Trump không 'gây sự' vì Bắc Kinh đang giải quyết vấn đề Triều Tiên?

Trump không 'gây sự' vì Bắc Kinh đang giải quyết vấn đề Triều Tiên?

Thứ 4, 19/04/2017 | 22:10
0
Theo tiết lộ của ông Trump, việc ông thay đổi thái độ với Trung Quốc, không bắt đầu chiến tranh thương mại là bởi vì Trung Quốc đang giải quyết vấn đề lớn hơn, đó là Triều Tiên...

Theo hãng tin CNN, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox and Friends, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ, ông không từ bỏ cam kết cứng rắn với Trung Quốc xung quanh vấn đề tiền tệ như đã hứa trong chiến dịch tranh cử. Đồng thời, ông cũng khẳng định ông có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Tôi không xoa dịu lập trường của mình. Hãy nhìn xem, Trung Quốc đã tới Mỹ trước, Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi đã phát triển một mối quan hệ rất tốt. Tôi thấy ông ấy là người rất tuyệt. Tôi thực sự đã hiểu thêm rất nhiều về ông ấy trong khoảng thời gian hai ngày vừa qua. Chúng tôi đã ở bên cạnh nhau hàng giờ. Chúng tôi có cuộc họp 15 phút theo lịch nhưng sau đó kéo dài tới 3 tiếng, cả ngày hôm sau cũng vậy”, ông Trump chia sẻ trên Fox and Friends. Lý do khác, ngoài vấn đề Triều Tiên, đó là Trump nói rất yêu quy ông Tập.

Tiêu điểm - Trump không 'gây sự' vì Bắc Kinh đang giải quyết vấn đề Triều Tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại Mỹ. Ảnh CNN.  

Dường như rất khó để có thể phỏng đoán được các thay đổi của ông Trump về lập trường quan hệ đối với Trung Quốc trước và sau khi trở thành Tổng thống.

Trong bản kế hoạch kinh tế mà ông Trump đưa ra tháng 6/2016, trong chiến dịch vận động tranh cử, có mục “đề nghị Bộ trưởng bộ Tài chính phải gắn mác thao túng tiền tệ cho Trung Quốc”.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của gần một năm trước. Hiện tại, ông lại giải thích rằng, Bắc Kinh đang thay đổi thái độ với Bình Nhưỡng và ông không muốn gây áp lực về kinh tế với Trung Quốc.

“Vì sao tôi phải bắt đầu chiến tranh thương mại với Trung Quốc giữa lúc Bắc Kinh đang giải quyết một vấn đề lớn hơn, đó là Triều Tiên?”, ông Trump cho biết.

“Tôi đang thỏa thuận với Trung Quốc bằng sự tôn trọng. Tôi rất tôn trọng ông Tập Cận Bình. Chúng ta sẽ xem ông ấy có thể làm được gì. Có thể ông Tập không giúp được nhiều, đó là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra nhưng tôi nghĩ ông ấy đang cố gắng. Khi đã cố gắng nhưng không thể giúp được thì đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác”, ông Trump chia sẻ.

Tiêu điểm - Trump không 'gây sự' vì Bắc Kinh đang giải quyết vấn đề Triều Tiên? (Hình 2).

Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA công bố (Ảnh: Getty Images).

“Tôi sẽ làm gì giữa lúc ông ấy đang đàm phán với Triều Tiên? Tôi sẽ “đánh” ông ấy bằng cụm từ thao túng tiền tệ sao? Đó là điều mà truyền thông giả mạo nghĩ tới. Ông Tập đang làm rất tốt với các tàu chở than bị trả lại Triều Tiên, tàu chở nhiên liệu cũng bị từ chối. Hai nước chưa từng xảy ra điều này trước đây. Chưa ai thấy được sự đáp trả tích cực như vậy từ Bắc Kinh…”, ông Trump cho biết thêm.

“Bắc Kinh đang cố giúp chúng ta. Tôi không biết liệu điều này có hiệu quả hay không, nhưng tại sao tôi lại đưa ra tuyên bố nặng nề về thương mại hay tiền tệ chống lại người đang cố ngăn chặn một tình huống cực kỳ tồi tệ có thể xảy ra. Mọi người có hiểu điều đó chứ”, ông Trump chia sẻ.

Ông Trump đang đề cập tới các tin tức khẳng định Trung Quốc đã trả tàu chở than của Triều Tiên nhằm trừng phạt chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Đàm phán với Triều Tiên là một lý do ngoại giao để ông Trump thay đổi quan điểm mà ông theo đuổi trong thời kỳ tranh cử.

Ngoài ra, sau cuộc gặp thượng đỉnh với ông Tập, ông Trump tuyên bố kế hoạch 100 ngày đàm phán thương mại Trung Quốc – Hoa Kỳ.

Cũng trong dịp ông Tập Cận Bình thăm Mỹ, con gái của ông Trump, Ivanka Trump đã được trao một thương hiệu riêng ở Trung Quốc (vào cùng ngày ái nữ của ông Trump ăn tối với ông Tập ở khu nghĩ dưỡng Mar a Lago). Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc trao thương hiệu riêng như vậy cho sản phẩm của tổ chức Trump.

Xem thêm >> Mỹ: Hóc hiểm bài toán 'thân Nga' hay 'gần' Trung Quốc

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.