Sự thoát chết thần kỳ của những người cùng tên Hugh William

Sự thoát chết thần kỳ của những người cùng tên Hugh William

Thứ 3, 16/04/2013 | 08:52
0
Ba vụ đắm tàu ở eo biển Menai, tại cùng một khu vực, xảy ra trong cùng một thời điểm nguy hiểm nhất trong năm (vào cùng một ngày) và người sống sót duy nhất cùng mang một cái tên nổi tiếng Hugh William.

Vùng biển tử thần

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên đến kỳ lạ về những con tàu đắm trên biển Menai Strait ở xứ Wales. Ngày 5/12/1664, một con tàu đã bị chìm trên vùng biển này và tất cả 81 hành khách đều tử nạn, trừ một người tên là Huge Williams.

121 năm sau, cũng ngày 5/12, một con tàu khác cùng với 60 người đã bị đắm tại chính dòng nước đó. Người duy nhất sống sót là người đàn ông có tên Hugh Williams.

Và năm 1820, đúng ngày định mệnh, con tàu thứ ba bị đắm tại eo biển Menai. 25 hành khách cùng thủy thủ đoàn bỏ mạng, và người duy nhất sống sót, chắc độc giả đã đoán ra, một anh chàng Hugh Williams nữa.

Người ta cho rằng đây là một câu chuyện dân gian truyền miệng của ngư dân xứ Wales nhưng rất nhiều người tin vào tính chính xác của huyền thoại này, một vài trong số đó đã đi tìm bằng chứng...

Các nhà nghiên cứu đã tra cứu các dữ kiện và phát hiện lịch sử về câu chuyện này đã được ghi chép trong quyển sách "Cliffe's Book of North Wales" viết về hai vụ đắm tàu vào năm 1664 và 1785, ghi nhận, người sống sót duy nhất có tên là Hugh Williams.

Nhưng có một sự khác biệt về vụ chìm tàu năm 1820, người sống sót duy nhất vẫn là Hugh Williams nhưng thời điểm lại diễn ra vào ngày 5/8 chứ không phải 5/12.

Một cuốn sách khác, cuốn "Hướng dẫn du lịch vùng Bắc xứ Wales" của Francis Coghlan, xuất bản năm 1860 cũng lặp lại câu chuyện của ba con tàu đắm với đầy đủ chi tiết về loại tàu, vùng biển, số lượng hành khách cũng như tên tuổi của người sống sót. Duy nhất có vụ đắm sau cùng trong chuỗi sự kiện kỳ lạ đó, sự kiện diễn ra vào năm 1820, có thêm tình tiết khác.

Đó là con tàu đánh cá của Anh bị một thuyền chiến của Đức phá hủy và sau vụ tấn công đó, có hai người đàn ông sống sót, một người lớn tuổi và cháu trai của ông ta, cả hai người đều tên là Hugh Williams.

Lạ & Cười - Sự thoát chết thần kỳ của những người cùng tên Hugh William

Bản đồ mô tả một vụ đắm tàu ở eo biển Menai (xứ Wales)

Một dữ kiện nữa bổ sung cho tính chính xác của câu chuyện là bộ sách "Miền Bắc xứ Wales: thắng cảnh, cổ vật và hải phận" của mục sư Williams Bingley.

Trong tập 1 của bộ sách này, tác giả đã mô tả vụ việc người đàn ông có tên Hugh Williams đã thoát khỏi con tàu đắm vào ngày 5/12/1785. Như vậy, dựa trên những sử liệu được ghi chép, người ta bắt đầu tin rằng cái tên Hugh Williams không chỉ là huyền thoại...

Đi tìm lời giải

Huyền thoại về ba vụ đắm tàu ở eo biển Menai làm cho vùng biển này trở nên nổi tiếng nhưng trên thực tế, số lượng vụ đắm tàu tại vùng biển này lên tới con số 300. Vì vậy, câu chuyện về huyền thoại Huge Williams chỉ là số ít trong hàng trăm vụ đắm tàu xảy ra ở đây (chưa kể những vụ việc không được ghi chép lại).

Về địa điểm, có thể kết luận, tại một vùng biển nguy hiểm, việc có nhiều vụ đắm tàu là điều không có gì khó hiểu. Xét đến sự trùng hợp về thời gian. Theo ghi nhận của người dân địa phương, hầu hết các bụ đắm tàu ở eo biển Menai xảy ra vào mùa đông. Khí hậu điển hình của xứ Wales, đầu đông là thời điểm khắc nghiệt nhất với kiểu thời tiết ẩm ướt đi kèm với gió bão. Thời điểm này, nước biển cũng có nhiệt độ thấp nhất. Ngày 5/12 rơi vào đúng thời điểm đó.

Thời tiết nguy hiểm cộng với nhiệt độ của nước xuống đến mức thấp nhất dẫn đến khả năng chìm tàu là rát cao. Như vậy, ngày 5/12 huyền thoại là khoảng thời gian nguy hiểm nhất trong năm với mỗi con tàu ra khơi.

Ba vụ đắm tàu ở eo biển Menai, tại cùng một khu vực, xảy ra trong cùng một thời điểm nguy hiểm nhất trong và người sống sót duy nhất cùng mang một cái tên nổi tiếng. Dù có cố giải thích thế nào, câu chuyện vẫn là một hiện tượng vô cùng kỳ lạ. 

Thanh Xuân (theo World Mysteries)

Cái tên và những trùng hợp kinh ngạc trong lịch sử

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:22
Trong lịch sử, có những câu chuyện trùng hợp khó tin, xung quanh chuyện cái tên. Phải chăng đây là trò chơi của số phận hay khoa học còn có những lý thuyết khác về bí ẩn này?

Hội chứng sợ rắn và những sự trùng hợp lạ lùng

Thứ 2, 11/03/2013 | 14:57
Ngay từ những câu chuyện Phật giáo đầu tiên, rắn đã trở thành một con vật linh thiêng, là biểu tượng của sự che chở, bảo vệ. Bởi vậy, loài vật này không chỉ xuất hiện trong những Phật thoại mà còn xuất hiện rất nhiều trong các kiến trúc, điêu khắc chùa Phật giáo Nam tông (Phật giáo tiểu thừa).

Đau đầu tìm lời giải về những cơn mưa kỳ lạ

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:07
Những trận mưa mang theo nhiều vật thể kỳ lạ không ngừng xảy ra trên khắp thế giới. Phổ biến nhất là mưa động hay máu, thịt, vật dụng...