Lý do Nga nghi ngờ về tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi Syria của Mỹ

Lý do Nga nghi ngờ về tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi Syria của Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 10/01/2019 | 17:50
0
Phía Nga cho rằng khó để tin Mỹ sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Syria trong bối cảnh hiện tại. Điều này là điều dễ hiểu khi những người ủng hộ việc duy trì sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của Mỹ tại Syria có những quan điểm mạnh hơn tại Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 9/1 khẳng định khó để tin rằng Mỹ sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Syria trong bối cảnh hiện tại.

"Tình hình liên quan tới việc rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria sẽ bị ảnh hưởng gấp bội bởi nhiều yếu tố trong tương lai. Chúng tôi có thể nhận thấy các tuyên bố về quyết định rút các lực lượng được giải thích theo nhiều cách có thẩm quyền ở Mỹ và cũng được các đại diện trong chính chính quyền này giải thích”, nhà ngoại giao Nga cho hay.

Thứ trưởng Ryabkov nói thêm: "Tôi nghĩ những người ủng hộ việc duy trì sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của Mỹ tại Syria có những quan điểm mạnh hơn tại Washington. Tôi không biết cách sự hiện diện này có thể được định dạng là gì và liệu nó sẽ công khai hay bí mật". 

Tiêu điểm - Lý do Nga nghi ngờ về tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi Syria của Mỹ

Phía Nga cho rằng khó để tin Mỹ sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Syria

"Tuy nhiên, tôi không thể tưởng tượng sự rút quân bất ngờ khỏi Syria của Mỹ về mặt bề ngoài, hoàn toàn và không hề nghi ngờ trong tình hình hiện tại khi Washington tự nhiên theo đuổi sự thống trị toàn cầu và cố gắng hiện diện ở khắp mọi nơi cũng như giải quyết những vấn đề chỉ theo những điều khoản của nước này", ông Ryabkov cho biết thêm.

Những trao đổi về vấn đề Syria giữa Nga và Mỹ vẫn diễn ra thậm chí cả khi không được thông báo.

“Những trao đổi về nhiều khía cạnh trong tình hình ở Syria không ngừng... Những trao đổi này không phải bao giờ cũng được thông báo. Nếu như các thông tin trao đổi được công khai rộng rãi, có thể sẽ gây chú ý hơn. Nhưng những trao đổi vẫn đang diễn ra dưới nhiều vấn đề khác nhau. Có thể đó là những trao đổi về các chủ đề khác trong tương lai gần...”, nhà ngoại giao Nga nhận định.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria bởi khủng bố đã bị đánh bại ở quốc gia Trung Đông này.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của hơn 70 quốc gia đã triển khai nhiều cuộc không kích vào Syria với lý do chống khủng bố.

Kiểm soát vũ khí

Moscow muốn khôi phục lại các cuộc đàm phán ý nghĩa về vấn đề kiểm soát vũ khí với Mỹ trong tương lai gần, ông Sergey Ryabkov nhận định.

“Chúng tôi muốn khôi phục đàm phán về vấn đề kiểm soát vũ khí trong tương lai gần. Chúng tôi cũng đang làm việc về vấn đề này”, nhà ngoại giao Nga cho biết.

Nhà ngoại giao khẳng định Nga sẵn sàng thảo luận về vấn đề tên lửa với Washington.

“Chúng tôi không thể tránh nói về tên lửa. Chúng tôi đề nghị Mỹ nhìn thẳng vào tình hình một cách sâu sắc và sẵn sàng thảo luận”, ông Ryabkov cho hay.

Thời gian gần đây, căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Nga leo thang liên quan đến hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung INF. Thượng nghị viện Mỹ đã thông qua dự luật chính sách quốc phòng mới, trong đó tố cáo Nga vi phạm hiệp ước INF.

Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Nga vi phạm hiệp ước INF năm 1987.

Xem thêm >> Mỹ rút quân nhưng Israel vẫn vui vẻ, phải chăng do đã "bắt bài" được Nga ở Syria?

    

Ẩn ý của Nga khi nhanh chóng “tiếm ngôi” các khu vực do đồng minh Mỹ kiểm soát ở Syria

Thứ 5, 10/01/2019 | 15:59
Quân đội Nga đã tiến vào khu vực Bắc Syria từng do lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát. Động thái này diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân đội nước này về nước và được cho là mang nhiều ẩn ý.

Rút khỏi Syria là "âm mưu", Nga dễ vướng phải "cái bẫy" mà Mỹ sắp đặt?

Thứ 5, 10/01/2019 | 11:39
Mỹ rời đi. Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên thành quyền lực mới. Trong khi đó, chính quyền Assad, Nga và Iran có thể rơi vào cái bẫy của Washington.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...