Câu chuyện ấm áp đằng sau quán sửa xe miễn phí của người đàn ông nghèo

Câu chuyện ấm áp đằng sau quán sửa xe miễn phí của người đàn ông nghèo

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 03/05/2018 | 20:00
1
Cuộc sống kiếm ăn từng bữa khiến ông Lê Đình An hiểu được nó vất vả nhường nào. Đến khi người vợ chung sống bao nhiêu năm phát hiện bị mắc bệnh tim, thì ông quyết định mở cửa hàng sửa xe miễn phí để giúp đỡ tất cả mọi người.

Câu chuyện của người đàn ông sửa xe miễn phí ở Nghệ An

“Lá rách đùm lá nát”

Quán sửa xe miễn phí của ông Lê Đình An (SN 1967) nằm ngay trên QL46A, tại xóm 2, xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vì thế hằng ngày có rất đông người đưa các phương tiện xe máy, xe đạp đến nhờ ông An sửa. Phần lớn là người dân lao động trong xã.

“Thực chất tôi bắt đầu sửa miễn phí cách đây mấy tháng rồi nhưng mọi người không biết nên mới treo biển lên. Nhiều người không hiểu cứ tưởng tôi “làm màu”, nhưng sau khi đem đến sửa xong tôi không lấy đồng nào thì mới ngớ người biết là thật”, ông An tươi cười.

Câu chuyện ấm áp đằng sau quán sửa xe miễn phí của người đàn ông nghèo

Quán sửa xe miễn phí ở sát QL46A.

Ông An kể, gia đình ông có 5 anh chị em, trong khi bố mẹ chỉ thuần nông nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Mặc dù vậy, bố mẹ vẫn khuyến khích các con ăn học thành tài để thoát nghèo. Do sức học không được khá, ông An chỉ đỗ trường trung học Cơ khí nông nghiệp Trung ương (nay là trường cao đẳng nghề Cơ điện Xây dựng Tam Điệp) tại xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

“Sau khi học xong, tôi có bôn ba đi làm khắp nơi. Trong đó, quãng thời gian ở lâu nhất là tại TP.Hồ Chí Minh. Thế nhưng sau nhiều năm kiếm sống xa quê tôi giật mình nhận ra mình chẳng có gì trong tay cả. Vợ con không, tiền bạc làm được đồng nào thì tiêu luôn đồng đó, chẳng tích góp được. Lúc này bố mẹ cũng đã già yếu, vì vậy sau khi suy nghĩ tôi quyết định trở về quê”, ông An nhớ lại.

Năm 1990, ông An về mở cửa hàng sửa xe, thế nhưng vào thời điểm này đất nước còn nghèo, số lượng xe máy còn ít nên phần lớn ông chỉ sửa xe đạp. Tiền kiếm được không đủ sống, ông An mày mò và nhận sửa bất cứ dụng cụ cơ khí nào trong xã.

Đến năm 2007, ông An chính thức chuyển quán sửa chữa của mình trở thành nơi sửa xe máy. Sau hơn chục năm hành nghề, đến thời điểm hiện nay ông mới thực hiện được việc mình ấp ủ bấy lâu.

Câu chuyện ấm áp đằng sau quán sửa xe miễn phí của người đàn ông nghèo (Hình 2).

Ông An cố gắng sửa một chiếc xe đã tàn tạ để người dân tiếp tục sử dụng.

Nói về nguyên nhân biến quán sửa xe thành miễn phí, ông An cho hay: “Trước đây gia đình tôi nghèo, phải chạy ăn từng bữa, nghề sửa xe là để nuôi sống cả gia đình. Giờ đây mặc dù tôi vẫn làm công việc này, nhưng đây không phải là nghề kiếm sống duy nhất của gia đình nữa nên tôi quyết định làm việc thiện để giúp đỡ mọi người”.

