Lý do phụ nữ Ấn Độ thường xuyên bị hiếp dâm tập thể

Lý do phụ nữ Ấn Độ thường xuyên bị hiếp dâm tập thể

Thứ 3, 03/09/2013 | 14:49
0
Dư luận đang ngày càng sôi sục trước vấn nạn các vụ mại dâm ngày càng gia tăng với mức độ bạo lực hơn tại Ấn Độ.

Nguyên nhân do đâu? Biện pháp và cách xử lý như thế nào vẫn là những điều khiến giới chức đau đầu và nhân dân Ấn độ bức xúc nóng lòng tìm cách

Gần đây, tại Ấn Độ liên tiếp xảy ra những vụ hiếp dâm tập thể, vấn nạn này đã khơi mào lên một cuộc tranh luận: giữa tranh luận cho rằng vấn nạn hiếp dâm đang phản ánh tình trạng tội ác đang gia tăng hay chỉ đơn giản là giới chức Ấn Độ cần phải tập trung chú ý hơn để giải quyết vấn đề nằm ẩn giấu sâu trong từng gia đình từng làng xóm nước này? Câu trả lời của các chuyên gia nghiên cứu là vấn đề năm ở cả hai suy luận trên.

Tiêu điểm - Lý do phụ nữ Ấn Độ thường xuyên bị hiếp dâm tập thể

Phụ nữ Ấn Độ là nạn nhân của nhiều vụ cưỡng hiếp tập thể tàn bạo

Hiện đại hóa đang tạo điều kiện cho những vụ tấn công tình dục tại Ấn Độ cùng với đó hiện nay ngày càng có nhiều phụ nữ độc lập đi làm trong các nhà máy, văn phòng và có những bước phát triển vượt bậc so với vai trò truyền thống của họ trước đây.

Luật sư Tòa án Tối cao chuyên trách về những vấn đề phụ nữ cho biết, “chúng tôi chưa bao giờ thấy Ấn Độ xảy ra nhiều trường hợp hiếp dâm đến như vậy, và rất nhiều trường hợp trong số đó là  do những nhóm thanh niên thất nghiệp thực hiện”.

Mặc dù hiện chưa có số liệu thống kê đáng tin cậy về nạn hiệp dâm tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nó đang trở thành một xu hướng, từ đó kéo theo sự gia tăng cảm giác mất an toàn cho phụ nữ, dẫn đến hàng loạt những cuộc biểu tình phẫn nộ của cộng đồng về vấn nạn bạo hành phụ nữ từ lâu luôn bị lơ là.

Sự im lặng bị phá vỡ khi tháng 12 năm ngoái, một sinh viên tại New Delhi bị hiếp dâm tập thể trên xe bus sau đó hai tuần cô gái đã qua đời. Một phiên tòa xét xử đã được mở, đưa ra bản án đầu tiên cho bị can ở tuổi vị thành niên tham gia trong vụ hiếp dâm này đó là bị giam giữ tại trại cải tạo trẻ vị thành niên trong vòng 3 năm vì tội hiếp dâm và giết người.

Bàn án này là mức án cao nhất mà một trẻ vị thành niên phải đối mặt tuy nhiên đã bị dư luận lên án là quá nhân nhượng. Bố mẹ cô gái đã thề sẽ kháng cáo. Nhiều nghi can khác trong vụ này đã bị ra tòa với tư cách là một người trưởng thành và có thể phải đối mặt với việc bị hành quyết nếu tội danh được thành lập.

Mặc dù, trên khắp đất nước Ấn Độ cũng thường xuyên và liên tiếp xảy ra những vụ việc bạo hành phụ nữ nhưng thường chỉ xảy ra trong phạm vi gia đình. Lần này, tính chất tàn bạo và công cộng của vụ hiếp dâm New Delhi đã khiến nhiều người dân thực sự sốc và cảm thấy đáng xấu hổ. Hàng nghìn người đã xuống đường trên khắp thủ đô để bày tỏ sự phẫn nộ.

Chính phủ, cam kết sẽ trừng trị thẳng tay, mở các tòa án nhanh để xử lý các vụ hiếp dâm, tăng gấp đôi bản án tù đối với những tội hiếp dâm, tạt axit và buôn bán phụ nữ.

