Cần liên thông các ứng dụng chống dịch

Cần liên thông các ứng dụng chống dịch

Lê Tuấn
Thứ 7, 25/09/2021 | 13:35
0
Các ứng dụng kiểm soát mã QR hiện nay dường như đều độc lập, không có liên kết dữ liệu, gây nên nhiều bất tiện cho người dân.

Nhiều ứng dụng hoạt động cùng lúc

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, nhiều Bộ, ngành đưa vào sử dụng hàng loạt ứng dụng để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Bluezone, VHD, Sổ sức khỏe điện tử; tokhaiyte.vn; suckhoe.dancuquocgia.gov.vn...

Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng triển khai các nền tảng công nghệ khai báo y tế và quản lý vào ra các địa điểm công cộng bằng QR Code; nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; nền tảng quản lý lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm; nền tảng hỗ trợ truy vết; nền tảng giám sát cách ly; nền tảng phân tích số liệu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo…

Viettel và MobiFone cũng xây dựng ứng dụng khai báo y tế với tên gọi lần lượt là Sức khỏe Việt Nam và nCovi. Theo giới thiệu của MobiFone, ứng dụng nCovi được sử dụng với mục đích khai báo y tế cho riêng đội ngũ cán bộ, nhân viên thuộc doanh nghiệp này, tuy nhiên, trên thực tế, các ứng dụng trên đều có tính năng khai báo toàn dân.

Mới đây nhất, ngày 8/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) tiếp tục triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử VNEID và được Công an Tp.Hà Nội triển khai tại 67 chốt kiểm dịch trên khắp địa bàn thành phố.

Dân sinh - Cần liên thông các ứng dụng chống dịch

Ứng dụng do C06 (Bộ Công an) triển khai được Công an Hà Nội sử dụng tại các chốt kiểm soát.

Thế nhưng, điều bất cập là các ứng dụng trên đều độc lập và không có liên kết dữ liệu, gây nên rất nhiều bất tiện cho người dân.

Điển hình, sau khi Hà Nội, theo quy định, người dân muốn ra - vào Hà Nội phải có giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm Covid-19 và khai báo y tế. Theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 23/9, tại cửa ngõ Pháp Vân - “đường ra” khỏi Hà Nội của không ít người lại tiếp tục bị vướng vì một số thủ tục liên quan đến mã QR. Hàng chục người chen chúc nhau vào chốt khai báo y tế.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi chốt kiểm soát thực hiện việc kiểm soát mã QR thông qua ứng dụng http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, trong khi nhiều người dùng đủ loại ứng dụng khác nhau như Bluezone; tokhaiyte.vn… buộc phải thực hiện lại các bước như truy cập vào hệ thống, đăng ký tài khoản rồi mới có thể thực hiện được công tác khai báo mã QR.

Với những người trẻ, hoặc những người “rành” công nghệ thì có thể còn xử lý tình huống nhanh nhạy, tuy nhiên, với những người lớn tuổi hay người đau yếu thì khâu thủ tục này lại gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, cán bộ tại chốt liên tục phải giải đáp những thắc mắc, thậm chí, còn phải thao tác hộ cho một số trường hợp hoặc hướng dẫn khai báo thủ công.

Dân sinh - Cần liên thông các ứng dụng chống dịch (Hình 2).

Hàng chục người chen lấn khai báo y tế, quét mã QR.

Cầm khư khư trên tay đống hồ sơ bệnh án, giấy ra viện, CMND…, ông Nguyễn Văn Ngọc (70 tuổi, ở Hà Nam) cho biết, ông vừa được xuất viện sau một thời gian điều trị tại bệnh viện K. Thời gian ở viện, ông được bác sĩ hướng dẫn cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, nhưng đi qua chốt này thì lại phải thay đổi.

“Hai vợ chồng tôi già cả, có biết gì đâu, cái kia (Sổ sức khỏe điện tử- PV) cũng là nhờ bác sĩ cài hộ. Giờ máy chẳng có mạng, cũng không biết làm, đành xếp hàng nhờ cán bộ làm hộ vậy!”.

Một trường hợp khác tên Thanh, di chuyển từ Hà Tĩnh lên Bắc Giang, trước khi đi, vợ chồng chị đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, xác nhận được tiêm phòng 2 mũi vắc-xin, điện thoại cũng cài sẵn ứng dụng Bluezone. Thế nhưng, khi qua trạm Pháp Vân, vợ chồng chị cũng phải chấp nhận cài ứng dụng mới theo hướng dẫn và thay nhau vào khai báo để cho kịp hành trình vì còn đứa con 11 tháng tuổi đang khóc ngằn ngặt trên xe.

Việc không có sự liên kết giữa các ứng dụng gây khó khăn cho người dân trong quá trình chấp hành quy định kiểm soát dịch bệnh cũng như khiến lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ tại chốt vô cùng vất vả. Tiếp xúc gần, tập trung đông là nguy cơ hiện hữu khiến dịch bệnh lây lan.

Khi được hỏi, một cán bộ đang thực thi nhiệm vụ tại chốt trực giải thích, mã QR từ ứng dụng http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, có thể sử dụng để lưu thông trên khắp địa bàn cả nước và những ai có mã này thì mới được qua chốt.

Cần sớm liên thông dữ liệu các ứng dụng

Trao đổi với Người Đưa Tin, Bác sĩ Lê Phương Uyên (Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương) nhận xét, chỉ thị 15 của Chính phủ đã nêu rõ, không tập trung trên 10 người tại khu vực công cộng và phải đảm bảo khoảng cách an toàn 2m, nhưng với tình trạng ùn ứ tại các điểm khai báo y tế, nếu trong đám đông có 1 F0 thôi, hậu quả sẽ khôn lường. Chưa kể, việc này còn ẩn chứa nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cán bộ khi thao tác trên điện thoại giúp người dân mà quên rửa tay sát khuẩn sau đó.

Liên quan vấn đề này, ở một góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế Hoàng Xuân Phong cho biết thêm, việc mỗi Bộ, ban, ngành triển khai xây dựng một ứng dụng riêng biệt như vậy còn gây ra sự lãng phí về mặt ngân sách. Do đó, cần thiết phải đẩy nhanh, đẩy mạnh công tác xây dựng thống nhất một ứng dụng điện tử để áp dụng trên toàn quốc. Điều đó sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình lao động, sản xuất, kinh doanh và lưu thông.

Ngày 13/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc triển khai ứng dụng cộng nghệ trong phòng, chống dịch. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ và thống nhất dùng chung một app cho nhân dân, trong đó quy định rõ "người có app xanh được di chuyển, người có app vàng hạn chế di chuyển, người có app đỏ thì không được di chuyển (ở nhà)".

Hà Nội: Nhiều tuyến đường ùn tắc trong ngày đầu bỏ giấy đi đường

Thứ 3, 21/09/2021 | 09:59
Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng sau 4 đợt giãn cách xã hội toàn TP.

Ùn tắc kéo dài tại nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 vào Thủ đô

Thứ 3, 20/07/2021 | 17:22
Ghi nhận của Người Đưa Tin Pháp Luật tại nhiều chốt kiểm soát Covid-19 ở cửa ngõ Hà Nội xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Giao thông Hà Nội ùn tắc ngày đầu tuần

Thứ 2, 31/05/2021 | 10:47
Ngay từ sáng sớm, các phương tiện giao thông di chuyển qua tuyến đường Nguyễn Trãi, Ngã Tư Sở, Tây Sơn đông đúc gây ùn tắc dài.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.