Đằng sau lý do ông Putin chưa vội chúc mừng chiến thắng của ông Biden

Đằng sau lý do ông Putin chưa vội chúc mừng chiến thắng của ông Biden

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 11/11/2020 | 06:41
0
Việc Tổng thống Putin im lặng trước thông tin ông Joe Biden chiến thắng bầu cử Mỹ được cho là nói lên nhiều điều.
Tiêu điểm - Đằng sau lý do ông Putin chưa vội chúc mừng chiến thắng của ông Biden

Ông Putin chưa đưa ra bình luận nào về cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Lý do ông Putin chưa chúc mừng

Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chúc mừng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành đủ phiếu bầu trong cuộc bầu cử Mỹ vừa qua, Nga đã quyết định không làm như vậy. Động thái này được cho là nói lên nhiều điều, theo CNBC.

Các nhà phân tích lưu ý rằng trong khi nhiều nhà lãnh đạo châu Âu chúc mừng ông Biden, bày tỏ mong muốn hàn gắn quan hệ căng thẳng trước đây với Mỹ và hợp tác tích cực với chính quyền mới, Nga không bình luận về kết quả bầu cử cuối tuần qua, cũng như không có thông điệp chúc mừng nào từ Tổng thống Vladimir Putin .

Điều này đánh dấu một sự thay đổi trái ngược so với cuộc bầu cử năm 2016 khi Điện Kremlin chúc mừng chiến thắng của Tổng thống Donald Trump rất nhanh chóng.

Hôm 8/11, Điện Kremlin đã đưa ra một tuyên bố thận trọng, khi phát ngôn viên Dmitry Peskov nói rằng nước này sẽ chờ kết quả chính thức của cuộc bầu cử trước khi bình luận về kết quả, đồng thời ghi nhận tuyên bố của ông Trump về các quy trình pháp lý liên quan đến cuộc bỏ phiếu.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nhấn mạnh rằng Tổng thống Putin đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng làm việc với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Mỹ và Nga hy vọng nước này có thể thiết lập đối thoại với chính quyền mới của Mỹ và tìm cách bình thường hóa quan hệ.

Việc Nga chưa vội gửi lời chúc mừng đến ông Biden đã trở thành chủ đề thảo luận đối với giới quan sát.

"Hãy nghĩ rằng ông Putin đang cố gắng gửi thông điệp về một nước Nga không quan tâm đến những gì xảy ra ở Mỹ - bằng cách nào đó Nga vẫn là ưu tiên hơn tất cả", Timothy Ash, chiến lược gia cấp cao về thị trường mới nổi tại Bluebay Asset Management nêu quan điểm.

Trong suốt 4 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, các nhà phân tích phương Tây vẫn nhận định nước Nga đã có được những “ưu ái” từ Nhà Trắng, xuất phát từ mối quan hệ thân thiện giữa ông Trump và ông Putin.

Giới chính trị Mỹ cũng ám chỉ việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 để giúp ông Trump lên nắm quyền, điều mà Moscow đã nhiều lần phản đối kịch liệt.

Tổng thống Trump từng gây sóng gió vào năm 2018 sau cuộc gặp thượng đỉnh cấp cao với ông Putin tại Helsinki. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông tin lời người đồng cấp Nga khi bác bỏ cáo buộc can thiệp trong cuộc bỏ phiếu năm 2016, đi ngược với tuyên bố từ cộng đồng tình báo Mỹ.

Các nhà quan sát nhận định, với việc ông Trump rời Nhà Trắng, quan hệ Mỹ-Nga sẽ có những thay đổi so với trước.

Trước khi có kết quả bầu cử, nhiều quan điểm cho rằng rằng một chiến thắng của ông Biden sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Moscow, đồng thời tăng khả năng bị trừng phạt mới đối với Nga.

Củng cố đồng minh

Tiêu điểm - Đằng sau lý do ông Putin chưa vội chúc mừng chiến thắng của ông Biden (Hình 2).

Tổng thống Putin.

Bất kỳ sự nới lỏng trừng phạt kinh tế nào của Mỹ đối với Nga đều có thể gắn liền với tiến độ giải quyết xung đột đối với vấn đề Crimea và khủng hoảng Ukraine.

Một thỏa thuận hòa bình vẫn chưa được Moscow và Kiev thống nhất, bất chấp những nỗ lực của Đức và Pháp nhằm tạo ra một dàn xếp lâu dài. Holger Schmieding, chuyên gia kinh tế tại Berenberg, cho biết trọng tâm của ông Biden có thể là ngăn chặn bất kỳ động thái mới nào của Nga đối với vấn đề Ukraine.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng với tư cách là "thành viên hàng đầu" của ủy ban chính sách đối ngoại Thượng viện, ông Biden rất thông thạo về các cuộc xung đột trong khu vực.

“Tiền lệ này cho thấy rằng ông ấy cũng sẽ có quan điểm cứng rắn đối với Nga, cố gắng ngăn chặn bất kỳ hành động nào của Nga đối với Ukraine và các nước khác”, Schmieding nói với CNBC. "Biden hiểu rõ về châu Âu. Không giống như ông Trump, ông ấy không có thiện cảm với những nhà lãnh đạo kiểu như ông Putin. Ông ấy kiên quyết ủng hộ NATO và EU".

Mức độ cam kết của ông Biden trong việc bảo vệ châu Âu trước cái gọi là sự trỗi dậy của Nga sẽ được thể hiện trong lập trường của ông về NATO, liên minh quân sự mà các thành viên (đặc biệt là Đức) bị chính quyền Trump chỉ trích nhiều lần vì không chi đủ cho quốc phòng.

“Có tin đồn về một hội nghị thượng đỉnh NATO sớm được chính quyền Biden tổ chức. Điều này báo hiệu sự tối ưu của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và thay đổi những lập trường trong nhiệm kỳ của ông Trump”, Chris Skaluba, cựu quan chức quốc phòng Mỹ và là thành viên của Hội đồng Đại Tây Dương cho biết.

Skaluba nói thêm rằng một điều đặc biệt cần theo dõi là liệu ông Biden có đảo ngược quyết định của ông Trump về việc loại bỏ hàng nghìn lính Mỹ khỏi Đức hay không.

“Làm như vậy sẽ làm giảm đi nguồn lực bảo đảm để răn đe Nga”, ông cho biết.

"Bùa hộ mệnh hết linh", S-400 Thổ Nhĩ Kỳ "tàn đời" vì ông Biden?

Thứ 3, 10/11/2020 | 20:00
Một khi Joe Biden lên nắm quyền, dường như số phận của Ankara và S-400 sẽ được định đoạt.

Ông Biden ngồi ghế Nhà Trắng, "cuộc phiêu lưu" của Nga đến hồi kết?

Thứ 2, 09/11/2020 | 14:11
Chính quyền Biden có thể tái khởi động "cỗ máy chiến tranh" NATO để thách thức chủ nghĩa phiêu lưu của Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.