Lý do thực sự khiến Thổ Nhĩ Kỳ

Lý do thực sự khiến Thổ Nhĩ Kỳ "một lòng" với S-400 của Nga bất chấp Mỹ đe dọa

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 12/06/2019 | 21:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết tâm mua bằng được hệ thống phòng thủ tân tiến S-400 của Nga mặc Mỹ ra sức đe dọa. Ankara không muốn mua hệ thống MIM-104 Patriot của Mỹ vì vũ khí này không đảm bảo bằng S-400 của Moscow.

Theo Sputnik, Mỹ và NATO đang tiếp tục gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph từ Nga với lập luận rằng vũ khí này không tương thích với hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO và gây ra mối đe dọa an ninh cho khối.

Hôm 7/6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã đưa ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh rằng họ nên chọn giữa việc mua S-400 và máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Lockheed Martin sản xuất vì không thể sử dụng cả hai.

Để phá vỡ bế tắc, Mỹ đã đề nghị Ankara mua hệ thống tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ thay vì vũ khí phòng không của Nga.

Tiêu điểm - Lý do thực sự khiến Thổ Nhĩ Kỳ 'một lòng' với S-400 của Nga bất chấp Mỹ đe dọa

Nga kiên quyết mua S-400 của Nga     

"Thổ Nhĩ Kỳ không xem xét đề xuất của Mỹ về việc giao Patriot là đáp ứng đủ các nhu cầu quốc phòng của họ. Vì lý do này, Ankara kiên quyết nhận các tổ hợp S-400", Trung tướng nghỉ hưu Erdogan Karakus đồng thời là người đứng đầu hiệp hội hưu trí Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Ngoài ra, ông Erdogan Karakus cho biết Ankara biết rằng, nếu Washington cung cấp tên lửa Patriot cho họ cũng sẽ không có bất kỳ trao đổi nào về chuyển giao công nghệ.

"Do đó, đã có những vấn đề với việc mua Patriot từ lúc đầu. Khi chúng tôi hỏi phía Mỹ việc cung cấp hệ thống này cho chúng tôi theo điều kiện là có một số phụ tùng sẽ được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã nhận được sự từ chối của Washington. Do vậy, chúng tôi giờ kiên định việc mua S-400", Trung tướng nghỉ hưu nói.

Trung tướng không quân nghỉ hưu nhắc lại việc Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch mua một hệ thống phòng không do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, Mỹ đã can thiệp và thỏa thuận đã không đạt được.

"Hiện nay Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn bằng mọi giá để chúng tôi không nhận S-400. Tình thế này một lần nữa chứng minh rằng chúng tôi cần tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong lĩnh vực này", Trung tướng cho hay.

Hồi đầu tháng 6, Lầu Năm Góc cảnh báo sẽ ngừng huấn luyện các phi công của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình máy bay chiến đấu F-35 vào cuối tháng 7. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan tuyên bố, các phi công của Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện tại căn cứ không quân Luke ở Arizona sẽ có thời gian kết thúc huấn luyện vào 31/7 và Mỹ cũng không nhận thêm phi công mới từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện Kremlin cho biết, Nga có kế hoạch bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống phòng không S-400 ngay trong tháng 7/2019. Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm thỏa thuận trên là tâm điểm trong căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

“Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang được tiến hành đúng kế hoạch. Không có vấn đề gì tồn tại song phương. Chúng tôi sẽ bàn giao nó trong tháng 7”, cố vấn Điện Kremlin, ông Yury Ushakov nói với các phóng viên vào hôm 11/6.

Thông báo này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi giám đốc tập đoàn Rostec Sergei Chemezov cho biết, Moscow sẽ bắt đầu bàn giao tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 2 tháng.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang căng thẳng liên quan đến việc mua hệ thống S-400 của Nga. Trong đó, Mỹ đe dọa đưa Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình tiêm kích F-35 trừ khi nước này từ bỏ việc mua hệ thống tên lửa của Nga. Washington cũng đề cập đến vấn đề trừng phạt nhằm vào Ankara, điều sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí là tư cách thành viên của nước này tại NATO.

Căng thẳng giữa 2 nước còn xuất phát từ cả tình hình Syria, các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran và việc bắt giữ các nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cho thấy thái độ kiên quyết trong vấn đề mua hệ thống phòng không của Nga khi vào hôm 22/5, bộ Quốc phòng nước này cho biết, các binh lính đang được huấn luyện sử dụng S-400 ở Nga.

Xem thêm >> Syria: Nga lớn tiếng đe dọa về một “đòn thù khốc liệt” với khủng bố ở Idlib

 

 

Chiến sự Syria: Lực lượng Nga-Syria dồn dập bắn phá, "đoạt mạng" 2 chỉ huy khủng bố khét tiếng

Thứ 4, 12/06/2019 | 14:54
Hàng trăm binh sĩ và lượng lớn thiết bị quân sự đã được quân đội Syria cử đến chiến tuyến chống khủng bố ở Hama và Idlib.

Nóng: Syria đánh chặn hàng loạt tên lửa, cáo buộc Israel gây nhiễu radar phòng không

Thứ 4, 12/06/2019 | 10:33
Truyền thông Syria tuyên bố nước này đã đánh chặn loạt tên lửa phóng ra từ phía Israel, cáo buộc đối phương gây nhiễu radar phòng không.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.