Lý do Nga

Lý do Nga "cất công" đưa Su-35, Su-57 đến Syria xa xôi: "Học" theo Mỹ chưa bao giờ là điều thừa thãi?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 11/09/2019 | 20:00
0
Hôm 10/9, không quân Nga được cho là đã triển khai tiêm kích Su-35 tới miền Nam Syria, ngăn chặn kế hoạch tấn công của Israel.
Tiêu điểm - Lý do Nga 'cất công' đưa Su-35, Su-57 đến Syria xa xôi: 'Học' theo Mỹ chưa bao giờ là điều thừa thãi?

Không quân Nga đóng vai trò quan trọng trong việc lật ngược tình thế ở Syria.

Không quân Nga đã có nhiều kinh nghiệm chiến đấu quý giá ở chiến trường Syria. Trên thực tế, phần lớn các phi công chiến đấu của nước này đều đã từng thực hiện nhiệm vụ bay ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu tuyên bố trong một hội nghị quân sự.

“Những con số đã nói về chính họ tại đây”, ông Shoigu nói với tờ Red Star. “98% phi hành đoàn vận tải hàng không và 90% phi hành đoàn chiến thuật và quân sự, cùng với 60% đội bay tầm xa đã tham gia vào các hoạt động nói trên. Hơn nữa, gần 1/3 các chuyên gia phòng không đã trui rèn thành thạo và trở nên chuyên nghiệp hơn trong các nhiệm vụ ở Syria”.

Sự can thiệp của Nga vào cuộc chiến Syria đã chứng tỏ bản lĩnh quân sự của nước này, đặc biệt là trong việc giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad lật ngược tình thế trước khủng bố, theo National Interest.

Trong khi Hezbollah và Iran giữ vững trên chiến trường mặt đất cùng với quân đội Syria, Nga đã liên tục xuất kích yểm trợ từ trên không chống lại phiến quân.

Nga đã có cơ hội thử nghiệm nhiều máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu Su-35, máy bay ném bom chiến lược Tu-160, máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 và nhiều loại tên lửa cũng như bom thông minh khác nhau.

Thử nghiệm như vậy được cho là điều cần thiết. Trước đó, thông tin từ National Interest cho biết, quân đội Nga từng thừa nhận có vấn đề về các thiết bị quân sự của mình, chẳng hạn như bom thông minh đã bỏ lỡ mục tiêu ở Syria vì chưa bao giờ trải qua điều kiện sa mạc khi đang thử nghiệm ở Nga.

Quân đội Mỹ cũng có một số loại vũ khí được chứng minh là chỉ tốt trong phòng thí nghiệm thay vì trên chiến trường.

Chiến đấu cơ F-22 và F-35, bom thông minh và tên lửa không đối không của Mỹ được thể hiện hữu hiệu như hiện tại đều đến từ các bài học kinh nghiệm đau đớn trong các cuộc chiến tranh từ hàng thập kỷ trước, khi các thiết bị và chiến thuật chiến đấu trên không của Mỹ vẫn còn nhiều hạn chế.

Các cuộc chiến trong quá khứ ở châu Á đã khiến quân đội Mỹ bị tổn hại nghiêm trọng trong suốt một thập kỷ, nhưng nó đã cho Lầu Năm Góc cơ hội trải qua những thách thức của chiến tranh trên không thời hiện đại, đối mặt với tên lửa phòng không, bom thông minh và tác chiến điện tử. Cái giá phải trả là hơn 3.700 máy bay Mỹ bị phá hủy, cộng thêm 5.000 máy bay trực thăng khác.

Tiêu điểm - Lý do Nga 'cất công' đưa Su-35, Su-57 đến Syria xa xôi: 'Học' theo Mỹ chưa bao giờ là điều thừa thãi? (Hình 2).

Các vũ khí tiên tiến của Nga như Su-35 hay Su-57 đều đã có những thử nghiệm ở Syria.

Sự can thiệp vào Syria của Nga lại rẻ hơn rất nhiều. Có khoảng hai chục máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng Nga được ghi nhận thiệt hại bởi hỏa lực hoặc tai nạn, bao gồm cả máy bay do thám Il-20 bị vô ý bắn nhầm gần đây bởi không quân Syria.

Đổi lại, Moscow có thể xoay vòng một số lượng lớn máy bay qua Syria để tích lũy kinh nghiệm, sau đó chuyển các phi hành đoàn trở về Nga.

Máy bay ném bom Tu-160 và Tu-95 của Nga đã phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu của phiến quân ở Syria. Quân đội Syria, cùng với các đồng minh Iran và Hezbollah đã nhận được sự hỗ trợ dồi dào trên không từ máy bay tấn công Su-24, Su-25 và Su-30, cũng như trực thăng Mi-24 và Mi-28.

Ngoài ra, một số thiết bị tinh vi nhất của Nga, đáng chú ý là máy bay chiến đấu Su-57 và Su-35, đã xuất hiện trong một vài nhiệm vụ nhẹ nhàng trên bầu trời Syria.

Hôm 10/9, không quân Nga được cho là đã triển khai tiêm kích Su-35 tới miền Nam Syria, ngăn chặn kế hoạch tấn công của Israel. Theo đó, phi đội Su-35S được tức tốc triển khai sau khi có thông tin cho rằng các chiến đấu cơ của Israel xuất hiện trong khu vực này như một động thái đáp trả Iran, theo Avia.Pro.

Để làm được những điều trên không phải đơn giản. Quân đội Nga phải thành thạo nhiều nhiệm vụ khác nhau. Cơ khí, thiết bị bảo trì và vật tư phải được vận chuyển từ Nga đến Syria.

Đội điều khiển mặt đất đã phải lập kế hoạch và điều phối các nhiệm vụ trong một môi trường đa quốc gia hỗn loạn, trong khi các đội chỉ huy trên chiến trường phải tiến hành các cuộc không kích một cách chính xác.

Đối với Mỹ, quốc gia đã thực hành chiến tranh trên không ở nước ngoài kể từ Thế chiến I, đây là một hướng đi khá cũ kỹ. Nhưng đối với Nga, đây là một trải nghiệm mới, và nó sẽ giúp cho không quân Nga tự tin hơn và điêu luyện hơn, tạp chí National Interest nhận định.

Rơi xuống "vũng lầy" Idlib: Mỹ "phá phách" Nga, không cho ông Putin "cứu" Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 4, 11/09/2019 | 14:00
Cuộc khủng hoảng Idlib và sự ra quyết định của Tổng thống Assad vốn không hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của ông Putin. Điều này có thể khiến cho điểm nóng Idlib khó có thể sôi lâu hơn nữa.

Moscow lên tiếng về thông tin có "gián điệp CIA" làm việc trong chính quyền của Tổng thống Putin

Thứ 3, 10/09/2019 | 20:57
Trước đó, đã có những tranh cãi về thông tin Mỹ vừa rút về thành công một trong những gián điệp bí mật nằm ở cấp cao nhất trong Chính phủ Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.