Lý do ông Trump ‘quay lưng’ với báo cáo tình báo hàng ngày

Lý do ông Trump ‘quay lưng’ với báo cáo tình báo hàng ngày

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:15
0
Dù đắc cử Tổng thống Mỹ được hơn 2 tuần nhưng đến nay, ông Trump mới chỉ nhận báo cáo tình báo 2 lần. Lý do gì ẩn sau sự hững hờ của ông Trump với hoạt động của cơ quan tình báo Mỹ?

Theo Sputnik, tổng thống đắc cử Donald Trump từ khi giành chiến thắng đến nay mới chỉ nhận báo cáo tình báo hai lần. Lý do gì ẩn sau sự hững hờ của ông Trump với hoạt động của cơ quan tình báo Mỹ như vậy? Phải chăng ông Trump thực sự coi họ là vô dụng hay đơn giản ông quá bận rộn với việc chuyển giao quyền lực?

Cho đến nay, ông Trump đã từ chối nhận những bản thông báo tóm tắt tình hình tình báo của Mỹ dù sau khi đắc cử, ông có quyền tiếp cận với một trong những tài liệu tối mật nhất của Mỹ, thường gọi là bản báo cáo tóm tắt hàng ngày của Tổng thống (PDB).

Hồ sơ - Lý do ông Trump ‘quay lưng’ với báo cáo tình báo hàng ngày

 Tổng thống đắc cử Donald Trump mới chỉ nhận báo cáo tình báo hai lần. 

Bản báo cáo này là bản tổng hợp các thông tin xảy ra trong ngày được 16 cơ quan tình báo Mỹ phát hiện, gồm các thông tin thuộc dạng tuyệt mật liên quan đến các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, liên lạc của các lãnh đạo nước ngoài, hay những hoạt động ám sát, hành động lén lút như trong phim điệp viên.

Tài liệu này được cung cấp cho Tổng thống Mỹ, một số ít quan chức chính phủ cấp cao và Tổng thống đắc cử để nhà lãnh đạo mới có thể nắm bắt tình hình mới nhất của đất nước dễ dàng hơn.

Trong thời đại truyền hình chưa phủ sóng và chưa có internet, các bản tin này được in trên giấy và trao đến tay tổng thống. Tuy nhiên, từ tháng 2/2014, Tổng thống Obama đã yêu cầu nhận báo cáo tình báo hàng ngày qua máy tính bảng.

Tuy nhiên, ông Trump, người thường xuyên chỉ trích hệ thống tình báo Mỹ, thẳng thắn thách thức các quan điểm của lực lượng này về Nga, Syria và một số vấn đề khác, mới chỉ nhận 2 PDB như vậy từ khi ông đắc cử.

Truyền thông Mỹ, đơn vị gần đây thường xuyên theo dõi sát sao các bước đi của ông Trump cho biết các quan chức tình báo dường như rất bối rối trước phản ứng của Tổng thống đắc cử.

“Tổng thống đắc cử đang để lỡ cơ hội vàng tìm hiểu về các mối đe dọa an ninh quốc gia và những thách thức mà nước Mỹ phải đối mặt”, Michael Morell, cựu Phó giám đốc CIA, người ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong suốt chiến dịch.

“Ba Tổng thống đắc cử trước đó đã sử dụng các bản báo cáo tình báo trong quá trình chuyển giao để nghiên cứu các vấn đề an ninh quốc gia mà họ sẽ phải đối mặt cũng như tìm hiểu các lãnh đạo thế giới mà họ sẽ phải quan hệ khi ở vị trí của một tổng thống”, ông Morell cho hay.

Theo hai tờ báo Independent và Washington Post, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận bởi có thể ông Trump chỉ đang quá bận rộn với các công việc chuyển giao quyền lực của mình.

“Đối với ông Trump, an ninh quốc gia là ưu tiên số một và tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ thực hiện điều đó một cách nghiêm túc”, ông Devin Nunes (R-Calif), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện và là thành viên cấp cao trong nhóm chuyển giao của ông Trump cho hay.

“Hãy nhìn mà xem ông ấy đã gặp rất nhiều lãnh đạo, đã điện đàm rất nhiều, cân nhắc những vị trí mà ông sẽ bổ nhiệm”, ông cho biết thêm.

Cũng nhiều người cho rằng không có gì bất thường trong cách hành xử của ông Trump nếu so sánh ông với các Tổng thống Mỹ khác. Có một vài Tổng thống đắc cử gần đây hứng thú với các bản báo cáo tình báo trong quá trình chuyển giao nhưng cũng có nhiều người khác trước đó không dành quá nhiều chú ý vào báo cáo này.

“Việc làm của ông Trump không quá giống với các Tổng thống đắc cử gần đây nhưng đó cũng không phải là hành động chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ”, David Priess, cựu quan chức CIA và là người lập PDB dưới thời chính quyền George W. Bush cho hay.

Theo tài liệu mới được Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) giải mật và công bố hồi tháng 8 về những thông tin tình báo được cơ quan này cung cấp hàng ngày cho Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford, ông Nixon không đọc các PDB và để chúng chất đống.

Hồ sơ - Lý do ông Trump ‘quay lưng’ với báo cáo tình báo hàng ngày (Hình 2).

 Tổng thống Richard Nixon. 

Nếu như Tổng thống Kennedy, mỗi lần đọc báo cáo là ông đọc rất kỹ, thậm chí thường xuyên chất vấn trực tiếp nhân viên CIA về những vấn đề mà ông quan tâm. Hay Tổng thống Ford thường xuyên nhận trực tiếp PDB từ tay một sĩ quan CIA, người thường đứng bên cạnh để ông hỏi thêm thông tin nếu cần. Tổng thống Nixon không bao giờ nhận hoặc nghe báo cáo thông tin tình báo trực tiếp từ các sĩ quan CIA.

Các PDB thường được chuyển đến Cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger, người sẽ tóm lược các thông tin quan trọng và tự mình báo cáo cho Tổng thống Nixon.

Và dù muốn hay không, các báo cáo của CIA vẫn cứ đều đặn được chuyển đến Tổng thống Nixon để thông báo những điều mà ông không hề muốn nghe.

Đào Vũ

Vì sao ông Trump chọn người từng phỉ báng mình làm Ngoại trưởng Mỹ?

Thứ 6, 25/11/2016 | 10:22
Donald Trump tiếp tục khiến chính trưởng Mỹ đau đầu khi lựa chọn một nhân vật từng phỉ báng mình và "chống Nga" kịch liệt cho vai trò Ngoại trưởng.

Vì sao ông Trump chọn người từng phỉ báng mình làm Ngoại trưởng Mỹ?

Thứ 6, 25/11/2016 | 10:22
Donald Trump tiếp tục khiến chính trưởng Mỹ đau đầu khi lựa chọn một nhân vật từng phỉ báng mình và "chống Nga" kịch liệt cho vai trò Ngoại trưởng.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.