Lý do TT Putin bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria

Lý do TT Putin bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 12/12/2017 | 15:46
0
Tuyên bố rút một phần quân đội khỏi Syria của Tổng thống Vladimir Putin gây nhiều hoài nghi với giới phân tích. Nga được cho là sẽ không rời khỏi Syria hay có ý định rời khỏi Syria, giới phân tích nhận định.

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Syria của Tổng thống Nga Putin hôm 11/12, người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố, Moscow sẽ bắt đầu rút một phần lực lượng quân đội đang đóng quân tại quốc gia Trung Đông này. Chuyến thăm và phát ngôn của ông Putin thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.

 

Tiêu điểm - Lý do TT Putin bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria

Tổng thống Nga Putin. 

Tuyên bố của ông Putin là thông điệp rõ ràng rằng nhiệm vụ tại đây kết thúc và những người khác cần làm theo, nhà báo, ký giả người Anh Adel Darwish nhận định. “Đó là lời cam đoan với toàn khu vực, người dân Nga và cả các binh sĩ rằng nhiệm vụ đã hoàn thành”, ông Adel Darwish nhận định.

Lệnh rút quân của ông Putin mang ý nghĩa lực lượng khủng bố bị đánh tan, nhưng theo ông Darwish, vẫn còn nhiều công việc cần phải làm để ngăn chặn tư tưởng độc hại của IS lan truyền.

“Nếu như người Nga không can thiệp, sẽ chẳng có bất cứ lực lượng quân đội hùng mạnh nào chịu tiêu diệt lũ khủng bố”, ông nhận định.

Tuyên bố của Tổng thống Putin không chỉ mang ý nghĩa thông báo về thành công của quân đội Nga, mà còn gây áp lực lên phía Washington khi quân đội Mỹ bị Chính phủ Syria coi là khách không mời.

“Cái cớ để quân đội Mỹ hiện diện ở Syria giờ đây bị xóa sổ. Quân đội Mỹ không cần có mặt tại khu vực này nữa, trừ khi người Mỹ muốn sa lầy và gặp thêm nhiều rắc rối”, nhà báo Darwish kết luận.

Ngoài ra, giới phân tích cho rằng tuyên bố rút quân khỏi Syria của ông Putin diễn ra chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu Điện Kremlin thông báo về kế hoạch tái tranh cử kỳ nhiệm kỳ tiếp theo vào tháng 3/2018. Và điều này hẳn không phải là sự vô tình.

Tuyên bố rút quân khỏi Syria và nhắc đến những thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố ở đất nước Trung Đông mà Nga đóng góp vai trò lớn chính là một sự khẳng định rõ ràng và có sức thuyết phục về sự thành công của nước Nga nói chung và của Tổng thống Putin nói riêng. Điều này được cho là rất có lợi cho cuộc tái tranh cử sắp tới của ông Putin.

Không có đối thủ cân sức trong cuộc bầu cử năm tới, ông Putin được cho là nắm phần chắc trong việc giành chiến thắng song có thực tế là các cử tri Nga đang rất thờ ơ với cuộc bầu cử. Theo khảo sát tuần trước, có đến 40% người Nga cho biết, họ không quan tâm đến bầu cử, một con số lớn gấp đôi so với thập kỷ trước.

Vì lẽ đó nên tuyên bố đưa những người lính trở về quê nhà, thoát ra khỏi cuộc chiến tốn kém và không được người dân trong nước ủng hộ chính là một cách xây dựng lòng tin để kéo cử tri Nga đến với cuộc bầu cử năm tới. 

Nga có thể sẽ không rời khỏi Syria

Động thái mới đây của ông Putin trở thành chủ đề trong chương trình Loud & Clear của đài phát thanh Sputnik (Nga). Tại chương trình này, Mark Sleboda, nhà phân tích an ninh và quan hệ quốc tế có văn phòng ở Nga và Rick Sterling, nhà báo và là thành viên của phong trào Đoàn kết Syria, tổ chức hỗ trợ Chính phủ Syria đã đưa ra nhiều nhận định.

