Lý do không nên xóa bỏ nghi thức đám cưới ở Việt Nam

Lý do không nên xóa bỏ nghi thức đám cưới ở Việt Nam

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 30/04/2018 | 08:00
1
Trước ý kiến của một số người cho rằng không nên phí tiền tổ chức đám cưới. PGS.TS Lâm Bá Nam, Chủ tịch hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam cho rằng không nên xóa bỏ nghi thức đám cưới ở Việt Nam.

Có thể nói, câu chuyện “nên hay không nên bỏ tiền tổ chức đám cưới?” đã nhận được nhiều sự quan tâm, tranh luận của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng việc không tổ chức đám cưới là không phù hợp với văn hóa, phong tục của người Việt.

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lâm Bá Nam, Chủ tịch hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam.

Lý do không nên xóa bỏ nghi thức đám cưới ở Việt Nam

PGS.TS Lâm Bá Nam cho hay đám cưới là một nghi thức quan trọng trong đời sống.

PGS.TS Lâm Bá Nam nhận định: “Trước hết, phải nói rằng trong đời sống của người Việt, đám cưới là một trong những nghi thức quan trọng trong đời sống. Đây là các nghi thức liên quan đến chu kỳ trong đời của mỗi con người. Vì thế, người Việt quan niệm “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” là ba việc quan trọng trong đời của một người đàn ông. Nên, việc cưới xin không chỉ là công việc của đôi nam nữ, nó còn là công việc lớn của gia đình, dòng họ và trong một chừng mực nhất định, nó là các mối quan hệ cộng đồng, mối quan hệ xã hội.

Bất kỳ một gia đình người Việ thì khi con cái lớn, việc tổ chức đám cưới là việc lớn và quan trọng. Nên, họ thường dành nhiều tình cảm, công sức để lo cho đám cưới. Đồng thời, tổ chức đám cưới cũng là một hoạt động mang tính văn hóa”.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Lâm Bá Nam, đám cưới xưa và đám cưới nay cũng đã có nhiều đổi khác: “Trong vòng trên nửa thế kỷ nay, đám cưới cũng nhiều sự thay đổi. Nếu như trong thời chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, đám cưới ở Việt Nam diễn ra giản tiện, không có cỗ bàn, chỉ có bánh kẹo do bối cảnh đất nước thời kỳ bấy giờ.

Nhưng, hiện nay đám cưới diễn ra một cách phức tạp, tốn kém về mặt thủ tục và một bộ phận dân chúng cho rằng đám cưới hoành tráng là một thước đo giá trị với gia đình hai bên”.

Theo PGS.TS Lâm Bá Nam, ông cũng từng nghe nhiều bạn trẻ nói rằng không thích tổ chức đám cưới, theo ông đó là do quan niệm về sự lựa chọn, tùy vào hoàn cảnh của từng gia đình, từng đôi bạn trẻ.

Lý do không nên xóa bỏ nghi thức đám cưới ở Việt Nam (Hình 2).

Không nên xóa bỏ nghi thức đám cưới (Ảnh minh họa).

“Nhưng, theo tôi về mặt truyền thống thì không nên xóa bỏ nghi thức đám cưới. Bởi, đây là nơi giao lưu về mặt tình cảm, là nơi để mọi người gặp gỡ nhau. Đây cũng là một nguồn động viên lớn đối với đôi bạn trẻ. Vấn đề đặt ra là tổ chức đám cưới như thế nào? Đây mới là một bài toán”, PGS.TS Lâm Bá Nam cho biết thêm.

Từ đó, PGS.TS Lâm Bá Nam phân tích tiếp: “Đám cưới trên hết là nơi giao lưu tình cảm, không đặt nặng vấn đề về mặt vật chất. Nếu tổ chức đám cưới xa hoa quá dẫn đến phí tiền, thời gian thì không nên, bởi điều này không làm nên hạnh phúc. Nhưng, chỉ làm về mặt thủ tục hành chính tức là chỉ đăng ký kết hôn cho xong thì có lẽ là không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Thêm nữa, thông qua nghi thức trong đám cưới, còn là dịp để giáo dục đôi bạn trẻ có trách nhiệm xây dựng với gia đình, trách nhiệm trong tương lai.

Nên, việc bỏ hoàn toàn các nghi thức đám cưới chưa phù hợp với bối cảnh Việt Nam hiện nay. Nhưng, tổ chức đám cưới tiết kiệm, lành mạnh tôi cho rằng đó là cần thiết”.



Lộ thiệp mời đám cưới của Diệp Lâm Anh với hôn phu giàu có kém tuổi

Thứ 5, 26/04/2018 | 07:31
Mới đây, ca sĩ Pha Lê hào hứng khoe với fan khi nhận được thiệp mời cưới của Diệp Lâm Anh. Đó là một tấm thiệp cưới tinh tế, sang trọng.

"Con gái" 9X của Đàm Vĩnh Hưng chuẩn bị kết hôn với Hữu Công

Thứ 3, 24/04/2018 | 18:30
Không chỉ xinh đẹp, vợ sắp cưới của Hữu Công còn có mối quan hệ đặc biệt với nhiều ngôi sao hạng A trong showbiz Việt.

Cô gái hát đám cưới tung bộ ảnh ngọt ngào bên chồng tương lai

Thứ 4, 18/04/2018 | 22:21
Cô gái hát đám cưới Trần Thị Thu Hạnh (biệt danh Hạnh Kenny), vừa chia sẻ khoảnh khắc ngọt ngào bên chồng tương lai thu hút sự chú ý.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.