Lý do nên ăn tối trước 6 giờ chiều

Lý do nên ăn tối trước 6 giờ chiều

Thứ 6, 15/11/2019 | 11:14
0
Theo một số nghiên cứu, thời gian ăn tối cũng có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ của chúng ta. Không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, nếu bạn ăn tối trước 6 giờ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ), việc ăn tối muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đã chọn 112 người phụ nữ có độ tuổi trung bình là 33. Những người này được đo các chỉ số về sức khoẻ, sau đó dành một năm ăn tối trước và sau 6 giờ chiều hàng ngày.

Kết quả cho thấy, những người ăn sau 6 giờ chiều có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, chỉ số cơ thể cao (BMI), khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém hơn nhóm ăn tối trước 6 giờ.

Sức khỏe - Lý do nên ăn tối trước 6 giờ chiều

Nghiên cứu cho thấy,phụ nữ ăn tối sau 6 giờ chiều có khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những nhóm ăn tối trước 6 giờ chiều

Đặc biệt, nhóm phụ nữ ăn sau 6 giờ chiều cũng có cân nặng cao hơn nhóm còn lại. Chủ yếu phần mỡ thừa tập trung ở vùng bụng, mông, đùi, vai và cằm. Bên cạnh thừa cân, họ còn ít có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu - cả hai đều là những yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim.

Còn nhóm phụ nữ ăn tối trước 6 giờ có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn.

Theo các nghiên cứu, ăn tối sau 6 giờ chiều không những ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mà còn gây nhiều bệnh cho đàn ông, ở mọi lứa tuổi và thuộc bất cứ nhóm ngành nghề nào.  

"Cả phụ nữ và đàn ông nếu ăn nhiều vào ban đêm nghĩa là đang chiến đấu với đồng hồ sinh học của mình. Cơ thể chúng ta được sắp xếp linh hoạt: ban ngày ăn, làm việc và ban đêm ngủ. Đi ngược với điều này khiến cơ thể phát sinh những tình huống xấu về sức khỏe", nhà nghiên cứu Nour Makarem tại Trung tâm y tế Irving thuộc Đại học Columbia cho biết.

Một nghiên cứu trước đó của Đại học Harvard trên gần 27.000 đàn ông về thói quen ăn uống của họ vào năm 1992 cũng cho thấy những người thường xuyên ăn đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 55% so với những người không ăn đêm.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2016 của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho thấy việc ăn tối muộn và ăn đêm sẽ khiến tình trạng huyết áp không ổn định. Ban đêm cơ thể cần thư giãn nghỉ ngơi, mọi hoạt động của các cơ quan chức năng cũng sẽ chậm lại, việc ăn muộn sẽ khiến cơ thể tiếp tục phải làm việc, đi ngược lại với đồng hồ sinh học.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị trong trường hợp ăn tối sau 18 giờ, lượng calo nạp vào không nên quá 30% tổng lượng calo hàng ngày.

Giáo sư Kristin Newby cho rằng những nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và cải thiện sức khỏe tim của phụ nữ.

Các kết quả nghiên cứu này cho thấy không bao giờ là quá sớm để nghĩ đến chuyện thay đổi lối sống, giữ gìn sức khỏe. Dù bạn là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi và làm nghề gì, thì việc chuyển sang chế độ ăn uống khoa học, ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp hạn chế được nhiều bệnh tật.

Phương Ly

Thay đổi tội danh khởi tố đối với cựu trung úy công an nổ súng tại Vietcombank

Thứ 4, 06/11/2019 | 20:38
Qua quá trình củng cố hồ sơ, Công an tỉnh Thanh Hóa quyết định khởi tố cựu trung úy công an nổ súng tại chi nhánh Vietcombank với tội danh "Cướp tài sản" thay vì "Gây rối trật tự công cộng".

Giây phút ân hận của người bố khi từng bắt con cởi áo và cầm tấm biển ghi “tôi là thằng ăn trộm”

Thứ 7, 02/11/2019 | 18:00
Chỉ vì một việc sai lầm của cậu con trai học lớp khiến anh B. tức giận đánh con trai không thương tiếc. Thậm chí, anh còn lột áo con, bắt con đường ngoài đường quỳ gối cầm tấm biển “tôi là thằng ăn trộm”. Đến giờ nghĩ lại, anh ám ảnh khi ánh mắt con trai len lén nhìn anh.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.