Lý do ông Trump không đụng đến một giọt rượu trong tiệc nhậm chức

Lý do ông Trump không đụng đến một giọt rượu trong tiệc nhậm chức

Thứ 7, 21/01/2017 | 07:31
0
Không hẳn là muốn giữ sự tỉnh táo trong ngày nhậm chức, Tổng thống Donald Trump có quy tắc của riêng mình đối với việc sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Sau lễ nhậm chức diễn ra vào trưa 20/1, ông Trump đã có buổi tiệc trưa với khoảng 200 khách tại Sảnh Statuary, trong đó có các thành viên của tòa án tối cao và các đề cử nội các của ông Trump.

"Tiệc trưa là cơ hội để thành viên hai đảng ngồi lại với nhau, hòa chung tinh thần của sự kiện nhậm chức và cho thấy quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình", Thượng nghị sĩ Roy Blunt, chủ tịch ủy ban nhậm chức của quốc hội, cho biết.

Hồ sơ - Lý do ông Trump không đụng đến một giọt rượu trong tiệc nhậm chức

Rượu là thứ đồ uống mà Tổng thống Donald Trump đã cách ly từ lâu ra khỏi cuộc đời mình.

Thực đơn buổi tiệc trưa bao gồm các món ăn đặc sắc với món khai vị là tôm hùm bang Maine và tôm sú Vịnh Mexico nấu sốt nghệ tây và lạc. Sau đó món chính là thịt bò Angus từ Virginia với khoai tây Idaho, sốt chocolate. Tráng miệng là kem phồng souffle chocolate với kem vani anh đào.

Bữa tiệc trưa tại Statuary Hall có cả rượu vang California trong suốt bữa và kết thúc bữa tiệc với rượu champagne cũng từ California.

Mặc dù là chính trị gia quyền lực nhất trên thế giới và luật pháp Mỹ không cấm tổng thống uống rượu nhưng trên thực tế, ông Trump đã không đụng đến một giọt rượu nào trong ngày lễ nhậm chức và có thể là trong cả nhiệm kỳ tổng thống của ông sau này cũng vậy.

"Tôi chưa bao giờ uống một chút rượu nào," Tổng thống Donald Trump nói với Fox News sau khi ông đắc cử hồi cuối tháng 11.

Không giống như cựu Tổng thống George W Bush, người đã từ bỏ thói quen uống rượu kể từ ngày sinh nhật lần thứ 40, ông Trump hoàn toàn cách ly thứ đồ uống kích thích này ra khỏi cuộc sống của mình, điều khiến ông trở thành một trong số những nhà lãnh đạo nước Mỹ hiện đại nói không với rượu bia.

Lý do cho quyết định khác biệt của ông Trump là bởi người anh trai mà ông vốn rất yêu quý - Freddie đã qua đời do nghiện rượu ở tuổi 42. "Đó là một khoảng thời gian rất khó khăn", ông nói rằng điều này đã thuyết phục ông tự nhủ với bản thân sẽ không bao giờ uống rượu.

"Nếu bạn không thử nó, bạn sẽ chằng gặp phải vấn đề gì. Ngược lại nếu sa đà vào nó, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề mà khó khăn nhất chính là làm sao để ngừng lại", ông Trump chia sẻ với Fox.

Cách tiếp cận của nhà tỷ phú đối với rượu cũng là điều mà ông muốn tuyên truyền cho người khác. Donald Trump yêu cầu trẻ em cần noi theo gương của ông.

Hồ sơ - Lý do ông Trump không đụng đến một giọt rượu trong tiệc nhậm chức (Hình 2).

Tổng thống Franklin D Roosevelt (phải) là người "tôn sùng" các buổi tiệc cocktail.

 

Mỗi ngày ông đều gửi đến chúng những thông điệp: Không nghiện ngập, không uống rượu, không thuốc lá. Tuy nhiên ông thừa nhận gặp nhiều khó khăn khi nói với trẻ em về vấn đề này.

Với nhiều vị tổng thống khác, cách nhìn nhận về thứ đồ uống có cồn này đều khác nhau. Cựu Tổng thống George W Bush từng có thời mắc bệnh nghiện rượu và ông đã sớm cai thành công cũng như tìm cho mình thói quen thay thế bằng cách tập thể dục.

Cuộc sống trong Nhà Trắng của cựu Tổng thống Jimmy Carter từng bị nhiều người cho là ảm đạm khi ông kiên quyết không sử dụng rượu bia trong các cuộc họp với cộng sự hay gặp mặt khách quan. 

