do con nhỏ còn bú mẹ liên tục có vẻ như không được thuyết phục lắm để tôi chôn chân một chỗ. Khi con khoảng hơn một tuần tuổi, tôi bắt đầu dẫn con đi công viên, đi mua sắm, đi chơi nhà bạn bè, đi những chuyến ngắn ngắn vài tiếng đồng hồ sang các thành phố quanh nơi tôi ở. Cứ thế, đi đâu tôi cũng địu con theo.

Tôi nghĩ con chỉ lớn lên chứ không bao giờ nhỏ lại và tôi không muốn mất đi hay vắng mặt trong những lần đầu tiên của con.

Trải qua nhiều hành trình châu Mỹ, châu Á, châu Âu cùng con, tôi không hối hận bất kỳ một giây phút nào địu con lên vai và đi. Địu con lên vai và đi vất vả hơn tôi tự đi một mình nhiều chút, nhưng đổi lại niềm vui cũng nhân lên bội phần. Nếu cho tôi lựa chọn lần nữa, tôi cũng vẫn sẽ quyết định không để con ở lại.

Gia đình - Lý do bất ngờ thôi thúc người mẹ đưa con 12 ngày tuổi 'đi khắp thế gian'

Người mẹ Việt luôn có những quyết định táo bạo khi các con còn nhỏ.

Chị có thể chia sẻ về nhng kỷ niệm trên hành trình đi cùng con?

Tôi không thể quên lúc Liam (con trai đầu) bùng phát cơn tam bành, nằm lăn ra đất, giậm chân, la lối, ăn vạ giữa sân bay San Francisco. Khi ấy, tôi như nổ tung, phát “điên”, mệt mỏi, căng thẳng, nhục nhã. Cảm tưởng như mọi con mắt đang dồn hết vào mình. Tôi chỉ muốn bỏ con giữa đường mà chạy.

Nhiều lần trong những chuyến đi ấy, tôi bị "vỡ bục" tim mình ra và khóc. Khóc một mình, khóc giữa ga tàu, khóc với người nhà, khóc trước một đám đông xa lạ ở khu thắng cảnh, khóc cả với Liam. Cậu nhóc ngạc nhiên không hiểu sao mẹ như quả bóng xì hơi. Chàng cứ di di cái ngón tay nhỏ xíu lên mũi tôi, chắc để an ủi. Có lần con lên cơn suyễn lúc nửa đêm. Ôm con ngủ thiếp giữa một bệnh viện xa lạ, mà đầu tôi cứ lảng vảng đếm sao cho trời mau sáng.

Không phải hành trình nào với con cũng suôn sẻ và nên thơ nhưng hơn tất cả, tim tôi tin chắc một điều, hai mẹ con tôi gắn bó và trưởng thành cùng nhau qua những chuyến đi ngúc ngoắc đó.

Gia đình - Lý do bất ngờ thôi thúc người mẹ đưa con 12 ngày tuổi 'đi khắp thế gian' (Hình 2).

Chị muốn các con được trải nghiệm và cảm nhận thế giới.

Được biết, Lisa - em gái của Liam, khi bé mới 12 ngày tuổi đã bắt đầu đồng hành cùng gia đình đi công viên quc gia Arches 3 ngày, với chặng đường hơn 600km. Vậy chuyến đi này có mạo him khi Lisa còn quá nhỏ?

Cũng như bao nhiêu bà mẹ trẻ khác, mới đầu tôi cũng khá lo lắng về việc khi nào thì có thể bắt đầu dẫn con ra khỏi nhà, khi nào bản thân mình mới có thể đi siêu thị và dạo công viên trở lại. Mấy người bạn ở Trung Quốc và Việt Nam từng trải chuyện sinh đẻ trước tôi đều kể rằng, họ nằm kiêng cữ trên giường ít nhất 1 tháng, có người cả 2-3 tháng.

Đem băn khoăn nói với bác sĩ, cô cười động viên: “Không có lý do khoa học gì để một em bé khoẻ mạnh trốn núp cuộc sống tươi đẹp ngoài kia cả”. Không khí trong lành và thay đổi nhịp độ các hoạt động đều tốt cho bất kỳ lứa tuổi nào, kể cả bé sơ sinh. Chỉ cần khi dẫn bé ra ngoài nên chọn nơi có không khí trong lành, tránh xa đám đông và những mầm gây bệnh.

Khi dẫn con đi, tôi luôn coi thời tiết, chọn ngày trời đẹp, không quá lạnh, không quá nóng, không gió to cũng không nắng gắt. Tôi nghiên cứu chọn lộ trình phù hợp. Kết hợp vừa đi vừa nghỉ. Trong giỏ lúc nào cũng có giấy tờ thông tin của bác sĩ đề phòng trường hợp cần đến.

Chuyến đi này khi Lisa 12 ngày tuổi, tầm nhìn của bé lúc đó vẫn còn mờ nên bé chưa thấy rõ khung cảnh xung quanh. Nhưng khứu giác và thính giác đã hoàn thiện nên bé cảm nhận ngay sự thay đổi về môi trường.

Khi tôi đưa các vật khác nhau: Một cánh hoa dại, một cái lá non, một cành cây khô lên mũi cho bé ngửi, bé khụt khà khụt khịt khá lâu trước từng món, lại còn thích thú bật “à” lên một tiếng. Tôi biết bé cũng thích chuyến đi không kém gì các thành viên khác trong nhà.

Mỗi chuyến đi là “một tác phẩm vô giá”

Đưa các con đi xa khi mới 7 tuần tuổi hay 12 ngày tuổi, chị nhận ý kiến như thế nào từ gia đình, bạn bè?

