Ma Cao không còn là trung tâm cờ bạc châu Á trong 10 năm tới?

Ma Cao không còn là trung tâm cờ bạc châu Á trong 10 năm tới?

Chủ nhật, 18/12/2022 | 18:49
0
Các nhà điều hành sòng bài ở Ma Cao (Trung Quốc) dự kiến sẽ đầu tư gần 15 tỷ USD vào các hoạt động phi cờ bạc trong thập kỷ tới.

Các nhà điều hành sòng bạc của Ma Cao sẽ đầu tư tổng cộng 108 tỷ pataca (13,5 tỷ USD) để tổ chức các hội nghị, sự kiện thể thao và thúc đẩy hoạt động giải trí gia đình trong 10 năm tới nhằm giúp trung tâm cờ bạc của châu Á đa dạng hóa nền kinh tế khỏi ngành công nghiệp này.

Các tập đoàn MGM, Galaxy Entertainment, Sands, Melco Resorts, Wynn Resorts và SJM Holdings sẽ chi hàng trăm triệu USD cho các cơ sở và sự kiện mới nhằm thu hút thêm lưu lượng khách quốc tế đến thành phố này.

Giấy phép hoạt động của các công ty này đã chính thức được phê duyệt vào hôm 16/12 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến năm 2033.

Cho đến khi kết thúc hợp đồng, các nhà điều hành sòng bài dự kiến sẽ rót tổng cộng 118,8 tỷ pataca (14,7 tỷ USD) vào nền kinh tế Ma Cao để đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng của họ.

Kinh tế phi cờ bạc

Các nhà điều hành sòng bài dự kiến sẽ đầu tư tổng cộng 100 - 120 tỷ pataca (12,4 - 14,9 tỷ USD) vào hoạt động phi cờ bạc trong thập kỷ tới.

Các tập đoàn Sands và Galaxy mỗi bên cam kết khoảng 25 tỷ pataca (3 tỷ USD), trong khi các công ty còn lại cam kết đầu tư mỗi công ty 15 tỷ pataca (1,8 tỷ USD), DS Kim, nhà phân tích tại J.P. Morgan ở Hong Kong, cho biết hồi đầu tháng 12.

Tập đoàn Sands đã cam kết thu hút các công ty đa quốc gia toàn cầu tổ chức các hội nghị thường niên và hội nghị thượng đỉnh công ty tại Ma Cao bằng cách mở rộng và nâng cấp các cơ sở hội nghị của mình. Họ cũng sẽ mở rộng mạng lưới các văn phòng bán hàng quốc tế ở Châu Á, Châu Âu và Mỹ.

Thế giới - Ma Cao không còn là trung tâm cờ bạc châu Á trong 10 năm tới?

The Venetian Ma Cao (tập đoàn Sands) là một trong những sòng bạc lớn nhất thế giới. Ảnh: travel2next.com

Trong khi đó, tập đoàn Galaxy đang lên kế hoạch xây dựng một công viên giải trí công nghệ cao rộng 610.000m2 và sẽ tổ chức nhiều sự kiện thể thao hơn tại trung tâm hội nghị 1.600 chỗ ngồi. Họ cũng dự kiến thành lập văn phòng tại Singapore, Thái Lan và Hàn Quốc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các kế hoạch tiếp thị để mở rộng ở thị trường sang Đông Nam Á và Ấn Độ.

Melco Resorts có kế hoạch xây dựng công viên nước trong nhà mở cửa quanh năm, dự kiến khai trương vào năm tới. Tập đoàn này cũng sẽ tổ chức các sự kiện thể thao để “nâng cao danh tiếng của Ma Cao với tư cách là một thành phố thể thao quốc tế và là một trung tâm du lịch và giải trí thế giới”.

Một trong những dự án hàng đầu từ năm 2023 đến năm 2025 mà 6 công ty công bố là chương trình hòa nhạc lưu trú kéo dài 3 năm lần đầu tiên ở châu Á, với 90 buổi biểu diễn có sự góp mặt của các ca sĩ hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới.

Tập đoàn Wynn sẽ đầu tư vào một nhà hát mới để Ma Cao tổ chức các hoạt động giải trí đẳng cấp thế giới và một khu ẩm thực quốc tế để nâng cao danh tiếng của thành phố như một thủ đô ẩm thực. Wynn cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các thành phố trong Khu vực Greater Bay để tổ chức các sự kiện thể thao khu vực và quốc tế đang diễn ra.

