Lý do TT Putin chưa mừng chiến thắng của ông Biden: Sắp có động thái mới từ Moscow?

Lý do TT Putin chưa mừng chiến thắng của ông Biden: Sắp có động thái mới từ Moscow?

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 24/11/2020 | 11:01
0
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ không chúc mừng người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ cho đến khi chính xác ai là người chiến thắng.

Theo WSJ, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ không chúc mừng người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ cho đến khi chính xác ai là người chiến thắng và chỉ trích những gì ông gọi là “vấn đề” trong hệ thống bầu cử. Ông Putin cũng nhắc lại những cáo buộc mà Tổng thống Trump từng nói cuộc bỏ phiếu có nhiều sai sót.

Tuyên bố của người đứng đầu Điện Kremlin là phản hồi đầu tiên của ông về cuộc bầu cử vốn bị truyền thông Nga cho rằng nghi ngờ về tính hợp pháp và đây cũng là điều khiến cuộc bầu cử Mỹ trở thành một điểm nóng hỗn loạn.

Ông Trump từng nhiều lần phàn nàn rằng việc bỏ phiếu và kiểm phiếu diễn ra có nhiều khuất tất. Tuy nhiên, không có bằng chứng về sự gian lận trong cuộc bầu cử.

Các quan chức liên bang đã tuyên bố rằng cuộc bầu cử được tiến hành mà không có sự can thiệp và hoàn toàn không bị giả mạo hoặc gian lận.

Tiêu điểm - Lý do TT Putin chưa mừng chiến thắng của ông Biden: Sắp có động thái mới từ Moscow?

Tổng thống Mỹ đắc cử Biden và Tổng thống Nga Putin 

Trong thời gian diễn ra cuộc bỏ phiếu năm nay, đài truyền hình Nga đã dành thời lượng phát sóng đáng kể cho cuộc bầu cử Mỹ, khắc họa cho khán giả ở nước này thấy thiện chí nghiêng về ông Trump nhiều hơn so với Tổng thống đắc cử Joe Biden, người đã gọi Nga là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ.

Phản hồi của ông Putin được những người ủng Nga ca ngợi.

“Điều đó hoàn toàn rõ ràng với mọi người trên hành tinh này, tôi thấy rõ rằng người Mỹ, có những vấn đề trong hệ thống bầu cử”, ông Putin nói trên đài truyền hình nhà nước.

Khi ông Trump đắc cử tổng thống vào năm 2016, nước Nga rất phấn khởi, với hy vọng về một thời kỳ hoàn toàn mới trong quan hệ Mỹ-Nga. Nga bị ảnh hưởng lớn bởi các lệnh trừng phạt nhiều năm từ Washington dưới thời chính quyền Obama. Tuy nhiên, những hy vọng này đã bị tiêu tan khi ông Trump không đưa ra sáng kiến ​​nào để tăng cường quan hệ một cách có ý nghĩa.

Moscow tin rằng trong khi mối quan hệ Mỹ-Nga khó có khả năng tốt đẹp hơn dưới thời ông Biden, Andrey Kortunov, người đứng đầu tổ chức các vấn đề quốc tế của Nga có trụ sở tại Moscow, nói.

Ông Putin khẳng định sẽ chỉ chúc mừng người chiến thắng trong cuộc bầu cử khi có thông tin chính xác, rõ ràng.

"Các thủ tục phải được tuân thủ dựa trên các thông lệ và tiêu chuẩn pháp lý đã được thiết lập. Không có bất kỳ động cơ ngầm hoặc bất cứ điều gì có thể làm suy yếu thêm mối quan hệ giữa hai nước. Chỉ đơn thuần tôi muốn theo hướng tiếp cận chính thức", nhà lãnh đạo Nga nói với đài truyền hình Rossiya 1 về lý do ông chưa chúc mừng ông Biden.

“Không phải như kiểu chúng tôi thích người này và không thích người kia – đơn giản là chúng tôi đang đợi cuộc đối đầu chính trị nội bộ này kết thúc. Chúng tôi sẽ hợp tác với bất kỳ người nào mà nhận được sự tin tưởng từ người dân Mỹ. Nhưng kết quả chỉ được ngã ngũ thông qua một đại hội chính trị, ở đó một trong các bên công nhận chiến thắng của bên còn lại hoặc kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử phải được kết luận một cách hợp pháp”, Tổng thống Putin chỉ ra mọi người nhận thức rõ hệ thống bầu cử của Mỹ vẫn có nhược điểm.

Mặc dù không đồng tình với hệ thống khi một ứng viên chiến thắng tại một bang sẽ giành toàn bộ số phiếu đại cử tri tại bang đó song nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh ông không có ý "bêu xấu hệ thống chính trị hoặc hệ thống bầu cử của nước Mỹ”.

“Nó được hình thành từ rất lâu rồi, như một người bạn Mỹ nói với tôi, họ đã quen với hình thức đó. Cũng không cần thiết phải thay đổi điều gì, vì đấy không phải việc của chúng tôi”, Tổng thống Putin cho hay.

Dẫu vậy, người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố ông sẽ làm việc với tất cả các ông chủ Nhà Trắng.

Hôm nay, cơ quan Quản lý Dịch vụ tổng hợp Mỹ đã thông báo với ông Joe Biden rằng chính quyền ông Trump sẵn sàng bắt đầu quá trình chuyển giao chính thức.

Thông tin này được đăng tải từ bức thư do người đứng đầu cơ quan quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA) Emily Murphy gửi đi vào chiều 23/11 (giờ địa phương).

 

Bức thư là bước đầu tiên chính quyền đương nhiệm thực hiện để thừa nhận thất bại của Tổng thống Donald Trump, hơn hai tuần sau khi ông Biden được các hãng truyền thông tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Bức thư cho phép GSA chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden và quá trình chuyển đổi được bắt đầu. Các quan chức cơ quan quản lý hiện tại phối hợp với nhóm của ông Biden và cung cấp hàng triệu USD cho quá trình chuyển giao.

Ông Biden đã chính thức được tuyên bố thắng cử. Lời chúc mừng của ông Putin sẽ được chuyển tới người đắc cử Tổng thống Mỹ vẫn là điều chưa được biết tới.

 

Tổng thống Putin: Thế giới đối mặt với khủng hoảng như "Đại suy thoái"

Chủ nhật, 22/11/2020 | 09:42
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20, nhà lãnh đạo Nga cũng cam kết sẵn sàng cung cấp vắc xin Covid-19 cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Cảnh báo đanh thép của TT Putin về “sai lầm khủng khiếp” với Armenia

Thứ 5, 19/11/2020 | 09:27
Tổng thống Putin khẳng định bất cứ động thái nào trong việc rút khỏi thỏa thuận ngừng bắn do Nga hậu thuẫn với Azerbaijan đều là sai lầm khủng khiếp.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.