Ma quái thai và bi kịch trong nhà Phủ Oai

Ma quái thai và bi kịch trong nhà Phủ Oai

Thứ 7, 09/11/2013 | 10:59
0
Nhiều chuyện ma của Người Khăn Trắng được viết ra từ nước mắt của những nguyên mẫu, còn “yếu tố ma quỷ chỉ là để phụ họa mà thôi”.

Cái nghèo mang tội

Nhà văn Huỳnh Thượng Đẳng kể lại câu chuyện, hồi trước nhà cô Út Liễu nghèo rớt mồng tơi, lại còn nợ nần chồng chất. Thời đó, cường hào ác bá giống như là lũ ăn cướp. Chúng cho vay nặng lãi hoặc cho thiếu nợ. Tuy nhiên, do bị bóc lột một cách dã man, nên những người nông dân không có khả năng trả nợ, rồi nợ cũ cộng dồn nợ mới, làm cho người lao động rơi vào tình cảnh nghèo kiết xác. Gia cảnh nhà cô Út Liễu này cũng vậy, ba mẹ cô nghèo rớt mồng tơi, chỉ có một căn lều tạm dựng bên bờ sông. Thế nhưng, do mắc nợ nhà Phủ Oai mà phải chia lìa tan nát. Rồi cuộc đời của Út Liễu cũng vì thế mà trôi theo dòng nước ra đi mãi mãi...

Xã hội - Ma quái thai và bi kịch trong nhà Phủ Oai

Ma chính là ở trong lương tâm, vì khi làm việc ác thì sẽ day dứt suốt đời, bởi gieo ác sẽ gặp báo oán.

Trước khi kể về Út Liễu thì phải nói về nhà Phủ Oai trước. Vì ông Phủ Oai khi còn là một cậu ấm đã yêu Chín Hoa. Thế nhưng với bản tính háo sắc, Phủ Oai lại yêu luôn mẹ của Út Liễu. Khi đó, hai người này là bạn của nhau. Mãi đến khi Tám (mẹ của Út Liễu sau này) chuẩn bị kết hôn với Phủ Oai thì Chín Hồng mới dám nói ra sự thật rằng, Phủ Oai chính là kẻ bắt cá hai tay, rồi phụ tình Chín Hoa. Chín Hoa đã nói hết sự thật với bạn mình ngay trong ngày hôn lễ, rồi sau đó, chạy một mạch ra sông tự tử. Biết chuyện, Tám cũng hủy luôn đám cưới với tên đàn ông tệ bạc.

Thế nhưng chuyện tình éo le này cứ ám ảnh Tám cho đến suốt cuộc đời và hàng đêm, bà vẫn thường mơ thấy Chín Hoa về báo mộng và đòi con. Bởi trước khi chết, Chín Hoa đã mang thai gần 6 tháng. Tác giả bào thai ấy chính là Phủ Oai. Đồng thời, Chín Hoa còn phán một lời nguyền đến với Út Liễu mà cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, bà Tám vẫn chưa dám kể hết cho con nghe.

Bẵng đi một thời gian, Út Liễu ngày càng lớn lên và xinh đẹp. Thế nhưng nó lại trái ngược với số nợ mà gia đình Út Liễu đang vay của nhà Phủ Oai ngày càng lớn lên (900 giạ lúa). Không có tiền trả, bà Phủ Oai cùng đứa con trai háo sắc tìm tới túp lều xiêu vẹo để đòi nợ. Nhưng thực chất, mục đích của chuyến đi này là nhằm ép Út Liễu về làm vợ bé cho Ba Tình (con trai độc tôn của Phủ Oai). Vì vợ của hắn chưa sinh được con nối dõi cho gia đình Phủ Oai sau 4 – 5 năm cưới về. Với những hành động côn đồ, chúng định phóng hỏa đốt nhà nhằm thuyết phục cha phải gả Út Liễu cho hắn.