Theo ông An, khi nhiều người biết được việc ông sửa miễn phí thì vô cùng ngạc nhiên, thậm chí có một số người còn xì xào phía sau lưng bảo ông “bị điên” khi nuôi gia đình chẳng xong nữa là đi làm miễn phí. Thế nhưng ông An vẫn bỏ ngoài tai, bởi người thợ già làm việc này không mong muốn gì hơn ngoài việc giúp mọi người tận dụng các phương tiện cũ và đi lại an toàn hơn.

“Thực ra tôi chỉ miễn phí tiền công chứ không phải miễn phí các phụ tùng. Miễn phí ở đây tức là khi có xe bị hỏng thì tôi sẽ sửa không lấy tiền công, còn nếu phải thay bộ phận nào thì một là tôi lấy tiền gốc của bộ phận đó, hai là mọi người có thể đi mua về rồi tôi sẽ thay cho”, ông An giải thích.

Không chỉ sửa chữa từ thiện ở quán, khi có những người bị thủng săm hay hỏng xe trên đường không thể đi đến tiệm, thì ông An lập tức mang đồ đến tận nơi để sửa. Đến khi tính tiền, rất nhiều người ngạc nhiên khi thấy ông “đòi”… 10.000 đồng cho một miếng vá. Trong khi những thợ khác có thể yêu cầu trả đến 40.000 – 50.000 cả tiền công đi lại lẫn tiền sửa xe.

Tình yêu cổ tích

Một trong những nguyên nhân khiến người thợ sửa xe Lê Đình An quyết định sửa miễn phí là do tình yêu đối với người vợ má ấp môi kề. Bởi chính người vợ này đã giúp ông có động lực để đi tới quyết định.

“Nếu không có bà ấy thì cũng sẽ không có được tôi như ngày hôm nay. Bà ấy không chê tôi nghèo và đến bên lúc tôi tuyệt vọng nhất. Vì thế tôi làm việc này cũng muốn tích đức cho vợ con sau này”, ông An nói.

Năm 1994, trong một lần đi sang xã bên, ông An gặp người con gái thùy mị Nguyễn Thị Lài (SN 1968) quê xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương. Chẳng hiểu vì sao trong lần đầu gặp gỡ ông đã tương tư người con gái thôn quê này.

“Lúc đó là thanh niên nên không suy nghĩ sâu xa như bây giờ, thích thì tán thôi. Nhưng không ngờ rằng cũng vì thế mà tôi làm khổ bà ấy cho đến thời điểm này. Nếu như bà ấy lấy một người khác thì có thể sống sung túc hơn. Thôi thì duyên phận đã như vậy tôi phải cố hết sức bù đắp cho bà ấy”, ông An nói.

Câu chuyện ấm áp đằng sau quán sửa xe miễn phí của người đàn ông nghèo (Hình 3).

Bàn tay một đời sương gió của người thợ già.

Hằng ngày ông An ở nhà làm nông và sửa xe máy, còn bà Lài thì buôn bán lặt vặt trong chợ để kiếm sống. Cuộc sống bắt đầu vất vả hơn khi liên tiếp 2 người con trai ra đời. Mặc dù vậy, với tính tình cần cù, ông bà vẫn cố gắng lao động để nuôi các con ăn học. Sóng gió chỉ bắt đầu nổi lên khi bà Lài phát hiện mình bị bệnh tim.

“Cách đây 1 năm bỗng nhiên bà ấy đau tim và ngất xỉu. Khi tôi nghe tin thì mọi người đã đưa bà ấy xuống bệnh viện huyện Thanh Chương rồi. Lúc tôi đến nơi thì được các bác sĩ giải thích là tình trạng rất nguy kịch, cần phải chuyển xuống bệnh viện tỉnh ngay. May mà lần đó cấp cứu kịp thời nếu không chắc ảnh hưởng đến tính mạng. Thế mà sau khi tỉnh dậy, bà ấy nằng nặc đòi xuất viện trở về để đi làm”, ông An nhớ lại.

