'Ma trận' băng vệ sinh giả đang 'giết' phụ nữ Việt

'Ma trận' băng vệ sinh giả đang 'giết' phụ nữ Việt

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:38
0
So với băng vệ sinh thật, mức nhiễm nấm mốc ở băng giả cao gấp 48 lần và mức nhiễm khuẩn cao hơn 12,5 lần. Sử dụng băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa - đây được xem là môt trong ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Cục quản lý cạnh tranh (bộ công thương), viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, tổng cục tiêu chuẩn đo lường đã tổ chức hội thảo “Sức khỏe phụ nữ, trẻ nhỏ trước thực trạng bỉm/tã giấy và băng vệ sinh tại Việt Nam”.

Hiện trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại băng vệ sinh, bỉm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đạt các tiêu chuẩn về an toàn chất lượng. Đặc biệt, còn có rất nhiều loại băng vệ sinh nhái lại nhãn mác của các thương hiệu lớn trên thị trường như Kotex, Diana,…với đầy đủ các tên gọi như Koteir, Kelex, Dania.

Gia đình - 'Ma trận' băng vệ sinh giả đang 'giết' phụ nữ Việt

Thoạt nhìn, những loại BVS giả có kiểu dáng khá giống với hàng thật, nhưng nếu chú ý một chút ta có thể dễ dàng phân biệt được. Như loại BVS nhái nhãn hiệu của Kotex thì loại giả trong có màu đậm hơn, hình cô gái bao giờ cũng thô hơn, một số thông tin dùng màu đỏ thay vì màu xanh của Kotex thật.

Những sản phẩm này được bày bán công khai, tràn lan trên thị trường trong các cửa hàng tạp hóa, rao bán rong… Thường chúng có giá rất rẻ so với sản phẩm của các thương hiệu lớn, chỉ bằng  ½ đến 1/3  ghi trên bao bì. Khi được hỏi mua băng vệ sinh, chủ một cửa hàng ở Đông Ngạc sởi lởi: “Chỗ chị chỉ bán băng vệ sinh Kotex thôi, dùng thích lắm em ạ, giá lại rẻ”. Sau khi xem hàng, băng vệ sinh Kotex mà chủ cửa hàng giới thiệu thực chất là Koteir. Mặc dù trên bao bì sản phẩm ghi 9.000 đồng/túi, nhưng người bán hàng chỉ lấy 5.000 đồng/túi.

Theo nghiên cứu của xí nghiệp dược Hà Nội, chất độc có trong các băng vệ sinh nhái và làm giả nhãn hiệu Kotex Softina chính là dioxin. So với băng vệ sinh thật, mức nhiễm nấm mốc ở băng giả cao gấp 48 lần, mức nhiễm khuẩn cao hơn 12,5 lần. Nguyên nhân là do quy trình sản xuất không đảm bảo vệ sinh.

Các chỉ số chất lượng của băng vệ sinh Kotex Diana thật, giả được Xí nghiệp Dược Hà Nội so sánh như sau:

 

Băng thật

Băng giả

Khả năng thấm hút tối đa

46

14,5

Độ pH

7

6,47

Mức nhiễm khuẩn

80 kl/g

1.000 kl/g

Mức nhiễm nấm mốc

10 kl/g

480 kl/g

Bà Ngô Thị Ngọc Hà cho biết, thị trường băng vệ sinh hiện nay khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận không biết lựa chọn sản phẩm nào tốt cho mình. “Nếu không thận trọng mua phải các sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người”, bà Hà nhấn mạnh.

Chị Bích (Cổ Nhuế) cho biết: “Giá mua giấy vệ sinh chỉ bằng 2/3 sản phẩm bán ra, thậm chí nhiều loại chỉ mua bằng một nửa, khi bán ra giá tăng 50%”.

Chất lượng giấy ghi ngoài bao bì là mềm, dai. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều người tiêu dùng thấy giấy ráp, thô và giòn. Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số người tiêu dùng, sau một thời gian dùng giấy có cảm giác ngứa phần hậu môn. Nhiều chị em phụ nữ sau khi đi “nhẹ” sự dụng giấy dẫn đến viêm ngứa.

