Ly kỳ chuyện 'cướp trâu' giữa UBND xã

Ly kỳ chuyện 'cướp trâu' giữa UBND xã

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:47
0
“Tang vật” của vụ án được yêu cầu giao nộp để “tạm giữ” tại UBND xã. Thế nhưng người được nghi vấn là trộm trâu lại huy động một lực lượng khá đông người đến UBND xã uy hiếp, “cướp” lại con trâu mang về.

Câu chuyện “trộm trâu” có một không hai

Câu chuyện bắt đầu từ việc ông Đặng Bá Hoàng (Nghĩa Phương, Lục Nam, Bắc Giang) mất con trâu đang chăn thả ngoài bìa rừng. Cũng từ đây hành trình giải cứu con trâu, tìm trâu về nhà của ông Hoàng như một câu chuyện ly kỳ có một không hai giữa cuộc đời thực.

Ngày 6/2/2013, như thường lệ ông Hoàng vào rừng Đá Vách- Suối Mỡ để chăn trâu, thì nhận được điện thoại của ông Nguyễn Văn Nam ở thôn Tó, Nghĩa Phương, Lục Nam thông báo, trâu của ông Hoàng đang được Đỗ Văn Núi giao bán cho Nam, nhưng anh này không mua mà đã gọi thông báo cho ông Hoàng.

Nhận được thông báo, ông Hoàng tức tốc ra địa điểm mà anh Nam đã nói, nhưng lúc này con trâu đã được chuyển đến nhà anh Vụ tại thi trấn Đồi Ngô, Lục Nam để bán.

Tiếp tục cuộc hàng trình đi tìm lại trâu, ông Hoàng đã tìm đến nhà anh Vụ thì nhận thấy con trâu thông báo đó vẫn ở trên ô tô và đang được chuẩn bị bán cho anh Vụ. Sau khi nhận ra con trâu trên thùng xe ô tô là trâu nhà mình ông Hoàng đã yêu cầu lái xe là anh Hùng và anh Nùi đánh xe về nhà anh Hoàng. Tại đây ông Hoàng cũng được biết người trộm trâu của mình là anh Trọng.

Pháp luật - Ly kỳ chuyện 'cướp trâu' giữa UBND xã

Ông Hoàng đang tường thuật lại sự việc với phóng viên.

Ngay sau đó, ông Hoàng Trình báo lên công an xã. Tại đây, phía công an xã đã lập biên bản vụ việc và đưa ra quyết định tạm thời giao con trâu trên cho gia đình nhà ông Hoàng trông nom từ ngày 6/2/2013 đến ngày 8/2/2013. Sáng ngày 8/2 phía công an xã đã yêu cầu ông Hoàng mang con trâu ra UBND xã để giải quyết. Khi vụ việc chưa được giải quyết xong thì phía gia đình nhà ông Trọng đã huy động một lực lượng khá đông người đến UBND xã uy hiếp, “cướp” lại con trâu, mang về.

Từ vụ án trộm trâu chuyển sang “tranh chấp trâu”

Sau khi ông Trọng đem người ra uy hiếp, “cướp” trâu giữa UBND xã, câu chuyện về vụ trộm trâu được lan truyền đi khắp các nơi.

Điều đáng nói, sau khi tang vật vụ án bị “cướp” trắng trợn tại UBND xã, giữa nơi công quyền ông Hoàng đã nhiều lần yêu cầu phía công an xã vào cuộc xác minh và bắt kẻ trộm trâu thế nhưng thay vì truy xét hành vi trộm trâu, đánh tháo tang vật vụ án ngay tại UBND xã thì phía công an xã Nghĩa Phương lại cho rằng ông Hoàng nên khởi kiện ra Tòa án để đòi trâu. Và phía công an hướng dẫn gia đình ông Hoàng đem đơn ra tòa án huyện Lục Nam – Bắc Giang để giải quyết.

Với mong muốn tìm lại “đầu cơ nghiệp” ông Hoàng lại tiếp tục cuộc hành trình mang đơn đến Tòa án Nhân dân huyện Lục Nam để được giúp đỡ. Tuy nhiên tại Tòa án nhân dân ông Hoàng tiếp tục được hướng dẫn thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan công an vì đây không phải là vụ “tranh chấp tài sản”, một vụ tranh chấp trâu mà đây là một vụ án có yếu tố hình sự, một vụ trộm cắp tài sản.

