Lý do cố nhà văn Kim Dung từng thừa nhận Thần điêu đại hiệp là tác phẩm thất bại nhất của mình

Lý do cố nhà văn Kim Dung từng thừa nhận Thần điêu đại hiệp là tác phẩm thất bại nhất của mình

Thứ 7, 29/12/2018 | 06:00
0
Trong một lần phỏng vấn, cố nhà văn Kim Dung đã thừa nhận rằng tác phẩm thất bại nhất của mình lại là Thần điêu hiệp lữ (Thần điêu đại hiệp). Đã khiến người hâm mộ không khỏi ngỡ ngàng.

Cố nhà văn Kim Dung là một trong những nhà văn ảnh hưởng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại. Những tác phẩm của ông đi vào lòng người như một bản ngã khiến công chúng càng quen thuộc hơn, ấn tượng hơn với thế giới võ hiệp. Các tác phẩm được chuyển thể thành phim cũng mang một màu sắc vô cùng ấn tượng.

Ngôi sao - Lý do cố nhà văn Kim Dung từng thừa nhận Thần điêu đại hiệp là tác phẩm thất bại nhất của mình

Tác phẩm mà Kim Dung không vừa ý nhất lại chính là Thần điêu hiệp lữ.

Tuy nhiên, trong một lần phỏng vấn, cố nhà văn Kim Dung đã từng thừa nhận tác phẩm thất bại nhất của mình chính là Thần điêu hiệp lữ (Thần điêu đại hiệp). Mặc dù Kim Dung không nói rõ lý do, nhưng điều này đã khiến nhiều fan hâm mộ không khỏi đồn đoán nguyên nhân.

Một trong những giả thuyết được cư dân mạng Trung Quốc đưa ra chính là chính là hình mẫu nam nhân vật Dương Quá trong phim Thần điêu đại hiệp có phần quá nhàm chán, thậm chí bị cho là “ngu xuẩn”. Trong truyện, nhân vật Dương Quá cả đời chỉ xoay quanh một chữ “tình”, không giống như các nhân vật khác trong truyện Kim Dung ngoài tình cảm, thì còn biết sử dụng lý trí trong cuộc sống, cũng như trong cả cuộc hành trình của mình.

Hơn thế nữa, trong khi Quách Tĩnh ngày đêm luyện tập, như Kiều Phong liên tục đại chiến, mới trở thành cao thủ võ công tuyệt đỉnh thiên hạ. Còn Dương Quá trở nên mạnh một cách “vô lý” trong truyện cũng khiến người khác cảm thấy mâu thuẫn.

Trong đó, một nguyên nhân được đưa ra bàn luận chính là vấn đề về việc Kim Dung buộc phải thay đổi cốt truyện Thần điêu hiệp lữ để chiều lòng độc giả. Thật vậy, theo cốt truyện được Kim Dung viết từ ban đầu thì Tiểu Long Nữ vốn bị độc, nội thương mà chết. Nam Hải Thần Ni chỉ là lời nói dối, ý định là để “Quách nhị tiểu thư” - Quách Tương kết duyên với Dương Quá, xem như thỏa mãn di nguyện của Quách Khiếu Thiên và Dương Thiết Tâm, cũng là một lần hồi tưởng lại Anh hùng xạ điêu.

Ngôi sao - Lý do cố nhà văn Kim Dung từng thừa nhận Thần điêu đại hiệp là tác phẩm thất bại nhất của mình (Hình 2).

Vào lúc mới sáng tác, Kim Dung vốn định để cho Tiểu Long Nữ chết.

Thế nhưng sau khi ra mắt, tình tiết này bị độc giả ném đá quá dữ dội, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Thậm chí, nhiều fan cuồng đến mức đến đốt cả cửa tờ Minh Báo (tờ báo đăng tải truyện Thần Điêu Hiệp Lữ), có người nhiều lần ném đá, tấn công tòa soạn.

Trước áp lực khủng khiếp từ phía dư luận, Kim Dung buộc lòng phải sửa lại kết cục của truyện, cho Dương Quá gặp lại Tiểu Long Nữ sau 16 năm. Nếu suy nghĩ kĩ hơn, chúng ta có thể thấy tình tiết Kim Dung cho Tiểu Long Nữ chết, Dương Quá kết duyên với Quách Tương trở nên hợp lý và tự nhiên hơn.

Thật vậy, nếu nghĩ tình tiết về việc Tiểu Long Nữ ngã xuống dưới sông, sau đó ăn tôm cá ở dưới vực rồi tự giải độc cũng khiến người đọc cảm thấy cực kỳ mâu thuẫn, đồng thời có cảm giác như “tác giả muốn nói thế nào cũng được”.

Bởi vì có sự thay đổi này, nữ nhân vật chính Quách Tương trở nên có chút dư thừa, đến cùng vẫn bám chặt vào “tình”, không có cách nào thoát ra được cảnh giới “tình không biết tự bao giờ, chỉ hướng về một người mà yêu say đắm, người sinh ra rồi sẽ chết, chết rồi lại có thể hồi sinh” khiến Kim Dung cảm thấy thất bại sâu sắc.

Ngôi sao - Lý do cố nhà văn Kim Dung từng thừa nhận Thần điêu đại hiệp là tác phẩm thất bại nhất của mình (Hình 3).

Quách Tương trở thành một nhân vật có phần dư thừa trong truyện Thần điêu hiệp lữ sau này.

