Ly kỳ những vụ bắt tù trốn trại

Ly kỳ những vụ bắt tù trốn trại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Về Trại giam số 6 (Nghệ An), tôi được nghe trung tá Phan Công Khánh, Phó chủ nhiệm kiểm tra Đảng ủy, Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh như một người anh kể về những vụ bắt tù trốn trại gay cấn.

Chuyên án đêm giao thừa

Những ngày giáp Tết Âm lịch cách đây mấy năm, tại khu rừng của huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, bà con lối xóm của tên Bùi Văn Khoa bỗng dưng sửng sốt vì sự xuất hiện của tên cuồng đồ khét tiếng một thời ở vùng quê này. Không ai hiểu nổi tại sao gã tội phạm nguy hiểm, chuyên càn quấy xóm làng và giết người dã man này lại được "về phép" ăn Tết hay sao mà mò về nhà vào lúc này.

Trung tá Phan Công Khánh

Khoa là người dân tộc thiểu số, lại mù chữ, luôn hành xử với mọi người theo kiểu "gần chợ xa trường". Hắn mang trên mình trọng án giết người cướp của trong tình trạng say rượu. Khi vào trại, hắn không chịu cải tạo, luôn chống đối cán bộ trại giam. Có những lúc hành xử côn đồ và chống đối quyết liệt. Một hôm, lợi dụng lúc cán bộ trại sơ hở, hắn đã vượt trại trốn mất dạng hơn một năm trời.

Lập tức thông tin từ địa phương báo về, trại cử trung tá Phan Công Khánh đi bắt tên tội phạm trốn trại nguy hiểm này. Xét về tính chất, nếu bắt hắn một cách bừa bãi như những tên tội phạm khác thì e rằng bất tiện.

Vì tên Khoa vốn hung hãn, chống trả đến cùng, biết đâu sau những ngày sống trong bãi vàng, hắn lại có "hàng nóng", anh em chiến sỹ hy sinh đã đành, còn ảnh hưởng đến tính mạng của những người xung quanh như vợ con hắn và bà con nhân dân. Nên phải bắt hắn vào đêm giao thừa - Chuyên án đêm giao thừa ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt là thế. Thế là đồng chí Khánh được bầu làm tổ trưởng. Dẫn đầu ba đồng chí lên đường đánh án trong những ngày cận Tết.

Đêm giao thừa, trời tối đen như mực, nhà tên Khoa vẫn im ắng như tờ. Từ nhà tên trốn trại nguy hiểm đó, ánh đèn dầu hắt ra leo lét, yếu ớt và buồn thảm. Vợ và con hắn đang khóc rưng rức bên bàn thờ nghi ngút khói nhang. Tên Khoa ngồi lù lù bên chai rượu, hai mắt ngầu đỏ nhìn ra bóng đêm như cố soi mói cái gì đó hệ trọng đang đến từ đêm đen mịt mùng.

Phía bên trái góc nhà tên Khoa, cách 100 mét, bốn bóng đen đang chụm đầu vào nhau thì thầm. Sau đó bò trườn từng chút một để áp sát căn nhà. Đến sát vách nhà tên Khoa, cũng là lúc hơn 11 giờ đêm, phút giao thừa sắp đến, bà con mình đi lại ngoài đường râm ran để kịp về nhà đón giờ phút thiêng liêng nhất trong năm.

Bốn bóng đen ra hiệu cho nhau. Một người có thân hình cao lớn - chính là anh Khánh - bỗng đứng phắt dậy. Đạp cửa. Xông vào. Và hô to: "Anh Khoa, anh đã bị bắt!". Tên Khoa vụt dậy như con sói dữ vung cái chai chống trả quyết liệt.

Ba đồng đội của anh Khánh kịp xông vào hỗ trợ, chai vỡ, tên Khoa vớ ngay cây dao đầu dường để chống trả.

Hắn vung dao nhằm anh Khánh chém xuống, anh Khánh đổi chân trụ thành đinh tấn, đảo tay và bắt gọn con dao như hung thần trên tay tên cuồng đồ. Nghe "hự" một cái, tên Khoa bị anh Khánh ra đòn rồi vặn chéo tay theo kiểu "chảo mã". Ba anh em đồng đội xông vào bắt gọn tên tội phạm trốn trại nguy hiểm.

Những chuyến "đánh bắt xa bờ"

Vụ đánh án đó không phải là lần đầu tiên, trước hôm chúng tôi về Trại 6, vài hôm, anh Khánh cũng vừa thực hiện nhiệm vụ từ miền Nam trở về. Lần này anh giả dạng thành người đi tìm trẻ lạc để thực hiện nhiệm vụ.

