Ly kỳ câu chuyện 73 giếng thần 'trấn yểm' ở làng Yên Sở

Ly kỳ câu chuyện 73 giếng thần 'trấn yểm' ở làng Yên Sở

Chủ nhật, 17/05/2015 | 21:24
0
73 cái giếng cổ ước tính hàng nghìn năm tuổi được người dân làng Yên Sở (xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội) xem là biểu tượng tâm linh với rất nhiều chuyện ly kỳ, khó lý giải.

Đình không xà, trong làng 73 cái giếng

Từ bao đời nay, người dân làng Yên Sở vẫn luôn tự hào với câu nói: "Đình không xà, trong làng có 73 cái giếng". Sở dĩ có câu nói trên là bởi đình không xà và 73 cái giếng cổ là những công trình được xem như biểu tượng của làng làng Yên Sở. Trong đó, đình không xà là đình làng thờ thành hoàng rộng hơn 500m2, các cột đình dựng rất lớn, 2 người ôm không xuể. Tiếc rằng, đến năm 1947, đình không xà đã bị thực dân Pháp đốt phá, đến nay không còn một dấu vết.

Đình làng không còn, song những giếng cổ vẫn còn đó như chứng tích lịch sử của ngôi làng cổ này.

Xã hội - Ly kỳ câu chuyện 73 giếng thần 'trấn yểm' ở làng Yên Sở

Hiện tại, các giếng được xây dựng bê tông, bờ rào chắc chắn để tránh sụt lún và nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Để tìm hiểu những công trình độc đáo ở làng Yên Sở, người dân nơi đây giới thiệu chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Bá Hân (85 tuổi, thôn 3, xã Yên Sở), một người rất am hiểu về lịch sử các di tích của làng. Cụ Hân cho biết: "Ngày xưa, tên cũ của làng là Cổ Sở. Đến thế kỷ 15, làng Cổ Sở được chi thành hai làng là Đắc Sở và Yên Sở. 73 cái giếng cổ trước kia là ở khắp hai làng Đắc Sở và Yên Sở, tính đến nay, những cái giếng này cũng đã hàng nghìn năm tuổi".

Còn về lai lịch của những chiếc giếng cổ này, theo cụ Hân, có rất nhiều giả thuyết được đưa ra. Có giả thuyết rằng, giếng cổ được quân xâm lược phương Bắc xây dựng để lấy nước ăn. Có giả thuyết lại nói, giếng được người dân làng Yên Sở đào lên để sinh hoạt. Cũng có giả thuyết, giếng cổ được quân xâm lược phương Bắc xây dựng để cắt đứt long mạch.

Với nhiều năm nghiên cứu về lịch sử làng Yên Sở, cụ Hân phân tích: "Việc quân xâm lược đào gần trăm cái giếng để dùng việc quân là không thuyết phục, bởi những cái giếng cổ này có kết cấu giống nhau và được làm rất công phu cẩn thận. Người dân tự đào giếng để lấy nước ăn cũng không đúng vì

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.