Lý do Triều Tiên hủy cuộc gặp Mỹ vào phút chót

Lý do Triều Tiên hủy cuộc gặp Mỹ vào phút chót

Thứ 4, 21/02/2018 | 19:36
0
Quyết định hủy gặp Mỹ của Triều Tiên dường như là động thái nhằm phản ứng trước việc Phó Tổng thống Mỹ trong suốt chuyến công du châu Á đã liên tục chỉ trích tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Tiêu điểm - Lý do Triều Tiên hủy cuộc gặp Mỹ vào phút chót

Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cô Kim Yo-jong và phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Theo Reuters, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên kế hoạch gặp các quan chức Triều Tiên, trong đó có em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên đã hủy cuộc gặp vào phút chót, các quan chức Mỹ cho hay vào hôm 20/2.

Ông Mike Pence trước khi thực hiện chuyến công du châu Á 5 ngày hồi đầu tháng đã đồng ý tham gia một cuộc gặp bí mật với các quan chức Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ngày 10/2, chưa đầy hai giờ trước thời điểm ông Pence và đoàn Mỹ có cuộc gặp với cô Kim Yo-jong và ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Quốc hội, bất ngờ phía Triều Tiên hủy kế hoạch.

Kế hoạch thất bại, Phó Tổng thống Mỹ ở lại Hàn Quốc theo dõi một màn thi trượt băng tốc độ cùng vợ và Tổng thống Moon Jae-in trước khi lên đường về nước.

Quyết định của Triều Tiên dường như là động thái nhằm phản ứng trước việc ông Pence trong suốt chuyến đi đã liên tục chỉ trích tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trợ lý Phó Tổng thống Mỹ, ông Nick Ayers, cho rằng Bình Nhưỡng đã hủy cuộc gặp sau khi ông Pence lên án các vi phạm nhân quyền của Triều Tiên và công bố kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Bình Nhưỡng.

Ông Pence từng tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt "khắc nghiệt và cứng rắn nhất" lên Triều Tiên, đồng thời thể hiện mong muốn củng cố mối liên minh giữa Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Việc hủy bỏ cuộc gặp diễn ra khi cô Kim Yo-jong gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng để bắt đầu cuộc đối thoại sớm.

Động thái trên đã tạo ra hoài nghi ở Washington, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ra sức thúc đẩy chương trình nghị sự "gây sức ép tối đa" lên chính quyền Kim Jong-un nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong khi đó, theo văn phòng Phó tổng thống Mỹ, Bình Nhưỡng hủy cuộc gặp nhằm phản ứng với thông báo của ông Pence về các lệnh trừng phạt mới cũng như việc ông gặp gỡ những người đào tẩu Triều Tiên.

Ông Ayers nhận định có lẽ Triều Tiên chưa bao giờ chân thành về việc cùng ngồi xuống thảo luận với nhau.

Nhà Trắng đã phải mất hai tuần để lên kế hoạch cho cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Pence và các quan chức Triều Tiên, các quan chức Nhà Trắng cho biết.

Tiêu điểm - Lý do Triều Tiên hủy cuộc gặp Mỹ vào phút chót (Hình 2).

Phó Tổng thống Mỹ Pence. 

Mọi công việc chuẩn bị bắt đầu được tiến hành ngay sau khi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận tin rằng Triều Tiên muốn gặp Phó Tổng thống M.Pence trong thời gian ông đến Hàn Quốc. Một quan chức khác lại nói ý tưởng này do phía Hàn Quốc khởi xướng.

Bình luận về sự việc này, phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Mỹ, Heather Nauert, cho biết: “Chúng tôi rất tiếc vì Triều Tiên đã không nắm bắt được cơ hội này”.

Mặc dù Phó Tổng thống Pence đã đồng ý gặp mặt các quan chức Triều Tiên trước cả thời điểm ông lên đường tới châu Á vào ngày 5/2, gần như mọi chi tiết liên quan đến cuộc gặp đều không được thảo luận cho đến khi ông đặt chân tới Hàn Quốc ngày 8/2.

Nếu Triều Tiên không hủy cuộc gặp vào phút chót, thì đây có thể được coi là cuộc gặp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Donald Trump và các quan chức Bình Nhưỡng. Cuộc gặp này chắc chắn sẽ mang đến nhiều ý nghĩa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai bên liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có khả năng tấn công tới nước Mỹ.

Quét tin thế giới ngày 16/2: Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán

Thứ 6, 16/02/2018 | 22:54
Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán; Tàu chiến Nga bốc cháy ở vùng Viễn Đông… là những tin đáng chú ý trong ngày 16/2.

Tham gia thế vận hội mùa Đông 2018, cuộc chơi khôn ngoan của Triều Tiên

Thứ 2, 12/02/2018 | 14:06
Việc Triều Tiên tham dự thế vận hội mùa Đông 2018 tổ chức ở Hàn Quốc được đánh giá là khá bất ngờ. Bình Nhưỡng dường như có ý định tận dụng sự kiện thể thao này để giảm bớt sự cô lập ngoại giao. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia về vấn đề này.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.