Theo ông An, không những bị bệnh tim, bà Lài còn mắc bệnh hen phế quản nên sức khỏe yếu, không làm được các công việc nặng nhọc. Thời gian gần đây do lao lực quá độ nên mắc thêm nhiều chứng bệnh về vai và cổ nữa. Hiện giờ, chỉ riêng tiền thuốc cho bà Lài mỗi tháng cũng đã tiêu tốn không dưới 1 triệu đồng. Đặc biệt, người con thứ 2 của vợ chồng ông sức khỏe cũng không được tốt và phải sử dụng thuốc thường xuyên.

Câu chuyện ấm áp đằng sau quán sửa xe miễn phí của người đàn ông nghèo (Hình 4).

Ông An giúp những người nghèo như mình.

Ông An cho biết thêm: “Hiện giờ sức khỏe của bà ấy đã khá hơn, mặc dù không được như xưa nhưng như vậy tôi cũng cảm tạ trời đất lắm rồi. Điều này đã thôi thúc tôi phải làm một việc gì đó để cảm ơn cuộc đời. Vì vậy, mặc dù cuộc sống không phải khá giả nhưng tôi vẫn quyết định chuyển quán sửa xe thành quán miễn phí. Thực chất việc này cũng rất nhỏ bé, nhưng tôi thấy phù hợp với bản thân và hoàn cảnh của gia đình”.

Nói về hành động của chồng, bà Nguyễn Thị Lài cho hay: “Sống với nhau bao nhiêu năm nay, các con cũng lớn khôn, tự kiếm sống được rồi, vì thế ông ấy muốn làm gì tôi cũng ủng hộ. Đúng là gia đình hoàn cảnh không phải khá giả nên khi ông ấy treo biển miễn phí nhiều người bàn tán xôn xao, nhưng chỉ cần sống thật với lòng thì không cần phải hổ thẹn gì”.

Câu chuyện ấm áp đằng sau quán sửa xe miễn phí của người đàn ông nghèo (Hình 5).

Người đàn ông này khẳng định làm việc từ thiện không cần đền đáp.

Ông Nguyễn Văn Thùy, Bí thư xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương xác nhận: “Vợ ông Lê Đình An bị bệnh tim nên giờ đây ông An không sửa xe thường xuyên nữa, mỗi ngày chỉ một buổi, nếu rảnh rỗi mới sửa cả ngày. Việc làm của ông An chúng tôi có biết, biển miễn phí cũng chỉ mới treo thời gian gần đây. Thế nhưng, điều đáng khen là trong lúc cuộc sống còn khó khăn mà ông An vẫn cố gắng sửa xe miễn phí cho mọi người, thì đúng là đáng khuyến khích”.

Thợ sửa xe tiết lộ bí quyết chọn mua xe ô tô cũ

Thứ 6, 17/11/2017 | 05:26
Vì điều kiện kinh tế eo hẹp, nhiều người buộc phải lựa chọn một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, kinh nghiệm để lựa chọn chiếc xe hội tụ đủ yếu tố “tốt, bền, rẻ, đẹp” thì không phải ai cũng biết...

Siêu xe Lamborghini Terzo Millenio sẽ chạy điện và tự sửa chữa sau tai nạn

Thứ 3, 14/11/2017 | 12:08
Siêu xe tương lai tuyệt đẹp Terzo Millenio của Lamborghini sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, tự sửa chữa nhưng không tự lái.

Bóc mánh moi tiền khách hàng của thợ sửa xe máy

Thứ 6, 11/08/2017 | 05:28
Không chỉ với phụ nữ mà ngay cả với những khách hàng nam giới không để ý, không có hiểu biết về máy móc cũng dễ dàng trở thành nạn nhân của những thợ sửa xe máy hám lợi, vô lương tâm. Thực tế, chỉ cần tìm hiểu sơ qua về một số lỗi cơ bản, khách hàng cũng đã có thể hạn chế được điều này.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.