Ông Sleboda bày tỏ sự ngạc nhiên trước chuyến thăm của ông Putin tới Syria, đặc biệt là tới căn cứ không quân của Nga ở đây bởi điều này không nằm trong lịch trình đi thăm Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Nga.

“Nga sẽ không rời khỏi Syria, họ sẽ không rời khỏi căn cứ quân sự của họ. Bởi lẽ vẫn còn nhiều rào cản quân sự đáng kể như, sự tập trung đáng kể của khủng bố, toàn bộ tỉnh Idlib nằm dưới sự kiểm soát của al-Qaeda. Tôi nghĩ tuyên bố này có lẽ chủ yếu hướng đến chính trị trong nước, vì ông Putin từng thông báo ý định tái tranh cử nhiệm kỳ 6 năm vào năm 2018”, ông Sleboda nhận định.

Tuyên bố của ông Putin cũng là lời nhắc nhở đến người Mỹ, nhà phân tích cho hay.

“Đó cũng là lời nhắc nhở người Mỹ rằng cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Đông Syria đã thắng lợi”, ông Seleboda cho biết.

“Mỹ không còn bất kỳ lý do gì để ở lại, thậm chí không có cơ sở pháp lý nào cho hoạt động của họ ở Đông Syria. Ông Putin muốn cho họ biết là đã đến lúc họ phải đóng gói hành lý và về nhà”, nhà phân tích nhận định.

Tiêu điểm - Lý do TT Putin bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin tuyên bố rút một phần quân khỏi Syria. 

Trong khi đó, nhà báo Sterling lại cho rằng, có nhiều toan tính đằng sau tuyên bố của ông Putin.

“Họ (Nga) không có kế hoạch duy trì lực lượng quân đội lớn ở đó (Syria) vô thời hạn, nhưng họ có thể trở lại nếu cần thiết. Thực tế, Nga không cách Syria quá xa, chỉ 965 km từ Sochi đến căn cứ không quân của họ ở Syria. Điều đó không khó cho không quân Nga huy động ít nhất một số máy bay và phi công… di chuyển từ miền Nam nước Nga và nếu cần thiết họ vẫn có thể được gọi vào làm nhiệm vụ ở Syria”, ông Sterling bình luận.

Khi được hỏi liệu Nga có bị “sa lầy” ở Syria giống như những gì xảy ra với Mỹ ở Iraq và Afghanistan, ông Sleboda nhận định, Nga có thể vẫn ở lại Trung Đông trong nhiều năm tới, nhưng theo ý chí riêng của họ.

Nga đang ngày càng có tầm ảnh hưởng rộng lớn ở Trung Đông. Các quốc gia trong khu vực đều đang làm việc hoặc tìm kiếm cơ hội hợp tác từ Nga. Iraq, Saudi Arabia là những điển hình.  

Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait… đều đang làm việc hoặc tìm kiếm cơ hội hợp tác từ Nga bởi Nga cho thấy rõ sức mạnh ý chí, quyết tâm và khả năng khôi phục lực lượng quân sự bằng ngoại giao cứng rắn và đạt được kết quả ở Trung Đông, điều mà Mỹ và tất cả những thay đổi cũng như can thiệp của họ không mang lại bất cứ kết quả tích cực nào. Vì vậy, Nga sẽ trở lại Trung Đông. Họ sẽ không rời khỏi Syria hay có ý định rời khỏi Syria”, ông Sleboda kết luận.

Xem thêm >> Lý do Nga bất ngờ từ chối chiến công đánh bại IS tại Syria

 

 

 

Tổng thống Nga Putin bất ngờ tới Syria và ra thông báo mới

Thứ 2, 11/12/2017 | 19:53
Tổng thống Vladimir Putin bất ngờ thăm một căn cứ không quân của Nga ở Syria và thông báo rút một phần lực lượng tại đây về nước.

Ông Putin tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4

Thứ 4, 06/12/2017 | 22:32
Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vừa xác nhận sẽ tham gia tái tranh cử Tổng thống vào năm sau.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.