Đồng thời, Bộ du lịch Ấn Độ đã mở một chiến dịch “Tôn trọng phụ nữ” sau khi một phụ nữ người Thụy Sĩ bị hiếp dâm tập thể vào tháng 3 vừa rồi tại Trung Ấn và một người phụ nữ Mỹ bị hiếp dâm hai tháng sau đó tại thị trấn Manali.

Vụ hiếp dâm một nữ phóng viên ảnh làm việc tại Mumbai vào tháng trước đã khiến dư luận một lần nữa phẫn nộ, truyền thông Ấn độ cập nhật tin tức trên trang nhất về vụ việc từng giây từng phút, các chương trình đàm thoại tranh luận về việc làm thế nào để phát triển một Ấn độ an toàn cho phụ nữ đã được tiến hành.

Có thể thấy, tất cả năm người bị buộc tội trong vụ tấn công tại Mumbai đều là người ít học, ba người trong số đó từng bị bắt vì tội trộm cắp. Họ sống trong những khu ổ chuột gần các nhà máy dệt bị bỏ hoang.

Các chuyên gia cho rằng sự phát triển nhanh chóng của các thành phố tại Ấn Độ và khoảng cách quá xa giữa giàu – nghèo đang khiến vấn đề này thêm trầm trọng khi những nam thanh niên trẻ đang đấu tranh để chứng minh sự thống trị và uy quyền của nam giới theo truyền thống trong khi thế giới lại đang thay đổi từng ngày.

Sudhir Kakar, một nhà xã hội học cho hay, “họ là những nam thanh niên trẻ tại các thành phố Ấn độ không có tiền quyền và cũng chẳng có hy vọng”.

Mặt khác, sự kỳ thị văn hóa, lơ là của cảnh sát và thiếu toàn diện trong pháp lý chính là những nhân tố gây khó khăn cho những người phụ nữ tố giác các vụ hiếp dâm. Nếu hiện đại hóa đang thay đổi những nguy cơ mà phụ nữ phải đối mặt thì đồng thời nó cũng tạo cho họ khả năng để đứng lên thể hiện tiếng nói của mình. Trong ba tháng đầu sau vụ hiếp dâm tháng 12 năm ngoái, số lượng những vụ hiếp dâm trong thành phố tăng gấp đôi lên tới 359 vụ từ 143 vụ theo báo cáo trong quý 1/2012.

Theo các chuyên gia nhận định, trong thành phố xấp xỉ 17 triệu dân, những con số này là thấp hơn nhiều so với con số thực tế các vụ tấn công tuy nhiên sự gia tăng đến chóng mặt những vụ tấn công tình dục chỉ trong một năm có vẻ là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi đáng kể.

Theo ông Kakar,  “sự thay đổi lớn nhất là phụ nữ ở tầng lớp trung lưu đã dám tố giác tội phạm hiếp dâm với cảnh sát”. Họ chán ngấy khi bị bao quanh trong một khung cảnh toàn nỗi lo sợ tấn công tình dục và liên tiếp những  lời lẽ khiêu dâm thậm chí là mò mẫm, trêu chọc và cảnh họ phải ở nem nép ở yên trong nhà khi trời vừa sẩm tối.

Ranjana Kumari, một người hoạt động tại Trung Tâm nghiên cứu xã hội cho hay, “nếu như ở 30 năm trước, việc thốt ra từ “hiếp dâm” thôi cũng đã là điều cấm kị. Mà nay, điều đó đã hoàn toàn thay đổi”. “Đã xảy ra quá nhiều vụ việc, vụ này lại tàn bạo hơn vụ kia và người dân đã mất kiên nhẫn đặc biệt khi công lý không còn phát huy tác dụng.”

Nhiều người bị gia đình xa lánh, bị sa thải và bị xua đuổi khỏi cộng đồng. Kết quả là, nhiều nạn nhân bị hiếp dâm cho rằng tốt nhất, họ nên im lặng.