Có lẽ, chính việc câu chuyện bị buộc phải thay đổi nội dung để chiều ý độc giả đã khiến cho Kim Dung có phần nuối tiếc và không vừa lòng đối với Thần điêu hiệp lữ. Vẫn biết rằng Kim Dung vẫn luôn viết ra những câu chuyện với kết thúc có hậu, thế nhưng đôi lúc, các câu chuyện của Kim Dung vẫn xen kẽ những tình tiết bi thương.

Chuyện tình Dương Quá - Quách Tương có lẽ cũng giống như trong Tuyết sơn phi hồ, khi nam nhân vật chính Hồ Phi cũng phải trải qua cái chết của 2 người con gái mà anh yêu thương, Trình Linh Tố và Viên Tử Y, để rồi sau đó kết đôi với Miêu Nhược Lan, cô con gái trẻ của Miêu Nhân Phụng.

Ngôi sao - Lý do cố nhà văn Kim Dung từng thừa nhận Thần điêu đại hiệp là tác phẩm thất bại nhất của mình (Hình 4).

Dương Quá và Quách Tương.

Dù vậy, việc Kim Dung để cho Tiểu Long Nữ vẫn còn sống sau 16 năm, sau đó đoàn tụ với Dương Quá lại giúp cho đại đa số bộ phận độc giả không cảm thấy nối tiếc, day dứt thay cho nữ nhân vật này. Thần điêu hiệp lữ vẫn là một tác phẩm “để đời” của Kim Dung, trong mắt đại đa số người đọc.

Trên thực tế, các truyện của Kim Dung đều được sáng tác và đăng tải trên báo cách đây đã từ 50-60 năm. Thần điêu hiệp lữ lần đầu tiên được Kim Dung cho đăng tải trên tờ Minh báo vào năm 1959, liên tục trong 3 năm.

Ngôi sao - Lý do cố nhà văn Kim Dung từng thừa nhận Thần điêu đại hiệp là tác phẩm thất bại nhất của mình (Hình 2).

Dù sao thì trong mắt các fan hâm mộ, Tiểu Long Nữ vẫn là nữ chính tuyệt vời nhất với Dương Quá.

Về sau, Kim Dung liên tục sửa chữa tác phẩm của mình, ngoại trừ muốn tác phẩm tốt lên, nguyên nhân Tiểu Long Nữ vẫn còn sống sau 16 năm, sau đó đoàn tụ với Dương Quá cũng khiến ông phải nhọc tâm suy nghĩ.

Xem ra Kim Dung cũng thật khó xử. Kết cục, sinh tử của nhân vật sẽ ảnh hưởng đến đánh giá của mọi người đối với tác phẩm và địa vị của Kim Dung trong giới võ hiệp. Nhưng chung quy lại, Kim Dung đã cho người đọc những tác phẩm để đời, biết bao nhiêu thế hệ vẫn “tôn sùng” thế giới võ hiệp mà ông đã tạo ra.

Dương Quá đại chiến Kim Luân Pháp Vương để cứu Quách Tương.

Trận đánh giả cứu Quách Tương của Dương Quá

Quốc Tiệp

 

Danh hài Quang Thắng: Quyết tâm làm giàu đến từ chiếc áo mẹ tặng

Thứ 4, 26/12/2018 | 13:14
Trước khi trở thành một danh hài nổi tiếng cả nước, ít ai biết rằng, Quang Thắng từng có thời gian vất vả, bôn ba đủ nghề để kiếm sống.

Tam quốc diễn nghĩa: 5 sai lầm đáng tiếc nhất trong cuộc đời của Gia Cát Lượng

Thứ 5, 27/12/2018 | 06:00
Gia Cát Lượng liệu sự như thần, song trong những thời điểm quan trọng ông cũng mắc không ít sai lầm nghiêm trọng khiến đất nước suy yếu.

Tam quốc diễn nghĩa: Gia Cát Lượng không chỉ là nhà quân sự

Thứ 4, 26/12/2018 | 06:00
Là một nhà quân sự, chính trị nổi tiếng thời Tam quốc. Gia Cát Lượng không chỉ nổi tiếng về tài thần cơ diệu toán, mà những lời mắng chửi của Gia Cát Lượng trong Tam quốc diễn nghĩa có sức mạnh như gươm đao có thể khiến kẻ thù uất ức mà chết.

Không phải Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng, đây mới là cặp Dương Quá - Tiểu Long Nữ được cố nhà văn Kim Dung yêu thích nhất

Thứ 3, 25/12/2018 | 13:00
Trong cuốn tự truyện về đời mình, “Dương Quá” Lưu Đức Hoa thừa nhận mối tình đơn phương dành cho “Tiểu Long Nữ” Trần Ngọc Liên là “định mệnh đắng cay và ngọt ngào”.

Tam quốc diễn nghĩa: Trương Phi nhiều lần gặp họa vì chén rượu, bài học thức tỉnh hậu thế

Thứ 6, 21/12/2018 | 06:00
Rượu chính là con dao hai lưỡi, có thể thành sự mà cũng có thể hỏng sự. Tính chất hai mặt ấy có thể nhìn thấy rõ ràng qua trường hợp của Trương Phi, một anh hùng hảo hán đồng thời cũng là “bợm rượu” nổi tiếng thời Tam quốc.

Chuyện tình đẹp như mơ của cặp diễn viên đóng Tiểu Long Nữ- Dương Quá trong "Thần điêu đại hiệp"

Thứ 7, 10/11/2018 | 19:00
20 năm đủ để mọi thứ  thay đổi  nhưng tình yêu chân thành của “Dương Quá” Lý Minh Thuận dành cho “Tiểu Long Nữ” Phạm Văn Phương vẫn đẹp và bền vững như thuở mới yêu.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.