Thượng nghị sĩ Ted Kennedy nhớ lại buổi tối mà ông có một cuộc thảo luận trong không khí bí bách. "Khi bạn đến bữa tiệc vào lúc 6h30 chiều, điều đầu tiên bạn sẽ được lưu ý đó là tất cả các loại rượu có trong Nhà Trắng đã được mang đi hết. Không có chút rượu nào từng được phục vụ trong nhiệm kỳ của Jimmy Carter. Ông ấy không muốn xa xỉ cũng như chẳng có chút nào thể hiện giống với cuộc sống trần tục", Kennedy viết.

Tuy nhiên việc không uống rượu cũng chưa chắc sẽ mang lại hiệu quả công việc tốt hơn đối với các nhà lãnh đạo nước Mỹ. Cây bút Ben Wright của BBC cho rằng những người uống rượu vừa phải thường mang lại những hiệu quả tích cực hơn.

Cựu Tổng thống Franklin D Roosevelt là nhân vật thường xuyên đứng đầu trong danh sách các tổng thống vĩ đại của nước Mỹ. Ông là người chèo lái nước Mỹ đi qua cuộc đại khủng hoảng hồi những năm 1930 và bước qua Thế chiến II.

Trong suốt những năm tháng rối ren, trên tay ông Roosevelt luôn có thói quen cầm một ly martini, dù bận rộn nhưng các bữa tiệc cocktail vẫn được tổ chức đều đặn bên các cộng sự. Đây là khoảng thời gian giúp ông thư giãn và giảm bớt áp lực đang đè nặng trên vai.

Hồ sơ - Lý do ông Trump không đụng đến một giọt rượu trong tiệc nhậm chức (Hình 3).

Henry Kissinger là người chứng kiến nhiều tác động xấu từ thói quen uống rượu của Tổng thống Nixon.

Còn với cựu Tổng thống Lyndon B. Johnson, ông là một trong những người từng coi rượu là lẽ sống của cuộc đời. Thói quen uống rượu whisky Cutty Sark của ông đã có từ khi còn là người đứng đầu đảng Dân chủ ở Thượng viện và tiếp tục đi theo ông vào Nhà Trắng. Ông từng nói với bác sĩ của mình trong một cơn đau tim rằng, những thứ duy nhất ông được hưởng trong cuộc sống là "whisky, ánh nắng mặt trời và sex".

Có những giai thoại kể rằng ông có hẳn một mật vụ bên cạnh mình chỉ để rót rượu trên các chuyến đi bằng xe hơi.

Nhưng hình ảnh gây lo ngại nhất về tác động của việc uống rượu phải kể đến cựu Tổng thống Richard Nixon. Ông là người không dễ kiểm soát tâm trạng khi uống quá nhiều rượu.

Theo cựu Ngoại trưởng Mỹ thời đó là Henry Kissinger, cũng chính vì việc này mà có nhiều xung đột quân sự đã suýt xảy ra.

Khi Triều Tiên đã bắn hạ một máy bay do thám của Mỹ vào tháng 4/1969, trong cơn tức giận, tổng thống Nixon đã ra lệnh tấn công hạt nhân chiến thuật và nói với chỉ huy quân sự bắt đầu nhắm bắn các mục tiêu.

Theo nhà sử học Anthony Summers, ông Henry Kissinger khi đó đã nói chuyện với các chỉ huy quân sự trên điện thoại và đồng ý rằng họ sẽ không làm bất cứ điều gì cho đến khi Nixon tỉnh táo vào buổi sáng hôm sau.

Đến năm 1970, vụ bê bối Watergate đã khiến Tổng thống Nixon phụ thuộc quá nhiều vào rượu và thuốc ngủ để tháo bỏ những áp lực. Trong cuộc điện đàm tối 11/10/1973, ông đã quá say và không đủ tỉnh táo để nói chuyện với Thủ tướng Anh Edward Heath trên điện thoại.

Trường hợp của Richard Nixon là một lời cảnh báo cho các tổng thống tương lai về sự nguy hiểm của các đồ uống có cồn. Với quyền lực vượt trội của một tổng thống Mỹ, những quyết định bất cẩn trong lúc say có thể gây nguy hại đến cả thế giới.

Không có kinh nghiệm chính trị hay quân sự trước đó, Tổng thống Donald Trump đang cho thấy ông không giống với bất kỳ nhà lãnh đạo nước Mỹ trong quá khứ. Dù luôn giữ được sự tỉnh táo cho bản thân nhưng theo nhiều người, ông đôi khi quá thẳng thắn và dễ bị kích động.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.