Hai thẩm phán R.M. Lodha và Madan B. Lokur từ Tòa án tối cao Ấn độ từng phải thốt lên rằng “ có chuyện gì đã xảy ra với hệ thống pháp luật này?” trong khi đang nghe bản kiến nghị từ người cha có con giá 15 tuổi bị ba gã đàn ông cưỡng hiếp vào năm 2012. Cô bé này đã bị cộng đồng ruồng bỏ , bị cấm tới trường học. Đau lòng hơn, mẹ cô gái đã bị sát hại vì bà quyết tâm không rút lại đơn khiếu nại.

Tòa án tối cao Ấn độ đã chỉ trích việc quá dễ dãi khi tuyên án đối với các trường hợp bị hiếp dâm: “Tại sao 90% trường hợp hiếp dâm đều kết thúc bằng trắng án? Tình hình này càng đẩy vấn nạn hiêp dâm trở nên trầm trọng hơn”.

Trang Trần (theo AP)

 

Du khách thế giới khiếp sợ khi đến Ấn Độ

Chủ nhật, 09/06/2013 | 20:20
Mới đây, cảnh sát Ấn Độ cho biết một du khách nữ người Mỹ đã bị 3 kẻ lạ mặt cưỡng hiếp ở gần thị trấn Manali, miền Bắc Ấn Độ. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng với khách quốc tế và trong nước ở Ấn Độ.

‘Vợ một tháng’ và du lịch tình dục ở Ấn Độ

Thứ 2, 15/04/2013 | 21:24
Là nỗi khiếp đảm với phái nữ nhưng du lịch Ấn Độ đang thu hút lượng lớn đàn ông từ Trung Đông và châu Phi với dịch vụ “vợ một tháng” để thỏa mãn nhu cầu tình dục của du khách.

Du lịch Ấn Độ thiệt hại nặng nề vì... hiếp dâm

Thứ 4, 03/04/2013 | 07:32
Hàng loạt vụ cưỡng hiếp tập thể tại Ấn Độ làm chấn động dư luận thế giới thời gian gần đây đang ảnh hưởng nặng nề tới ngành du lịch nước này.

Ấn Độ, 29 phút lại xảy ra một vụ hiếp dâm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Văn phòng thống kê của Cục nghiên cứu tội phạm quốc gia Ấn Độ vừa đưa ra những con số gây sốc: Tại Ấn Độ, cứ 3 phút lại xảy ra một vụ trọng tội liên quan đến xâm hại phụ nữ. Cứ 29 phút lại xảy ra một vụ án hiếp dâm và 77 phút lại phát sinh án giết người liên quan đến vấn đề chia gia sản sau khi chia tay và của hồi môn.

Báo động về mốt "thuê vợ" ở Ấn Độ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Do tình trạng mất cân bằng giới tính, hiện nay tại các thôn xóm ở vùng quê Ấn Độ, một số người đàn ông đã phải nghĩ tới việc “thuê vợ” nhằm giải quyết nhu cầu sinh lý cho bản thân mình.

Kinh hoàng tục thiêu sống cô dâu ở Ấn Độ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Người chồng và gia đình nhà chồng thẳng tay đổ dầu ăn lên người cô dâu, quẹt diêm rồi ném vào người cô dâu. Ngọn lửa bùng lên, cô dâu đau đớn, giãy giụa bất lực trong khi những người còn lại thì hả hê đứng nhìn.

“Cuộc chiến hôn nhân” của những cô gái trẻ tại Ấn Độ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Tại bang Tây Bengal (Ấn Độ) tảo hôn là một hủ tục đã có từ cổ xưa. Mặc dù hủ tục này là bất hợp pháp nhưng đến nay nó vẫn tồn tại ở các khu vực nông thôn.

Lại sập nhà ở Ấn Độ, 4 người chết, 35 người mắc kẹt

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:03
Hai tòa nhà tại bang Gujarat, đông bắc Ấn Độ bất ngờ đổ sập cách nhau 20 phút làm hàng chục người mắc kẹt.

Tâm trạng Bắc Kinh khi Ấn Độ chuẩn bị bắn tên lửa Agni-V

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:28
Nhằm nhanh chóng sản xuất và đưa tên lửa Agni-V vào các lực lượng, Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đang lên kế hoạch cho đợt thử nghiệm tên lửa lần thứ 2 vào tháng tới.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.