Lý do cục Hàng không kiến nghị sử dụng hộ chiếu vaccine

Lý do cục Hàng không kiến nghị sử dụng hộ chiếu vaccine

Thứ 3, 06/04/2021 | 20:27
0
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai áp dụng hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh.

Ngày 6/4, lãnh đạo cục Hàng không Việt Nam cho hay đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Chính phủ cho phép triển khai cơ chế hộ chiếu vaccine để mở lại đường hàng không quốc tế đi và đến Việt Nam.

"Ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch, việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ là cấp bách. Việc cho phép hành khách sử dụng hộ chiếu vaccine và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu khi mở đường bay", VnExpress dẫn lời đại diện của Cục.

Hộ chiếu vaccine là ghi chép dữ liệu cá nhân, gồm tài liệu, giấy tờ chứng minh đã tiêm vaccine hay đã có chứng nhận xét nghiệm âm tính, được xác định trên nền tảng số. Dữ liệu này có thể được sử dụng khi sang một quốc gia khác hay khi đi làm, đến nhà hàng, mua sắm ở trong nước.

Theo cục Hàng không, để có thể nhanh chóng khôi phục vận tải hành khách quốc tế cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc đã có xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên hiện nay xuất hiện tình trạng làm giả giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 để vượt qua các quy định liên quan đến kiểm soát dịch bệnh do nhiều nước đặt ra.

Do đó, sử dụng dữ liệu điện tử sẽ giúp hạn chế việc làm giả dữ liệu. Đồng thời cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng tìm kiếm, truy xuất thông tin qua dạng QR code, đảm bảo an toàn thông tin cho hành khách.

Song hộ chiếu vaccine vẫn có hạn chế là vaccine ngừa Covid-19 không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ hoặc ngay lập tức, nghĩa là tiêm vaccine vẫn có thể bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu kỹ hơn về hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm, cùng như thời gian có hiệu quả của từng loại vaccine khác nhau.

Ngoài ra, để có thể ứng dụng hộ chiếu vaccine cần có sự công nhận lẫn nhau giữa các quốc gia, cũng như liên kết hệ thống. Việc này đòi hỏi phải có sự thống nhất về ngôn ngữ, dữ liệu cũng như các quy định về bảo mật thông tin.

Được biết nhiều quốc gia đã áp dụng hộ chiếu vaccine, như Trung Quốc cấp dạng bản cứng và bản điện tử. Hộ chiếu này có thể quét QR thể hiện tên, số hộ chiếu, kết quả xét nghiệm, loại vaccine, bệnh viện đã tiêm.

Israel cũng áp dụng hộ chiếu vaccine Green pass từ 21/2. Những người được tiêm vaccine có thể tải một ứng dụng hiển thị "thẻ xanh" của họ khi được yêu cầu xuất trình. Ứng dụng cũng thể hiện thông tin bệnh nhân đã khỏi bệnh Covid-19. Hy Lạp và đảo Syprus sẽ cho phép khách du lịch Israel có chứng nhận Green pass nhập cảnh mà không cần cách ly.

Trong khi đó, Việt Nam chưa có quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai hộ chiếu vaccine, chưa có các thỏa thuận ở cấp Chính phủ, liên bộ và các nước để áp dụng đối với khách quốc tế xuất, nhập cảnh.

Nước ta vẫn đang đóng các đường bay thương mại quốc tế thường lệ. Từ tháng 3/2020, các chuyến bay thương mại quốc tế đều được cấp phép bay theo hình thức một chiều chở khách từ Việt Nam đi, chiều vào Việt Nam chỉ chở hàng. Người Việt Nam muốn về nước phải có hoàn cảnh đặc biệt, chuyên gia nước ngoài đến cũng phải xin phép.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Tuổi Trẻ)

 

Hơn 800.000 liều vắc xin phòng COVID-19 của COVAX đã về đến Việt Nam

Thứ 5, 01/04/2021 | 15:16
Vào lúc hơn 9h sáng ngày 1/4, 811.200 liều vắc xin phòng COVID-19 của COVAX Facillity thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài. Đây là lô vắc xin đầu tiên trong cam kết hỗ trợ của COVAX Facility cho Việt Nam cùng với 92 quốc gia trên toàn thế giới.

Người đàn ông Trung Quốc mắc Covid-19 ở Bình Dương nhập cảnh trái phép 2 lần

Thứ 7, 27/03/2021 | 07:49
Sau khi đến cửa khẩu nhưng không qua được Campuchia, người đàn ông Trung Quốc tìm người đưa vượt biên trái phép qua nước bạn rồi trở về Việt Nam thì mắc Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu 'hộ chiếu vaccine', mở lại đường bay quốc tế

Thứ 4, 17/03/2021 | 16:28
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và giao thương có sự kiểm soát.

Nghiên cứu đề xuất "hộ chiếu vaccine" Covid-19

Thứ 6, 12/03/2021 | 06:30
Hiện nay nhiều quốc gia đã và đang triển khai "hộ chiếu vaccine", một dạng thẻ chứng nhận tiêm chủng hoặc chứng nhận đã miễn dịch với Covid-19.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.