Trong lúc nguy kịch ấy thì người yêu của Út Liễu lao đến. Sau khi hạ nhiều tên gia nô của Phủ Oai thì bất ngờ người yêu Út Liễu bị Ba Tình rút khẩu súng ngắn bắn trúng bụng. May mà chàng được người yêu liều mình cứu kịp thời. Sau đó, bà Phủ Oai cho đám gia nô phóng hỏa đốt nhà, bắt cha Út Liễu giao nộp cho quan binh vì tội chống đối.

Biết chuyện, Út Liễu liều mình tìm đến nhà Phủ Oai để thế mạng, cứu cha nhưng lại gặp phải người tình cũ của mẹ chính là ông Phủ Oai. Hắn đã thừa nhận hết mọi chuyện và hứa thả cha cô, đồng thời cho đám gia nô cất lại nhà cho Út Liễu. Thế nhưng việc chưa thành thì Út Liễu lại sập vào bẫy của con quỷ đội lốt người Ba Tình giăng sẵn. Theo đó, hắn cho người đánh chìm xuồng của Út Liễu rồi giấu dầm (cánh chèo) để buộc Út Liễu leo lên ca nô của hắn chờ sẵn. Sau những lời đường mật và kẹt trong tình thế khẩn cấp phải đi cứu cha, Út Liễu đành nhắm mắt bước chân lên chuyến ca nô định mệnh.

Vừa bước lên, tên quỷ râu xanh mừng rơn và nhấn ga cho ca nô chạy hết cỡ. Vì không quen với vận tốc nhanh nên sau một lúc, Út Liễu thấy chóng mặt và nôn tháo. Cơ hội đến và như mở cờ trong bụng, Ba Tình liền rót nước và không quên cho viên thuốc ngủ loại cực mạnh vào (loại thuốc mà lúc nào hắn cũng thủ sẵn trong người để sẵn sàng hại đời bất cứ cô gái nào hắn thấy thích) cho Út Liễu uống.

Xã hội - Ma quái thai và bi kịch trong nhà Phủ Oai (Hình 2).

Lời nguyền định mệnh

Oan hồn trinh nữ

Nhà văn Huỳnh Thượng Đẳng chia sẻ, dân gian thường quan niệm rằng, những cô gái chết trẻ thường rất linh, rất thiêng. Đặc biệt khi họ phải chết một cách oan ức, vì thế thường hiện oan hồn về báo oán.

Không nghi ngờ, Út Liễu uống ừng ực hết ca nước và chẳng mấy chốc cô đã lịm đi. Đến khi tỉnh dậy thì thấy mình nằm trong một căn phòng, người không mảnh vải che thân và được canh gác bởi vợ cả của tên quỷ râu xanh. Sau khi ăn một trận đòn hành hạ thừa sống thiếu chết của mụ vợ gian ác, thì bà Phủ Oai tới ra vẻ an ủi và dùng lời ngon ngọt dỗ dành. Sau đó, Út Liễu được Ba Tình dẫn ra một căn nhà riêng trên phố.

Trong đêm tối tại đây, Út Liễu mơ thấy mẹ mình và dì Chín Hoa. Họ nói nhiều điều với cô. Rồi đến khi tỉnh giấc và nhìn thấy Ba Tình thì cô như một người lột xác, mạnh mẽ vùng lên, ôm chầm lấy tên quỷ râu xanh đã hại đời con gái mình và đẩy qua ô cửa sổ. Cả hai cùng chết. Chuyện tưởng chừng như đến đây là kết thúc, tuy nhiên đây lại là bước khởi đầu cho những bi kịch tiếp theo.

Sau đó, chẳng hiểu vì sao mà vợ của Ba Tình mang bầu, đến khi sinh thì ra một quái thai. Lúc này oan hồn của Út Liễu hiện về và báo oán. Mới sinh xong, người ta cũng không hiểu vì sao mà vợ và con của Ba Tình biến đi đâu mất. Thay vào đó, trong căn phòng dành cho mẹ con ả là Út Liễu. Nhiều người nhìn thấy thì hoảng hồn sợ hãi và ngất xỉu tại chỗ.