Công an thờ ơ không giải quyết, Tòa án không thụ lý do không thuộc thẩm quyền. Từ một vụ án trộm cắp tài sản là con trâu, trị giá hơn 20 triệu đồng (theo lời của ông Hoàng), bỗng dưng được “dân sự hóa” thành một vụ tranh chấp trâu và người được cho rằng đã trộm trâu hiện vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Vòng luẩn quẩn đi tìm sự thật

Chúng tôi có mặt ở xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam vào một ngày cuối tháng 7. Câu chuyện ly kỳ về vụ trộm trâu dù đã trải qua hơn 6 tháng thế nhưng vẫn thường là chủ đề bàn tán, nói chuyện của người dân nơi đây mỗi khi họ nhắc đến những con trâu.

Để làm rõ sự việc, phóng viên báo Nguoiduatin.vn có mặt ở công an xã Nghĩa Phương để tìm hiểu thông tin. Nhưng trưởng công an xã không có mặt ở cơ quan. Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Duy Sự, trưởng công an xã Nghĩa Phương, Lục Nam, Bắc Giang về vụ việc chuyện trộm trâu này, thì được ông Sự cho biết vụ việc trên ở địa phương là có thật “toàn bộ hồ sơ vụ việc chúng tôi đã chuyển lên công an huyện, và lên TAND huyện Lục Nam giải quyết”.

Khi được hỏi về lý do tại sao lại để gia đình ông Trọng đánh tháo tang vật vụ án trộm trâu về, thì ông Sự  cho biết: “Việc trên đã được bà con hàng xóm xác định đó là con trâu nhà anh Trọng, và toàn bộ hồ sơ vụ án chúng tôi đã chuyển lên công an huyện xử lý”.

Trong khi đó ông Hoàng thì cho rằng con trâu trên là của nhà ông, và ông có đủ bằng chứng nhận dạng con trâu trên là của nhà mình: “Tôi khẳng định con trâu trên là của tôi, vì tin tưởng chính quyền nên tôi đã đồng ý mang con trâu lên UBND xã, ai ngờ mang trâu lên đó rồi giờ tôi không biết con trâu nhà mình lại thuộc về nhà anh Trọng” ông Hoàng cho biết.

Đến nay đã hơn nửa năm kể từ ngày xảy ra vụ việc nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho người dân và sau những tháng ngày chờ đợi câu trả lời của cơ quan chức năng thì vẫn chỉ nhận được sự vòng vo thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Ông Hoàng vẫn ngày ngày kêu cứu đến các cơ quan chức năng về việc xác định con trâu đó một cách phân minh.

Băng Tâm

Hé lộ vụ kỳ án trộm tranh tại bảo tàng Pháp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Tại Paris, tội phạm trộm tranh bị kết án không quá 5 năm tù mức án quá nhẹ so với những giá trị nghệ thuật mà chúng lấy đi.

Luật sư kiến nghị dời địa điểm xét xử kỳ án 'vườn mít'

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:34
Muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân chứng của vụ án tham gia phiên tòa, 3 luật sư bảo vệ cho bị cáo Lê Bá Mai đã có đơn kiến nghị gửi đến TAND tối cao về việc chuyển địa điểm xử phúc thẩm lên Bình Phước thay vì ở tại TPHCM.

Kỳ án 'hủy hoại tài sản công an' như phim hài

Thứ 4, 17/07/2013 | 17:02
Nhậu say "tưng tưng", bị bạn nhậu khích bác, Trương Thành Tâm nổi máu "yêng hùng" ra tay đập vỡ tấm cửa kính nhà bảo vệ trụ sở công an huyện Long Mỹ. Thiệt hại giá trị tài sản y gây ra khoảng 150 ngàn đồng, nhưng trai làng ít học này không ngờ một phút dại dột mà y dính vòng lao lý.

Khởi đăng: Những kỳ án buôn người ở vùng cao

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Bằng những lời đường mật và sự cống hiến cơ thể ngọt ngào của mình, các "tú bà" xứ sở "sơn cùng thủy cốc" đang hiện hữu đầy mê hoặc, bắt đi không ít đàn ông, trai tráng trong vùng.

"Kỳ án" ma men đập phá nghĩa trang đêm giao thừa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Lợi dụng thời điểm giao thừa nhạy cảm, một số đối tượng đã gây ra tội ác không thể dung tha. Thật khó tưởng tượng được rằng chỉ trong vòng một đêm mà có gần 100 lăng mộ đã bị đập phá tan hoang. Chính quyền lúng túng, nhân dân khắp vùng bất an sau khi sự việc động trời xảy ra.

Một thanh niên trong kỳ án hiếp dâm bị bắt lại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
9h sáng nay, khoảng 50 cảnh sát đã áp giải Nguyễn Đình Lợi từ nhà riêng ở xã Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới trại tạm giam số 1. Thanh niên này sẽ phải tiếp tục thi hành án hiếp dâm với thời gian 6 năm.
Cùng chuyên mục

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.