Lý do TT Robert Mugabe tự tin không từ chức và có bài phát biểu

Lý do TT Robert Mugabe tự tin không từ chức và có bài phát biểu

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 20/11/2017 | 13:57
0
Việc ông Mugabe có bài phát biểu gây “sốc” và tự tin không tuyên bố từ chức có thể bắt nguồn từ chính những quy định trong Hiến pháp Zimbabwe.

Bài phát biểu gây sốc

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe khiến người dân nước này hôm 19/11 không khỏi choáng váng khi không hề đề cập đến việc từ chức trong bài phát biểu trên truyền hình và thách thức đảng cầm quyền ZANU-PF.

Trước đó, đảng cầm quyền đã phế truất ông Robert Mugabe khỏi chức Chủ tịch đảng. Hàng trăm nghìn người cũng biểu tình kêu gọi nhà lãnh đạo này từ chức.

Tiêu điểm - Lý do TT Robert Mugabe tự tin không từ chức và có bài phát biểu

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hôm 19/11 đã có bài phát biểu gây sốc. 

Dù theo nguồn tin từ thành viên cao cấp của Chính phủ nước này và nguồn tin thân cận với quân đội, trước khi có bài phát biểu, ông Mugabe thông báo sẽ từ chức trước toàn dân sau khi đảng ZANU-PF phế truất ông khỏi vị trí lãnh đạo đảng.

Tuy nhiên, khi ngồi giữa các tướng lĩnh, đọc bài phát biểu, ông Mugabe nhắc đến nhiều việc, ngoại trừ việc ông từ chức.

Trong bài phát biểu kéo dài 20 phút, ông Mugabe nói: "Đại hội của đảng cầm quyền ZANU-PF sẽ diễn ra trong vài tuần tới và tôi sẽ chủ trì việc này".

Ông Robert Mugabe, 93 tuổi đã lãnh đạo Zimbabwe trong suốt 37 năm qua, kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1980. Ông buộc phải từ chức nếu không ông sẽ phải đối mặt với việc bị luận tội.

Đằng sau việc không tuyên bố từ chức

Nhận định về việc không tuyên bố từ chức của ông Mugabe, tờ Zimbabwe Mail cho rằng, điều này có thể bắt nguồn từ quy định trong Hiến pháp của quốc gia này.

Hiến pháp Zimbabwe quy định, Tổng thống chỉ có thể thông báo từ chức bằng văn bản gửi tới Chủ tịch Quốc hội. Và Chủ tịch Quốc hội sau đó thông báo đến toàn dân. Bản thân ông Mugabe không thể tự tuyên bố từ chức.

Tại cuộc họp hôm 19/11, lãnh đạo đảng Zanu PF cho biết sẽ tiến hành các thủ tục phế truất ông Mugabe theo Điều khoản 97 của Hiến pháp Zimbabwe nếu nhà lãnh đạo tiếp tục cố vị.

Hãng tin AP dẫn lời đại diện đảng cầm quyền Zimbabwe ZANU-PF, ông Lovemore Matuke cho biết: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ kế hoạch luận tội với ông Robert Mugabe. Quyết định của Ủy ban trung ương đảng vẫn được giữ nguyên cho tới khi có thêm tham vấn nào khác”.

Tiêu điểm - Lý do TT Robert Mugabe tự tin không từ chức và có bài phát biểu (Hình 2).

Nhiều người Zimbabwe tỏ ra vui mừng trước việc Tổng thống bị phế truất khỏi đảng.  

Trước đó, đảng ZANU-PF tuyên bố phế truất chức lãnh đạo đảng của ông Mugabe và buộc ông từ chức trước 12 giờ trưa nay 20/11 hoặc phải đối mặt với nguy cơ luận tội. BBC dẫn nguồn thạo tin cho biết, ông Mugabe có thể bị luận tội vào cuối tuần này.

Ông Matuke cho biết: “Bài phát biểu khiến chúng tôi bất ngờ. Nó đúng như kỳ vọng của chúng tôi. Chúng tôi đã nghĩ rằng, việc ông ấy từ chức nhằm tránh bị luận tội một cách đáng hổ thẹn. Quân đội có hướng đi của riêng mình và các chính khách cũng có hướng đi riêng, nhưng mục tiêu cuối cùng là đảm bảo ông ấy phải ra đi”.

Dưới những năm ông Mugabe lãnh đạo, Zimbabwe là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Dẫu vậy, nguồn cơn dẫn đến khủng hoảng chính trị ở nước này không phải từ Tổng thống, mà được cho là chính từ người vợ hai của nhà lãnh đạo, bà Grace Mugabe cùng tham vọng kế nhiệm chồng. 

Những năm gần đây, khi tình hình sức khoẻ của Tổng thống Mugabe sa sút, bà Grace Mugabe càng thể hiện khao khát mãnh liệt được trở thành nhà lãnh đạo đất nước. “Họ nói rằng tôi muốn trở thành Tổng thống. Tại sao không chứ? Chẳng lẽ tôi không phải công dân Zimbabwe à?”, vị phu nhân nói trong một buổi gặp gỡ người dân.

Bà và cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa từng được xem là những đối thủ để trở thành người kế nhiệm của ông Mugabe.

Tình thế đấu đá lên đến đỉnh điểm khi Đệ nhất phu nhân ngày 5/11 công khai cáo buộc ông Mnangagwa tìm cách làm suy yếu quyền lực của Tổng thống và chia rẽ đảng.

Hôm 6/11, bà Grace dường như tin chắc sẽ là người kế nhiệm chồng mình, khi Tổng thống Zimbabwe sa thải ông Mnangagwa. Việc sa thải này được coi là động thái dọn đường cho đệ nhất phu nhân. Tuy nhiên, sau đó binh biến đã xảy ra ở Zimbebwe. Hệ lụy là một cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết...  

Xem thêm >> Tổng thống Robert Mugabe mất vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền

Tổng thống Zimbabwe: Vì vợ bỏ bạn, sự nghiệp cùng tan?

Thứ 6, 17/11/2017 | 20:00
Cuộc khủng hoảng Zimbabwe bắt đầu khi tình bạn giữa hai người đàn ông tan vỡ vì một người phụ nữ.

Tổng thống Zimbabwe bị bắt giữ, quân đội vẫn không thừa nhận đảo chính

Thứ 4, 15/11/2017 | 16:44
Quân đội Zimbabwe đã giành quyền kiểm soát Thủ đô Harare trong khi bắt giữ Tổng thống Robert Mugabe, nhưng lực lượng này vẫn phủ nhận đây là một cuộc đảo chính.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.