Chị Hương chia sẻ: “Sau một thời gian dùng giấy vệ sinh tôi thấy ngứa viêm, đi khám bác sỹ bảo nguyên nhân do dùng giấy vệ sinh kém chất lượng”.

Theo bác sỹ Ngô Anh Vinh, bệnh viện Nhi trung ương cho biết, việc sử dụng các loại băng vệ sinh không an toàn thường gây ra các bệnh phụ khoa ở phụ nữ như viêm nhiễm phụ khoa. Đây là một trong ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở chị em.

Đối với trẻ nhỏ, tuyệt đối không sử dụng các loại bỉm/tã giấy không rõ nguồn gốc vì da trẻ mỏng, nhạy cảm rất dễ bị nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, tương lai của trẻ.

Còn theo bác sỹ Bùi Thị Chút, Bệnh viện Nhi Trung ương, sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng có thể bị viêm nhiễm phần phụ, tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh. Ngoài ra có thể bị ung thư cổ tử cung.

Mặc dù vậy, nhưng việc quản lý băng vệ sinh hiện nay vẫn rất bất cập. Theo ông Nguyễn Minh Bằng, vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) hiện chưa có quy chuẩn quốc gia về bỉm, tã giấy và băng vệ sinh.

Việc sử dụng những sản phẩm băng vệ sinh giả, hàng nhái, không đảm bảo chất lượng sẽ có thể gây ra nhiều tác hại cho chính bản thân người sử dụng. Hậu quả gây ra từ việc sử dụng những loại BVS kém chất lượng dẫn tới dị ứng, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Trong trường hợp sử dụng BVS kém chất lượng kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai, cũng có trường hợp dẫn tới vô sinh. Ngoài ra, với những loại có bề mặt cứng còn có thể dẫn tới cọ xước, gây ra nhiễm khuẩn cao.

Duyên Trần

Băng vệ sinh sản xuất từ... giấy phế thải

Chủ nhật, 12/05/2013 | 10:17
Bỏ ra 3000 đồng tôi đã mua được cả mớ băng vệ sinh trong tay. Miếng băng mỏng dính, vừa dùng đã dúm dó và bốc mùi hôi, bông bên trong trắng nhờ, điểm vài chấm vàng, xanh. Khi lột ra vứt bỏ, băng rách đôi, bông bên trong rơi lả tả…

Nguy hại khôn lường từ... băng vệ sinh phụ nữ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Một số chị em có thói quen chỉ dùng một miếng băng vệ sinh cho suốt ngày mà không thay, dễ khiến tác dụng “bảo vệ thấm hút khô thoáng” của băng thành nơi lưu giữ vi trùng, vi khuẩn có hại, gây bệnh phụ khoa.

Vô sinh khi dùng băng vệ sinh từ giấy phế thải

Thứ 2, 13/05/2013 | 10:07
Ngoài những chỉ tiêu không an toàn về vi sinh, hóa, loại BVS này còn có bề mặt thô cứng có thể gây cọ xước rất dễ dẫn tới nhiễm khuẩn. Dùng lâu có thể gây viêm nhiễm, nhiễm khuẩn phần phụ, bám tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh.

Cẩn thận với sản phẩm chăm sóc, vệ sinh phụ nữ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Việc tồn tại "lỗ hổng" khá lớn trong kiến thức chăm sóc, vệ sinh vùng kín cơ thể của chị em phụ nữ với hai khuynh hướng trái chiều: Hoặc không vệ sinh thường xuyên, hoặc vệ sinh quá nhiều, thậm chí là "quá sạch" (theo một cách hiểu nào đó) đã vô tình khiến tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa lên đến mức đáng lo ngại.

Bé gái chuyển giới đòi quyền sử dụng nhà vệ sinh nữ

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:53
Một em học sinh lớp 1 sinh ra trong hình hài bé trai nhưng được xác nhận là con gái đã giành được quyền sử dụng nhà vệ sinh nữ tại ngôi trường của em tại Colorado.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.