Lý do TT Putin được đảng viên Cộng hòa yêu quý hơn cả ông Obama

Lý do TT Putin được đảng viên Cộng hòa yêu quý hơn cả ông Obama

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:18
0
Mặc cho những cáo buộc của Mỹ về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống nước này, ngày càng có nhiều đảng viên đảng Cộng hòa thể hiện thái độ tích cực với ông Putin.

Theo tờ Politico, nhiều đảng viên đảng Cộng hòa của Mỹ đang ngày càng trở nên yêu quý Tổng thống Nga Vladimir Putin mặc cho những cáo buộc của Mỹ về việc nước Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống.

Mặc cho một số đảng viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã tỏ thái độ thiếu thiện chí với nhà lãnh đạo Nga và đề nghị điều tra việc Nga tác động đến bầu cử Mỹ, rất đông các cử tri của đảng Cộng hòa vẫn thể hiện tình cảm nồng ấm với ông Putin.

Sự biến chuyển theo hướng tích cực mà những người trong đảng Cộng hòa dành cho nhà lãnh đạo Nga bắt đầu khi Tổng thống đắc cử Donald Trump kiên quyết từ chối chỉ trích ông Putin và thể hiện một giai điệu khác với các chính sách của Nga.

Ông Trump không nặng nề trong việc đánh giá tác động của Nga trong việc can thiệp vào bầu cử Mỹ cũng như tấn công vào hòm thư của ủy ban Dân chủ quốc gia mà Mỹ cáo buộc. Hơn nữa, việc ông Trump bổ nhiệm một số các vị trí cấp cao trong bộ máy của chính quyền cho những người có mối quan hệ thân thiết với ông Putin như lựa chọn ông Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia hay ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng Mỹ cũng đã tạo nền tảng cho mối gắn bó thân tình và dài lâu giữa các đảng viên Cộng hòa với ông Putin và nước Nga.

Tiêu điểm - Lý do TT Putin được đảng viên Cộng hòa yêu quý hơn cả ông Obama

Tổng thống Nga, Putin.

Và những biến chuyển trong tình cảm dành cho Nga của đảng viên Cộng hòa đã khởi sắc.

Các số liệu cho thấy sự tăng mạnh về mức độ phổ biến của nhà lãnh đạo Nga trong số các đảng viên Cộng hòa: Nếu trong năm 2014, cuộc khảo sát do phóng viên tờ The Economist và công ty YouGov thực hiện cho thấy, chỉ 10% người được hỏi cho biết có thiện cảm với ông Putin thì vào tháng 9/2016 con số người thiện cảm với nhà lãnh đạo Nga đã tăng lên tới 24%. Và đến tháng 12/2016, số đảng viên Cộng hòa có thái độ tích cực với Tổng thống Nga đã đạt tới 37% .

Thậm chí theo dữ liệu từ các cuộc thăm dò ý kiến, cử tri đảng Cộng hòa có thiện chí với ông Putin còn cao hơn so với Tổng thống Mỹ hiện nay. Chỉ có 17% đảng viên Cộng hòa có thiện cảm với Barack Obama.

Đảng Cộng hòa luôn có những người có thiện cảm với Tổng thống Putin và Nga. Thành viên của Hạ viện từ bang California Dana Rorabachker là một ví dụ. Nghị sĩ này luôn có một cái nhìn thiện cảm về vai trò của ông Putin, kể cả trong vấn đề Crimea và Syria mặc cho dư luận chỉ trích, lên án.

"Có rất nhiều điều tiêu cực về ông [Putin] là chính xác, nhưng cũng có rất nhiều điều tiêu cực về ông được đồn thổi là không chính xác", Rohrabacher chia sẻ với tờ Politico.

Một số thành viên của đảng Cộng hòa, ngay cả trong thời kỳ mối quan hệ với Nga bị suy giảm mạnh thì vẫn nói về Tổng thống Nga một cách tích cực. Chẳng hạn, ngay từ năm 2014, cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani đã ca ngợi ông Putin là một lãnh đạo tốt.

Ông nói: "Ông Putin quyết định và ngay lập tức cố gắng để thực hiện, trong khi những người còn lại chỉ phản ứng lại hành động đó. Đó chính xác là những gì mà một nhà lãnh đạo thực sự đang làm".

Còn với ông Trump, mặc cho nhiều đảng viên của cả hai đảng của Mỹ kêu gọi điều tra về vấn đề Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, ông vẫn một mực bác bỏ cáo buộc của CIA cho rằng Nga tấn công mạng nước Mỹ.

Mới đây, ông Trump còn viết trên mạng xã hội rằng: "Nếu Nga, hoặc một số thực thể khác có thể thực hiện cuộc tấn công mạng, tại sao Nhà Trắng lại chờ quá lâu để hành động? Tại sao họ chỉ phàn nàn chuyện này sau khi bà Hillary bị thất cử?".

Trong thực thế, cộng đồng tình báo Mỹ đã nói về sự "can thiệp của Nga" vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ hôm 7/10, hơn 1 tháng trước ngày bỏ phiếu.

Tiêu điểm - Lý do TT Putin được đảng viên Cộng hòa yêu quý hơn cả ông Obama (Hình 2).

 Tổng thống Putin và ông Donald Trump

Tờ Washington Post hồi đó đã đăng thông tin rằng báo cáo của CIA đã khẳng định các cuộc tấn công mạng của Nga, gồm cuộc tấn công nhắm vào hộp thư điện tử của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ là nhằm để lái cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.

Theo bình luận của nghị sĩ Vajdich, cựu cố vấn về chính sách nước ngoài của ủy ban Đối ngoại thượng viện Mỹ, với thái độ thiện cảm ông Trump dành cho nước Nga và Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo Nga và phong cách lãnh đạo của ông sẽ thực sự luôn cuốn hút và có chỗ đứng trong lòng các đảng viên của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, vẫn có những chính trị gia tiếp tục bảo lưu quan điểm cực kỳ khắc nghiệt đối với Nga như trước đây. Nhiều đảng viên Cộng hòa "không thể chấp nhận thực tế mới” bởi vì từ rất lâu họ đã không có cảm tình với ông Putin, nhà khoa học chính trị Larry Sabato cho biết. Nhưng một cách tổng thể, phần đông đảng viên đảng Cộng hòa đều đang thay đổi quan điểm, từ cứng rắn sang tôn trọng, nếu không muốn nói là tình cảm nồng ấm dành cho Nga.

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.