Sau một thời gian, Út Liễu lại hiện về và đưa ông Phủ Oai đến một khu nghĩa địa hoang vắng, dành cho những người chết oan, những người vô gia cư để tìm lại cháu đích tôn của mình đang được mẹ của nó nuôi nấng tại đây. Và khi lớn lên, “hậu duệ” đời thứ ba nhà Phủ Oai cũng không khác gì người ông, người cha của nó, cũng chuyên đi hà hiếp dân lành và hãm hại các cô gái mới lớn trong làng. Cho tới khi bà Phủ Oai rồi ông Phủ Oai qua đời thì mọi việc mới quay trở về. Số là trong đám tang của ông Phủ thì đưa cháu nghịch tử đã quay về, sau nhiều năm bị đuổi ra khỏi nhà. Hắn quay về không phải để chịu tang ông mình mà đòi chia tài sản. Điều đặc biệt là khi chết đi, ông Phủ Oai đã viết di chúc để lại cho Út Liễu (con gái của Út Liễu được ông ngoại nuôi nấng lớn khôn), chính vì thế, hắn về để đòi lại tài sản mà ông Phủ Oai để lại.

Ác giả, ác báo

Chẳng biết phải trái thế nào mà tự nhiên đang yên đang lành, hắn ngã quỵ trước quan tài ông nội mình. Rồi một lúc sau, bất thình lình lại đứng dậy và nhảy vào nằm chung với xác ông nội. Thế là dòng giống nhà Phủ Oai cũng tiệt từ đó. Số tài sản được Út Liễu chia hết cho bà con dân nghèo, những người từng phải phục tùng, bị Phủ Oai bóc lột. Nhà văn Huỳnh Thượng Đẳng chia sẻ, đây là câu chuyện có thật xảy ra với cô của tôi. Từ khi còn nhỏ, tôi thường được cha mẹ mình kể lại chuyện của cô Út Liễu. Năm cô chết đi cũng chỉ mới 18 tuổi. Trong xã hội phong kiến, chuyện ép gã là không hiếm nhưng cách áp bức, bóc lột của bọn cường hào, ác bá thì rất đáng lên án. Khi ấy, cô đã phải thắt cổ ngay trong vườn nhà, dưới một cây xoài.

Cô Út Liễu vốn rất đẹp, vì bị ép gả mà đã chết trong oan uất. Sau đó khoảng ba năm, con của ông Cai làng, vốn nổi tiếng là một tay ăn chơi “phá gia chi tử” đột nhiên bị ngã quỵ chết khi đi qua cây cầu bắc qua con kênh nhỏ gần nhà. Hỏi ra mới biết, đó chính là người đã dùng thế lực của cha để bắt ép gia đình cô Út Liễu phải gả con gái cho hắn. Chứng kiến chuyện “ác giả ác báo” trong đời thực, người thực đã khiến chính tác giả cũng bàng hoàng và bắt đầu có khái niệm về sự trả thù của những oan hồn...

Chí Thanh

(Còn nữa)

Sự thật về ba oan hồn thiếu nữ ở đèo Bảo Lộc

Thứ 6, 21/06/2013 | 14:47
Tại Việt Nam, có nhiều miếu Ba Cô như ở Quảng Ninh, Tây Ninh... Thế nhưng, mỗi khi ngang qua miếu Ba Cô ở lưng chừng đèo Bảo Lộc (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng), nhiều người vẫn có cảm giác rờn rợn với nhiều huyền tích.

Giai thoại 'hòn đá oán hờn' 200 năm vẫn than khóc

Thứ 2, 01/04/2013 | 21:13
Gần 4 thế kỷ tọa lạc chốn dương gian, Thập Tháp cổ tự vẫn sừng sững như một chứng tích bất khả xâm phạm của thời gian. Người đời cũng không ngớt truyền tụng cho nhau nghe những câu chuyện mang đậm màu sắc liêu trai, kỳ bí. Trong đó không thể không nhắc đến huyền tích về "hòn đá oán hờn", còn gọi là "hòn đá chém" nằm chơ vơ giữa chùa, từng than khóc suốt 200 năm qua.

