Lý do có thể khiến TT Putin đến hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ muộn

Lý do có thể khiến TT Putin đến hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ muộn

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 17/07/2018 | 08:25
0
Máy bay của Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống sân bay Helsinki, Phần Lan trễ hơn so với dự kiến, do đó hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ đã phải lùi lại sau gần một tiếng. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu ông Putin đến muộn trong các cuộc gặp quan trọng.

Theo Politico, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7 muộn hơn so với dự kiến. Trong khi Tổng thống Mỹ đến Thủ đô Helsinki từ ngày 15/7, thì Tổng thống Nga đến nơi diễn ra hội nghị muộn khoảng gần 1 tiếng.

Chủ nhân Điện Kremlin đã có mặt tại Helsinki vào khoảng 1h chiều (theo giờ địa phương), thời điểm mà đáng lẽ cuộc gặp giữa hai bên đã bắt đầu theo dự kiến.

Vì ông Putin đến muộn nên cuộc đối thoại một  - một giữa ông và ông Trump phải lùi lại.

 Lý do có thể khiến TT Putin đến hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ muộn

Tổng thống Nga Putin đã đến dự thượng đỉnh Nga-Mỹ muộn.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng rời khách sạn muộn hơn dự kiến, dường như để đợi nhà lãnh đạo Nga.

Ông Putin từng khiến nhiều lãnh đạo thế giới phải chờ đợi thậm chí đến vài giờ.

Năm 2016, ông Putin đã tới Nhật Bản muộn hơn 2 tiếng đồng hồ so với lịch trình cho cuộc gặp cùng lãnh đạo Nhật Bản Shinzo Abe. Giáo hoàng Francis cũng từng phải đợi ông Putin suốt hơn 1 tiếng đồng hồ tại Vatican. Ngoài ra, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phải chờ đợi để họp với người đồng cấp Nga không chỉ 1 lần.

Đặc biệt, năm 2014, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin đến muộn tận vài tiếng do kế hoạch tại điểm dừng chân trước đó của ông – Serbia kéo dài hơn dự kiến.

Theo AP, ông Putin đến muộn dường như là vì lý do riêng nhiều hơn là vì một chiến lược nào đó được cho là nhằm gây ảnh hưởng với người sẽ đối thoại.

Trong khi đó, CNN cho rằng đó là vì Tổng thống Nga biết cách sử dụng chiêu thức chờ đợi.

Không rõ đây có phải chiến lược đàm phán hay không, việc ông Putin tới muộn trong thượng đỉnh Helsinki cũng có thể vì lý do khách quan: Hôm 15/7 là chung kết World Cup tại Moscow, đánh dấu kết thúc một tháng diễn ra giải đấu và ông Putin đã tham dự buổi chung kết này.

Trước thềm hội nghị, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, ông Dmitry Peskov cho biết ông hy vọng hội nghị sẽ là bước đầu tiến tới thay đổi tình trạng căng thẳng của mối quan hệ Nga – Mỹ. Ông Peskov cũng cho biết hai lãnh đạo không có chương trình nghị sự cố định nhưng hiểu được trách nhiệm đặc biệt của họ đối với sự ổn định toàn cầu.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin cũng cho biết nhà lãnh đạo Nga tôn trọng quan điểm “nước Mỹ là hàng đầu” của ông Trump vì ông Putin cũng đặt nước Nga lên hàng đầu và cách duy nhất để có tiến triển tại hội nghị là cả hai bên sẵn sàng tìm đến lợi ích chung.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông tin tưởng hai bên sẽ làm việc cùng nhau để chấm dứt mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi cũng thảo luận về một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại: Phổ biến hạt nhân. Tôi đã cung cấp thông tin mới nhất về cuộc gặp của tôi hồi tháng trước với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Và sau ngày hôm nay, tôi vô cùng chắc chắn rằng Tổng thống Putin và Nga rất muốn kết thúc vấn đề này, sẽ hành động cùng chúng tôi. Và tôi đánh giá cao cam kết đó".

Tổng thống Trump đã có phát biểu trên tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Putin ở Helsinki, Phần Lan, sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.

Nga là thành viên của nhóm đàm phán 6 bên về việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Nga với tư cách thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã ủng hộ các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên khi nước này tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Video: TT Putin đến hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ: TT Trump chúc mừng TT Putin tổ chức thành công World Cup

Thứ 2, 16/07/2018 | 20:02
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh tại Dinh Tổng thống Phần Lan bằng một cuộc trò chuyện với báo giới.

TT Putin bị "mất điểm" khi một mình một ô giữa trời mưa

Thứ 2, 16/07/2018 | 13:31
Nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng việc Tổng thống Nga Putin được che ô trong lễ trao giải World Cup 2018 trong khi các nguyên thủ khác ướt sũng đã khiến ông “mất điểm” trong mắt công chúng.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.