Mặc áo dài thi chạy bộ: “Hãy có một tấm lòng rộng mở!”

Mặc áo dài thi chạy bộ: “Hãy có một tấm lòng rộng mở!”

Lê Công Thành
Thứ 2, 28/12/2020 | 12:55
0
“Điều quan trọng là bạn hãy có một tấm lòng rộng mở, một cái nhìn văn hóa về cố đô yêu dấu!”

Câu chuyện áo dài ngũ thân ở Huế lại “nóng” trở lại hai ngày nay. Và bây giờ sức “nóng” không còn là chuyện  ở công sở ngày thứ 2 đầu tuần nữa mà là “lan” cả ra đường đua trong một giải chạy bộ marathon quy mô lớn vừa được tổ chức ở TP.Huế.

Giải đua này mang tên VnExpress Marathon Huế 2020 với 4.500 vận động viên tham gia.

Văn hoá - Mặc áo dài thi chạy bộ: “Hãy có một tấm lòng rộng mở!”

Giải chạy bộ này thu hút nhiều lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế và rất đông người dân tham gia.

Chuyện sẽ không có gì nếu như trong giải lần này không xuất hiện hình ảnh một số vận động viên mặc áo dài để thi đấu. Những hình ảnh này đã dấy lên một cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội.

Văn hoá - Mặc áo dài thi chạy bộ: “Hãy có một tấm lòng rộng mở!” (Hình 2).
Văn hoá - Mặc áo dài thi chạy bộ: “Hãy có một tấm lòng rộng mở!” (Hình 3).

Hình ảnh một số vận động viên mặc áo dài thi đấu đã dấy lên cuộc tranh cãi.

Bên cạnh những ý kiến cởi mở cho rằng, việc này tạo nên một sắc màu rất thú vị khiến các vận động viên tham gia và người dân cổ vũ rất thích thú.

“Rất Huế. Vì chương này được mọi người quan tâm, có cả những tỉnh khác tham gia nữa. Việc họ mặc áo dài là để thể hiện tình yêu với Huế. Đôi khi không cần rập khuôn quá cái vấn đề thể thao hay suy nghĩ của bất cứ hình thức nào”, tài khoản Facebook Hoàng Hiếu bình luận.

Tài khoản Trần Tiến Dũng cho rằng: “Mỗi người có một quan điểm. Hãy để họ tự có tự do trong trang phục, truyền tải thông điệp của mình…”.

Tuy nhiên, cũng có một số người lại tỏ ra kịch liệt phản đối bằng những ngôn ngữ nặng nề như: Lố lăng, phi thể thao, làm mất đi nét trang trọng của chiếc áo dài…

Liên quan đến cuộc tranh cãi này, chiều tối ngày 27/12, sau khi giải đã kết thúc, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc sở Văn hoá Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đăng đàn Facebook chia sẻ ý kiến của mình.

Ông Hải dẫn lại lịch sử, áo dài ngũ thân vốn được sáng tạo từ mấy trăm năm trước tại Huế, từ đó lan tỏa ra toàn quốc, trở thành bộ trang phục phổ thông của người Việt, và từ hơn trăm năm trước đã được gọi là quốc phục, nam phục (để phân biệt với Âu phục, trang phục ảnh hưởng của văn minh phương tây).

Áo ngũ thân dành cho cả nam và nữ là thường phục chứ không phải là tế phục, lễ phục nên được người xưa sử dụng trong mọi hoạt động, kể cả trong lao động sản xuất.

“Vì vậy, việc một số vận động viên mặc áo ngũ thân tham gia chạy marathon hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến "thuần phong mỹ tục", hay ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Huế, vùng đất của văn hóa, di sản. Trái lại, có thể xem đây là một cách thể nghiệm rất thú vị, để có thể hiểu thêm ông bà chúng ta khi xưa họ mặc bộ trang phục ấy khi lao động vất vả thì sẽ có cảm giác ra sao”, Giám đốc sở Văn hoá Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế quan điểm.

Văn hoá - Mặc áo dài thi chạy bộ: “Hãy có một tấm lòng rộng mở!” (Hình 4).

Tạo hình cosplay của một vận động viên này đã tạo sự thích thú của nhiều người trong giải chạy bộ này. (Ảnh: Hàn Đăng)

“Huế thật sự trở nên đáng yêu hơn, thú vị hơn khi xuất hiện các tà áo ngũ thân trên đường chạy. Điều quan trọng là bạn hãy có một tấm lòng rộng mở, một cái nhìn văn hóa về cố đô yêu dấu!”, vị giám đốc sở này nhấn mạnh.

 

Áo dài ngũ thân gây tranh cãi ở Huế tạo ấn tượng đẹp giữa lòng Hà Nội

Chủ nhật, 04/10/2020 | 15:14
Việc vận áo dài ngũ thân nam đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người tại buổi toạ đàm, gặp mặt kỷ niệm 60 năm kết nghĩa 3 thành phố Hà Nội – Huế- Sài Gòn.

Đừng vô tình biến Huế thành nơi của những tranh cãi!

Thứ 6, 11/09/2020 | 19:00
Tranh luận, phản biện tích cực là một hình thức trao đổi ý kiến không thể thiếu được trong các nước có thể chế dân chủ và văn minh. Còn tranh cãi chỉ là hình thức sử dụng lý luận để bảo vệ cái tôi, nâng cao bản ngã, mang tính chất hiếu thắng. Và lằn ranh giữa phản biện và tranh cãi thực sự rất là rất mong manh.

Dịp 8/3: Cố đô Huế miễn phí vé tham quan cho du khách mặc áo dài

Thứ 3, 05/03/2019 | 21:03
Từ ngày 7 đến 9/3 năm nay, tất cả phụ nữ trong nước và quốc tế mặc áo dài truyền thống đến tham quan tại Huế sẽ được miễn vé.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.