Thực hư về những oan hồn trong ngôi nhà của tội ác

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:46
Lời đồn về những hồn ma còn ngậm nỗi oán hờn khiến không ít người sởn gáy khi đi qua ngôi nhà trong con hẻm liên thông giữa đường Đồng Xoài và Bình Giã (phường 13, quận Tân Bình, TP HCM), nơi từng xảy ra thảm sát hơn 10 năm về trước.

Án oan, những ai sẽ ám ảnh, dằn vặt?

Thứ 5, 07/11/2013 | 10:07
Người phạm tội tự “đi nộp mình”. Vậy là, do anh ta đã sống trong dằn vặt với hành vi cướp của, giết người? Hay anh ta ân hận, ám ảnh vì hành động xấu xa cố ý tước đoạt mạng sống của một người và vô tình đẩy một người lương thiện vào lao lý đầy oan khuất?

Phim ngắn: Oan hồn cô gái báo thù

Chủ nhật, 04/08/2013 | 14:59
Jennifer là một nhà văn trẻ tài năng. Cô quyết định dành 1 kỳ nghỉ ngắn tại một căn nhà trong rừng gỗ để chuẩn bị cho cuốn sách tiếp theo của mình. Nhưng từ đây bao chuyện li kì và khó giải thích đã xảy đến với cô.

Sự thật về ba oan hồn thiếu nữ ở đèo Bảo Lộc

Thứ 6, 21/06/2013 | 14:47
Tại Việt Nam, có nhiều miếu Ba Cô như ở Quảng Ninh, Tây Ninh... Thế nhưng, mỗi khi ngang qua miếu Ba Cô ở lưng chừng đèo Bảo Lộc (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng), nhiều người vẫn có cảm giác rờn rợn với nhiều huyền tích.

Giai thoại 'hòn đá oán hờn' 200 năm vẫn than khóc

Thứ 2, 01/04/2013 | 21:13
Gần 4 thế kỷ tọa lạc chốn dương gian, Thập Tháp cổ tự vẫn sừng sững như một chứng tích bất khả xâm phạm của thời gian. Người đời cũng không ngớt truyền tụng cho nhau nghe những câu chuyện mang đậm màu sắc liêu trai, kỳ bí. Trong đó không thể không nhắc đến huyền tích về "hòn đá oán hờn", còn gọi là "hòn đá chém" nằm chơ vơ giữa chùa, từng than khóc suốt 200 năm qua.

Thực hư về những oan hồn trong ngôi nhà của tội ác

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:46
Lời đồn về những hồn ma còn ngậm nỗi oán hờn khiến không ít người sởn gáy khi đi qua ngôi nhà trong con hẻm liên thông giữa đường Đồng Xoài và Bình Giã (phường 13, quận Tân Bình, TP HCM), nơi từng xảy ra thảm sát hơn 10 năm về trước.

Án oan, những ai sẽ ám ảnh, dằn vặt?

Thứ 5, 07/11/2013 | 10:07
Người phạm tội tự “đi nộp mình”. Vậy là, do anh ta đã sống trong dằn vặt với hành vi cướp của, giết người? Hay anh ta ân hận, ám ảnh vì hành động xấu xa cố ý tước đoạt mạng sống của một người và vô tình đẩy một người lương thiện vào lao lý đầy oan khuất?

Phim ngắn: Oan hồn cô gái báo thù

Chủ nhật, 04/08/2013 | 14:59
Jennifer là một nhà văn trẻ tài năng. Cô quyết định dành 1 kỳ nghỉ ngắn tại một căn nhà trong rừng gỗ để chuẩn bị cho cuốn sách tiếp theo của mình. Nhưng từ đây bao chuyện li kì và khó giải thích đã xảy đến với cô.