Lý do ông Phan Văn Vĩnh không kháng cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Lý do ông Phan Văn Vĩnh không kháng cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 20/12/2018 | 15:31
0

Sau bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Thọ, quyết định số phận pháp lý của gần 100 con người trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ, đến nay đã có gần 40 bị cáo kháng cáo.

Góc nhìn luật gia - Lý do ông Phan Văn Vĩnh không kháng cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Các bị cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Phó Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ cho biết: “Tính đến thời điểm này đã có 36 bị cáo kháng cáo, chủ yếu là nhóm các bị cáo phạm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Hầu hết các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin chuyển từ án giam sang án treo. Riêng 4 bị cáo đầu vụ là ông Phan Văn Vĩnh, ông Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam thì tòa án chưa nhận được đơn kháng cáo của 4 người này”.

Ngoài ra, VKS cũng kháng nghị bản án sơ thẩm về việc áp dụng pháp luật của TAND tỉnh Phú Thọ đã không xét đến tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, khoản 1, điều 51 (các bị cáo đã tự nguyện khắc phục, bồi thường).

Khi được hỏi về lý do ông Phan Văn Vĩnh không kháng cáo, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (luật sư bào chữa của ông Vĩnh) cho biết: Tính đến thời điểm này thì các bị cáo đã hết thời hạn kháng cáo, riêng ông Vĩnh chưa hết hạn kháng cáo vì lý do ông Phan Văn Vĩnh không có mặt tại buổi tuyên án sơ thẩm nên theo quy định, thời hiệu nộp đơn kháng cáo sẽ được tính từ thời điểm bản án được tống đạt. Tuy nhiên, ông Vĩnh sẽ không kháng cáo vì lý do… quá mệt mỏi.

Góc nhìn luật gia - Lý do ông Phan Văn Vĩnh không kháng cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ (Hình 2).

Luật sư Huyền Trang bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh

Là người bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư Trang đã trình bày hết các căn cứ pháp luật, các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ và cho rằng dù kháng cáo lên cấp phúc thẩm thì tình trạng của thân chủ mình cũng sẽ không khả quan hơn là mấy...

Luật sư Trang cho biết thêm, hiện tại sức khỏe của ông Vĩnh vẫn không có tiến triển gì tốt vì chưa được điều trị chuyên sâu. Hiện tại ông Phan Văn Vĩnh vẫn đang nằm điều trị tại BVĐK tỉnh Phú Thọ.

Vì bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Thọ bị kháng cáo và kháng nghị trong thời hạn luật định, do vậy, luật sư Nguyễn Bá Ngà (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết một phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở để xem xét phần nội dung của bản án, quyết định bị kháng cáo, kháng nghị (theo quy định tại Điều 345, BLTTHS năm 2015).

Cũng theo quy định của điều luật này: “Nếu xét thấy cần thiết, có thể xem xét các phần khác của bản án, quyết định không bị kháng cáo, kháng nghị”.

“Như vậy, trong phiên toà phúc thẩm, có thể HĐXX cấp phúc thẩm sẽ triệu tập cả những bị cáo không kháng cáo để làm rõ nội dung kháng cáo của những bị cáo kháng cáo cũng như nội dung kháng nghị của VKS”, luật sư Ngà nói.

Trước đó, ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an) bị tuyên 9 năm tù; ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) bị tuyên 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty VTC online) được nhận bản án khoan hồng, 5 năm tù về hai tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền do có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Tương tự, cùng phạm hai tội giống Phan Sào Nam, bị cáo Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CNC) bị tuyên phạt mức án 10 năm tù.

Vụ đánh bạc nghìn tỷ: 36 bị cáo kháng cáo, ông Phan Văn Vĩnh chưa làm đơn kháng cáo

Thứ 5, 20/12/2018 | 10:40
Hết thời hạn kháng cáo, tòa án không nhận được đơn kháng cáo của cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát công nghệ cao Nguyễn Thanh Hóa và 2 trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam.

Nhận án 9 năm tù, phạt tiền 100 triệu đồng, ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo

Thứ 7, 01/12/2018 | 15:33
Đó là thông tin từ luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh cung cấp. Theo quan điểm của người bào chữa, mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt đối với ông Vĩnh là quá cao, chưa công bằng so với những bị cáo khác, có khả năng ông Vĩnh sẽ kháng cáo.

Vì sao ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa bị án cao hơn mức án VKS đề nghị?

Thứ 6, 30/11/2018 | 20:32
Giải đáp câu hỏi này, một lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ khẳng định “Tòa án xét xử dựa trên nguyên tắc độc lập tố tụng. HĐXX sẽ căn cứ vào thực tế diễn biến tại phiên xử, đánh giá thái độ trung thực, thành khẩn của các bị cáo để tăng nặng giảm nhẹ TNHS, không phải chỉ căn cứ vào mức án của viện kiểm sát đề nghị”.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.