Còn tập đoàn MGM đang lên kế hoạch thiết kế lại và nâng cấp các cơ sở hiện có, đồng thời phát triển các dịch vụ du lịch quanh năm, bao gồm triển lãm hàng năm, hội nghị chuyên đề và các hoạt động kinh doanh, nhằm “quảng bá văn hóa Trung Quốc từ nhiều khía cạnh”, công ty này cho biết.

Nỗ lực bất thành

Trước đây, trung tâm cờ bạc châu Á đã nỗ lực thực hiện đa dạng hóa nền kinh tế nhưng không thành công. Các nhà quản lý sòng bài ngại đầu tư vào lĩnh vực phi cờ bạc do chi phí cao, trong khi ngành công nghiệp cờ bạc mang lại nhiều lợi nhuận. Ngành công nghiệp cờ bạc hiện chiếm hơn 80% doanh thu của Ma Cao.

Tuy nhiên, trong cuộc đấu thầu để gia hạn giấy phép mới đây, chính quyền Ma Cao đã đưa ra các điều kiện yêu cầu những người có giấy phép mới ưu tiên đảm bảo việc làm tại địa phương, phát triển thị trường du lịch nước ngoài và thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực phi cờ bạc, bao gồm tổ chức hội nghị và y học cổ truyền Trung Quốc.

Các công ty trên đã phải cam kết đầu tư vào các lĩnh vực được quy định trong hồ sơ mời thầu của thành phố, bao gồm văn hóa, giải trí, thể thao, các điểm tham quan theo chủ đề, chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài khác.

Thế giới - Ma Cao không còn là trung tâm cờ bạc châu Á trong 10 năm tới? (Hình 2).

Ngành công nghiệp cờ bạc hiện chiếm hơn 80% doanh thu của Ma Cao. Ảnh: Retail News Asia

Việc nhà chức trách trao giấy phép cho các nhà quản lý đương nhiệm báo hiệu công việc ổn định và liên tục cho hàng chục nghìn cư dân địa phương được họ tuyển dụng. Trong khi đó, các công ty sẽ phải chịu trách nhiệm giải trình nhiều hơn về các sáng kiến phi cờ bạc so với 20 năm qua.

Theo các thỏa thuận mới, trước ngày 30/9 hàng năm, các nhà điều hành phải nộp kế hoạch đầu tư, phát triển và triển khai các dự án phi cờ bạc cho năm tiếp theo. Nếu các nhà khai thác không thể đầu tư đủ số tiền mà họ đã cam kết, họ phải đầu tư phần chênh lệch vào các dự án cộng đồng hoặc các dự án khác được phê duyệt.

Sẽ có 11 sòng bạc vệ tinh hoạt động trong năm tới, giảm so với con số 18 vào cuối tháng 6. Nhà chức trách đã yêu cầu các nhà điều hành tiếp nhận khoảng 1.940 nhân viên từ 7 sòng bạc bị đình chỉ. 

Đại diện tập đoàn MGM cho biết, khoản đầu tư lớn vào các hoạt động phi cờ bạc là tiến trình “giai đoạn II” cho sự phát triển bền vững của thành phố, “để tạo ra một điểm đến du lịch thế giới toàn diện hơn”.

Việc phát triển các hoạt động không liên quan đến cờ bạc có thể thúc đẩy nền kinh tế và tạo ra một Ma Cao cạnh tranh hơn, vượt trội hơn so với các thị trường mới ở các thành phố khác, đồng thời đưa ra nhiều lựa chọn việc làm hơn cho các thế hệ sau.

Nguyễn Tuyết (Theo SCMP, Reuters)

“Las Vegas phương Đông” chờ cơ hội phục hồi

Chủ nhật, 25/09/2022 | 20:07
“Chúng tôi chỉ chờ nới lỏng kiểm soát Covid và cho phép mọi thứ trở lại bình thường. Ma Cao chắc chắn sẽ phục hồi trở lại”.

Con gái "Vua sòng bạc" Ma Cao vẫn là giám đốc điều hành MGM Grand Paradise

Thứ 2, 22/08/2022 | 18:15
Để chuẩn bị cho việc xin lại giấy phép mở casino ở Macao (Trung Quốc), MGM China Holding rót 594 triệu USD vào chi nhánh MGM Grande Paradise.

Tỷ phú sòng bài Macau đông con nhiều cháu và cuộc chiến tranh giành tài sản 

Thứ 5, 16/05/2019 | 21:00
Gia tộc của tỷ phú Hà Hồng Sân giàu có và phức tạp đến nỗi đài TVB từng dựng một bộ phim truyền hình lấy cảm hứng từ gia tộc này.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.