Với bộ quần áo lao động đẫm mồ hôi, dáng bộ lếch thếch, trông rất khổ sở, đi dọc miền sông nước Nam Bộ tìm "người lạc" nhưng thực chất là tìm manh mối bắt tù trốn trại theo nguồn tin từ đơn vị bạn báo về trại. Ba ngày đêm lênh đênh cùng sóng nước, anh đã bắt gọn tên tội phạm trốn trại tháng 5/2005.

Thế nhưng, vụ bắt tù trốn trại mà trung tá Khánh ấn tượng nhất xẩy ra vào tháng 3/002, trong 7 ngày, bắt bốn đối tượng trốn trại. Lần đó, sau khi rà soát các đối tượng truy nã, Ban giám thị Trại 6 đã cử một số trinh sát đến địa bàn các phạm nhân trốn trại để khai thác, thu thập thông tin. Kết quả các trinh sát về cho biết có 4 đối tượng đang lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên.

Trong số những đối tượng trên, tên có mức án thấp nhất là 5 năm tù, tên có mức án cao nhất là 17 năm tù giam. Tất cả bọn chúng đều là những tên hung hãn và côn đồ máu lạnh. Nếu tiếp tục để cho chúng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì e rằng hiểm họa sẽ ập đến bất kỳ lúc nào.

Ban giám đốc trại 6 quyết định cử anh Khánh là người có kinh nghiệm và nghiệp vụ trội hơn cả. Anh em tin tưởng rằng, với nhiều năm kinh nghiệm đánh án xa trại, anh sẽ làm tròn nhiệm vụ mà nhân dân giao phó. Đến nữa tháng 3 năm ấy, 4 tên trốn trại có "kinh nghiệm" đã sa lưới. Nhưng khi ngồi lại rút bài học kinh nghiệm mọi người vẫn chưa hết bàng hoàng bởi tính chất phúc tạp mà bọn chúng gây nên.

Phạm nhân tại trại giam số 6

Tên nguy hiểm và tinh vi nhất là Nguyễn Văn Liên. Ngày 16/3, tổ trinh sát nhảy xe về TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, nơi tên Liên đã xuất đầu lộ diện. Tên Liên trốn trại vào ngày 29/11/1990. Sau nhiều năm lẩn trốn, dung mạo, dáng người và tên tuổi của Liên đã được "tạo lại", đổi mới đến người thân còn không nhận ra. Ngay cả chứng minh thư nhân dân, hắn cũng đã làm mới, cố ý "lột xác" để trở thành một người tử tế "đội lốt" quỷ.

Lúc các chiến sỹ đến để xác minh thì được một bà cụ người Nghệ An vào đây làm ăn cung cấp rằng: Trước đây 12 năm, bà thấy một người thanh niên bị ngất giữa đường. Hỏi ra, bà biết con người tội nghiệp đó là người đồng hương vừa dạt đến. Bà cho ăn, cho uống rồi đưa về nhà chăm sóc và nhận làm con nuôi.

Sau này, anh ta nói tên họ là Lê Hồng Thái (tên giả - PV) đi làm ăn bị mất hết đồ đạc. Bỗng một ngày, anh ta trốn khỏi nhà bà không để lại một lời nhắn. Sau này anh ta có ghé thăm bà chớp nhoáng và kể là về quê làm ăn, thỉnh thoảng mới vào đây có việc và thăm bà tiện thể.

Nhưng thực chất là anh ta nuôi tôm, lấy vợ ở tỉnh nào đó và vẫn thoát ẩn, thoắt hiện. Không nản lòng, các chiến sỹ dự đoán, anh ta hay xuất hiện ở TP. Phan Thiết thì chắc chắn không phải về quê như bà mẹ nuôi cung cấp.

Cuối cùng, bằng phương pháp nghiệp vụ, anh Khánh cùng anh em chiến sỹ đã tìm và bóc trần bộ mặt thật của tên Thái chính là Nguyễn Văn Liên đổi tên họ, sống tại một cơ sở nuôi tôm ở xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Khi bắt xong tên Liên, anh em cử người dy lý tên Liên về trại, còn anh Khánh lại dẫn một đồng đội ngược xứ núi rừng Tây Nguyên và bắt tên Trương Tiến Hùng và những tên còn lại.

Sau chiến công đó, tổ trinh sát được khen thưởng và hỏi thăm của lãnh đạo Bộ. Riêng phần anh Khánh, được Cục V -26 tặng bằng khen xứng danh là người chiến sỹ dũng cảm, gương mẫu và trách nhiệm.

Anh không những được anh em đồng đội tin yêu mà ngay cả những con người đang chịu mức án tù dài ngắn khác nhau ở Trại 6 cũng nể trọng. Bởi dù là người kiên quyết trong đấu tranh với tội phạm nhưng khi họ biết hối cải, muốn làm lại cuộc đời thì anh đều hết lòng giúp đỡ.

Như Nghệ

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.