Lý do ông Duterte ngợi ca ông Putin là thần tượng

Lý do ông Duterte ngợi ca ông Putin là thần tượng

Chủ nhật, 06/11/2016 | 23:29
0
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte vừa có những lời ca ngợi có cánh dành cho Tổng thống Nga, Putin.

Theo Businessinsider, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte vừa có lời ngợi ca Tổng thống Nga, Vladimir Putin và khen cả hai ứng viên tổng thống Mỹ là Hillary Clinton và Donald Trump.

Khi phóng viên Steve Chao của đài Al-Jazeera (trụ sở ở Qatar) hỏi về nhận xét của ông Duterte với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, nhà lãnh đạo đã trả lời rằng: “Bà ấy sẽ là một tổng thống giỏi”.

Đối với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, Tổng thống Philippines cũng khen ngợi, nhưng chỉ nói: “Đây là một ứng viên tốt”.

Nhưng người mà Tổng thống Duterte ngợi ca nhất là Tổng thống Nga, Putin. Nhà lãnh đạo Philippines xem ông Putin là “Thần tượng của tôi”.

“Ông ấy (Putin) không hề ảo tưởng về bản thân. Ông ấy hiểu rằng mình không được đào tạo để làm chính trị và cũng không phải để trở thành một chính khách. Ông ấy hành động đúng với vai trò của một tổng thống”, ông Duterte cho biết.

Tiêu điểm - Lý do ông Duterte ngợi ca ông Putin là thần tượng

 Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte nói ông Putin là thần tượng của ông. 

“Những gì tôi hình tượng về ông Putin cũng là cách tôi tự mô tả bản thân mình”, ông Duterte giải thích.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Duterte ngợi ca ông Putin. Hồi tháng 10, khi được hỏi ai là người mà ông yêu thích trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Duterte tỏ ra e ngại và cuối cùng ông kết luận: “Ông Putin là vị anh hùng yêu thích của tôi.”

Kể từ khi nhậm chức, ông Duterte đã có những phát biểu không hay về Tổng thống Obama và công kích Mỹ.  

Lý do ông Duterte công kích Mỹ là để đáp trả việc Mỹ chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm ở Philippines, chiến dịch hiện khiến hơn 3.300 người chết và gây nên những mối lo ngại về việc xử tử tội phạm ma túy mạnh tay.

Ông cũng hủy tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông đồng thời dọa xóa bỏ hiệp ước quốc phòng cho phép hàng nghìn lính Mỹ luân chuyển trên quốc đảo, đe dọa tuyệt giao hoàn toàn với Mỹ.

Ông Duterte cũng từng lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama vì Tổng thống Mỹ bày tỏ quan ngại về nhân quyền trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy.

Ngày 11/10, ông Duterte đã đưa ra rất nhiều lời chỉ trích Mỹ, trong đó ông mô tả Mỹ là một nước "kiêu ngạo" và bất lực khi không thể ngăn Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Ông cũng cho rằng Philippines không có lợi gì từ tập trận chung với Mỹ.

Ông Duterte từng nói rằng Mỹ không muốn bán tên lửa và các loại vũ khí cho Philippines nhưng Nga và Trung Quốc đã từng cam kết với ông rằng họ luôn sẵn sàng cung cấp vũ khí cho nước này.

“Dù điều này nghe có vẻ không hay ho cho lắm nhưng nghĩa vụ thiêng liêng của tôi là gìn giữ sự toàn vẹn của đất nước này và sức khỏe của mỗi người dân”, ông Duterte nói, ám chỉ tới Mỹ.

“Nếu các anh không muốn bán vũ khí, tôi sẽ sang Nga. Tôi đã cử các đoàn tướng sang Nga và Moscow nói rằng chúng tôi không phải lo lắng gì cả, họ sẽ đồng ý bán cho Manila.”, ông Duterte cho biết thêm.

Tờ Bussinessinsider nhận định, có thể dễ dàng hiểu vì sao ông Duterte lại thể hiện sự nồng ấm với ông Putin đến như thế. Công kích Mỹ mạnh mẽ và thay vào đó Nga và Trung Quốc chính là đối tác mà nhà lãnh đạo Philippines nhắm tới.

Hoa Huyền

 

 

 

Putin cần làm gì trước cáo buộc Nga muốn 'thống trị' thế giới?

Thứ 2, 31/10/2016 | 21:45
Phương Tây liên tục cáo buộc mọi căng thẳng đang diễn ra trên thế giới đều do tham vọng trỗi dậy của Nga mà đứng sau là Tổng thống Putin gây ra.

Mối quan hệ ‘chua cay’ của bà Clinton với ông Putin và lời nhắn lạ

Thứ 7, 05/11/2016 | 15:56
Bà Clinton đã nhắc nhở Tổng thống Mỹ Obama rằng: “Đừng để ông Putin thấy mình được chú ý ở mức cao. Hãy từ chối lời mời gặp cấp tổng thống của ông ta”.

Putin cần làm gì trước cáo buộc Nga muốn 'thống trị' thế giới?

Thứ 2, 31/10/2016 | 21:45
Phương Tây liên tục cáo buộc mọi căng thẳng đang diễn ra trên thế giới đều do tham vọng trỗi dậy của Nga mà đứng sau là Tổng thống Putin gây ra.

Mối quan hệ ‘chua cay’ của bà Clinton với ông Putin và lời nhắn lạ

Thứ 7, 05/11/2016 | 15:56
Bà Clinton đã nhắc nhở Tổng thống Mỹ Obama rằng: “Đừng để ông Putin thấy mình được chú ý ở mức cao. Hãy từ chối lời mời gặp cấp tổng thống của ông ta”.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.