Lý do Nga bất ngờ yêu cầu Thổ mở ba giao lộ ở Bắc Syria

Lý do Nga bất ngờ yêu cầu Thổ mở ba giao lộ ở Bắc Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 26/03/2021 | 18:45
0
Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ mở ba giao lộ thương mại ở miền Bắc Syria vài giờ sau khi triển khai cuộc không kích ở vùng nông thôn Aleppo.

Theo Syrian Observer, Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ mở ba cửa khẩu thương mại ở miền Bắc Syria vài giờ sau khi triển khai cuộc không kích ở vùng nông thôn Aleppo.

Bộ Ngoại giao Nga đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ mở ba giao lộ thương mại giữa các khu vực do chính quyền Syria và các phe đối lập kiểm soát ở Saraqib, Miznaz, ngoại ô Idleb và Aleppo chỉ vài giờ sau các cuộc không kích. Các cuộc không kích này diễn ra khốc liệt nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở Idleb vào ngày 5/3/2020.

Nga đã triển khai các cuộc không kích để phối hợp với chính quyền Bashar al-Assad ở khu vực nông thôn phía tây của Aleppo. Cuộc không kích này được cho là nhắm vào nhà máy khí đốt và các cơ sở sản xuất dầu quan trọng gần biên giới Bab al-Hawa với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Lý do Nga bất ngờ yêu cầu Thổ mở ba giao lộ ở Bắc Syria

Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ mở ba cửa khẩu thương mại ở miền Bắc Syria vài giờ sau khi triển khai cuộc không kích ở vùng nông thôn Aleppo.

Các lực lượng của chính quyền Syria và đồng minh Nga tiếp tục các cuộc tấn công bằng pháo và tên lửa trong bối cảnh các máy bay chiến đấu và trinh sát của không quân Nga tấn công dữ dội trong khu vực lân cận thị trấn Sarmada gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, phía bắc của Idleb hôm sau đó.

Sáng kiến chấm dứt leo thang căng thẳng của ​​Thổ Nhĩ Kỳ

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với chính phủ Nga sau cuộc leo thang quân sự gần đây đồng thời kêu gọi ngừng ngay các cuộc tấn công quân sự vào khu vực này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc mở các ngã ba Saraqib và Miznaz ở vùng nông thôn Idleb cũng như giao lộ Abu Zendin ở vùng nông thôn Aleppo.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc mở các ngã ba là thể hiện sự cam kết của mình trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Trong một tuyên bố, cố vấn pháp lý, Khaled Shabib nói rằng: “Người Nga muốn gây áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idleb, vì vậy họ đã triển khai các cuộc tấn công. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây áp lực lên Nga ở Ayn Issa”.

Ông Shabib giải thích “sẽ không thể mở các ngã tư nếu không có thỏa thuận quốc tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Nga và Nga muốn mở chúng vì một số lý do. Trước hết, đó là việc sử dụng các ngã ba để tạo bước đột phá ở phía bắc Syria về cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị và an ninh”.

Chính quyền Syria thực sự hưởng lợi lớn khi mở ra các con đường giao cắt giữa các khu vực do chính quyền kiểm soát và các khu vực mà các phe đối lập kiểm soát. Việc mở các con đường có thể góp phần làm giảm sự thiệt hại về kinh tế do lệnh trừng phạt gây ra. Việc mở lại các giao lộ được coi là một biện pháp khẩn cấp có thể làm thay đổi tình hình kinh tế hiện tại ở các khu vực do chính quyền Syria nắm giữ.

Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất 62 binh sĩ thiệt mạng tại Syria. Gần 100 binh sĩ bị thương, các lực lượng do Syria hậu thuẫn đã phá hủy hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 10 máy bay không người lái. Washington nhiều lần cáo buộc Moscow có liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vladimir Putin và ông Recep Tayyip Erdogan, đã đồng ý lệnh ngừng bắn và có hiệu lực tại khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus sẽ sử dụng quyền lực.

Hiện tại, các lực lượng chính phủ đã tái chiếm gần một nửa khu vực giảm leo thang Idlib và bỏ lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ankara đã tăng mạnh lực lượng quân sự trong khu vực nhằm đẩy lùi quân đội Syria.

 

Tag: Nga Syria

Vừa ồ ạt không kích, vừa yêu cầu “cứng” ở Syria, Nga mạnh tay với Thổ?

Thứ 6, 26/03/2021 | 12:00
Máy bay chiến đấu Nga đã ném bom xuống các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria và nhắm vào các trạm dầu, khí đốt.

Lớn tiếng kêu gọi, Thổ dư sức làm suy yếu bàn tay Nga trong “trò chơi” Syria

Thứ 3, 23/03/2021 | 20:00
Chuyên gia cho biết phong trào của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria gửi thông điệp tới Nga rằng Ankara có đủ khả năng làm suy yếu Nga trong việc giành quyền kiểm soát ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.