Nói chung những người can ngăn việc tôi đeo con đi lung tung thì nhiều lắm như hàng xóm, đồng nghiệp, người thân, người dưng… không kể hết.

Lần đấu tranh tư tưởng dài nhất là khi tôi phải đi công tác Romania 2 tháng khi Liam 15 tháng tuổi. Ông bà bảo thay đổi khí hậu con sẽ trở bệnh cho mà xem. Sếp ngần ngại “xách con theo thì cô làm việc thế nào?”.

Nhưng khi thấy tôi cương quyết “không để con ở lại” và trình bày những phương án để giữ cho con mạnh khoẻ trên đường đi, dần dần mọi người cũng bắt đầu động viên và ủng hộ!

Gia đình - Lý do bất ngờ thôi thúc người mẹ đưa con 12 ngày tuổi 'đi khắp thế gian' (Hình 3).

Những chuyến đi cũng gặp không ít rắc rối và sự phản đối của gia đình, bạn bè.

 Kinh nghim chị đúc kết sau những chuyến đi là gì?

Đó là phải đặt mình trong thì tương lai. Phải lên kế hoạch đi bằng phương tiện gì, chọn tuyến đường nào, nghỉ chân ở đâu, điểm tham quan nào nên chọn, điểm nào đành ngậm ngùi mà bỏ qua. Phải vẽ vời tưởng tượng những trục trặc nào sẽ xảy ra nữa. Phải hình dung trong đầu vào giờ đó - ở nơi đó tôi sẽ làm gì, con sẽ làm gì, những người xung quanh có làm gì ảnh hưởng đến chúng tôi không. Để thực hiện được kế hoạch thì cần phải có cái gì. Cái cần có nên để ở đâu cho dễ tìm, dễ lấy.

Với một kế hoạch tỉ mỉ và cẩn thận, bạn có thể đi cùng bé trên chặng đường xa 500km hay đến tận đầu bên kia của thế giới. Nhưng đồng thời tôi cũng nghiệm ra rằng, có lên kế hoạch tỉ mỉ đến thế nào thì lộ trình cũng không bao giờ diễn ra theo đúng bản thảo, nên tôi bớt cáu kỉnh bực bội nếu mọi thứ bị đảo lộn. Tôi nghiệm ra rằng, đồ đạc có quên gì cũng được, miễn đừng quên gói ghém kỹ nụ cười mang theo. Khoảnh khắc vàng thường hay thu hoạch được từ những lần nghỉ dọc đường, cớ gì cứ phải quan trọng chuyện đến đích vào đúng hoàng hôn?

Gia đình - Lý do bất ngờ thôi thúc người mẹ đưa con 12 ngày tuổi 'đi khắp thế gian' (Hình 4).

Chồng là người bạn đồng hành cùng chị Nga và các con trên mọi hành trình.

Nhiều người cho rằng, trẻ mới sinh cần được bao bọc, tránh tiếp xúc với những yếu tố môi trường, quan điểm ca chị về điều này?

Tôi thấy đi với con là cả một quá trình lao động, vất vả mà vinh quang. Mỗi chuyến đi như một tác phẩm mà tôi tự hào đã thực hiện được. Những “tác phẩm vô giá” đó được lưu lại không chỉ trong từng bức hình, đoạn video, câu chuyện, mà còn trong trái tim nhiều vết khắc của mẹ và trong bộ não đang phát triển với tốc độ tên lửa của con.

Nhiều người cho rằng: Bé con miệng còn hôi sữa thì biết gì mà “cảm nhận thế giới”. Tôi thì nghĩ ngược lại. Trẻ em được “quăng” vào một thế giới phong phú bên ngoài sẽ có tư duy và giác quan tốt hơn những trẻ em bị bó hẹp trong khuôn khổ nhất định. Tính thích nghi, khả năng quan sát và tư duy của con nhờ thế cũng được thúc đẩy mạnh mẽ. Thế giới ngoài kia là một phòng học rộng lớn nhất, con học được nhiều điều mà thậm chí không cần phải nỗ lực gì.

Vì con nhìn thấy cuộc sống làm từ rất nhiều thứ, những thứ rất thật chứ không phải trong tranh.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

 

Muốn con khỏe toàn diện mẹ ghi nhớ 11 nguyên tắc “bất di bất dịch” khi chăm con

Thứ 4, 03/10/2018 | 15:37
Những bỡ ngỡ, vất vả khi nuôi con nhỏ, không chỉ riêng các mẹ nuôi con “tập đầu” mà nhiều mẹ nuôi con đến lần thứ “n” vẫn không tránh khỏi. Vì vậy, mẹ hãy luôn mạnh mẽ, đừng quá lo lắng!

Bà mẹ “đưa con đi khắp thế gian” chia sẻ 10 nguyên tắc vàng để có chuyến du lịch thú vị

Thứ 6, 24/11/2017 | 19:00
Bà mẹ từng “cùng con đi khắp thế gian” đã có những chia sẻ đầy bổ ích giúp những người mê xê dịch có thể giảm chi phí và có một chuyến du lịch thú vị.

Bí mật đa sinh: Người mẹ nghèo chia sẻ bí quyết chăm con

Thứ 2, 07/08/2017 | 18:00
Làm mẹ khi còn quá trẻ, lại sinh tư càng khiến cuộc sống của chị cơ cực, khó khăn hơn. Để chăm con, vợ chồng chị luôn phải đối mặt với sự mệt mỏi, bận rộn, cực nhọc. Nhưng tình yêu dành cho các con đã giúp anh chị vượt qua tất cả.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.