Lý do Nga nhất quyết bảo vệ chính quyền TT Venezuela Nicolas Maduro

Lý do Nga nhất quyết bảo vệ chính quyền TT Venezuela Nicolas Maduro

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 23/05/2019 | 19:39
0
Nga nỗ lực hỗ trợ ông Maduro vì ông là Tổng thống hợp pháp duy nhất ở Venezuela. Tuy nhiên, đằng sau đó còn nhiều lý do khác.

Theo Golobepost, dường như chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đứng trước gian nguy vào hôm 30/4 vừa qua sau khi nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido tuyên bố ông “bắt đầu giai đoạn cuối của Chiến dịch Tự do”. Tuy nhiên, sóng gió qua đi ông Maduro vẫn tại vị.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng ông Maduro sẵn sàng để tới Cuba bằng máy bay được chuẩn bị sẵn. Nhưng “Người Nga khuyên nhà lãnh đạo nên ở lại”, ông Pompeo nói.

Tiêu điểm - Lý do Nga nhất quyết bảo vệ chính quyền TT Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela và người đồng cấp Nga Putin 

Lý do Nga ủng hộ ông Maduro?

Nhắc đến lợi ích của Nga ở Venezuela, có hai thứ nổi trội đó là dầu mỏ và vũ khí. Moscow và Caracas có lịch sử hợp tác lâu dài dựa trên việc trao đổi các loại hàng hóa cần thiết này.

Công ty dầu mỏ Nga Rosneft đã hợp tác với công ty dầu mỏ PDVSA của Venezuela trong 5 dự án. Ngoài ra, Rosneft đã cho PDVSA vay tiền và, theo Reuters, đã giúp công ty này vượt qua trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Nga có sự hợp tác quân sự-kỹ thuật với Venezuela. Điều này có nghĩa Nga đang cung cấp vũ khí nhưng sẽ không chiến đấu cho Venezuela trong trường hợp một cuộc chiến tranh thực sự nổ ra”, Ruslan Pukhov, Giám đốc trung tâm phân tích công nghệ và chiến lược chia sẻ.

Hợp đồng cung cấp vũ khí đầu tiên giữa Nga và Venezuela được ký hồi năm 2005. Sau đó, hai nước đã đàm phán được hàng chục thương vụ tương tự trị giá tới 11,5 tỷ USD.

“Tại một số thời điểm, Venezuela là thị trường quan trọng đưa ngành công nghiệp quân sự Nga lọt vào vị trí top 5 và top 3 về lượng người mua”, ông Pukhov cho hay. “Hiện tại quan hệ đối tác Nga-Venezuela vẫn đang tăng cường, ý tôi muốn nói đến một chiến lược được đặt ra vì cuộc khủng hoảng kinh tế Venezuela”.

Nếu ông Guaido giành chiến thắng ở Venezuela, mọi hợp đồng được ký với Nga sau năm 2015 sẽ đặt trước nguy cơ bị hủy bỏ vì khi lực lượng đối lập Venezuela giành thắng lợi trong cuộc bầu cử nghị viện năm 2015, chính quyền ông Maduro đã không có được sự tán thành của quốc hội nước này với nhiều hợp đồng đầu tư.

Vào cuối tháng Ba, Nga đã đưa lực lượng nước này sang Caracas.

“Các chuyên gia quân sự thì vẫn ở đó. Họ có nhiệm vụ huấn luyện thực tế theo điều khoản của các hợp đồng hợp tác quân sự-kỹ thuật”, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga giải thích.

Điện Kremlin nỗ lực hỗ trợ ông Maduro vì ông là Tổng thống hợp pháp duy nhất ở Venezuela.

“Điện Kremlin không bao giờ tuyên bố nước này ủng hộ ông Maduro nhằm bảo vệ những đầu tư của Nga (ở Venezuela). Mặc sự đầu tư và tầm quan trọng của điều này khá rõ ràng nhưng Nga không thừa nhận đây là lý do khiến họ bảo vệ chính quyền Venezuela”, Viktor Jeifets, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Ibero-Mỹ tại đại học quốc gia Saint-Petersburg cho hay.

Ông Guaido được Mỹ, một số nước châu Âu va nhiều quốc gia Nam Mỹ ủng hộ nhưng Nga thì không.

Nga thực sự không muốn nỗ lực thay đổi chính quyền ở Venezuela bằng cách sử dụng quyền lực, ông Jeifets cho biết đồng thời lưu ý rằng Moscow cũng không muốn xa cách các đồng minh, đặc biệt những nước Nga cần.

Xem thêm >> Không đưa ra hành động mới, Mỹ tạm ngừng hỗ trợ phe đối lập Venezuela?

Chiến sự Syria: Bị bao vây bất ngờ, Nga “trút đòn” giận vùi dập kẻ thù

Thứ 5, 23/05/2019 | 09:18
Các nhóm phiến quân đã bắn 17 tên lửa vào căn cứ Hmeimim khiến hệ thống phòng thủ của căn cứ Nga kích hoạt nhanh chóng. Kết quả tất cả những quả tên lửa này đều đã bị đánh chặn hoặc bị rơi trên đường bay.

Nga phản ứng gay gắt về "tối hậu thư" S-400 Mỹ gửi cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 4, 22/05/2019 | 20:30
Trước tối hậu thư của Mỹ về việc Thổ Nhĩ Kỳ cần từ bỏ thỏa thuận S-400 vào tháng 6, Điện Kremlin đã đưa ra quan điểm của mình.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.