'Mặc người cháy như đuốc, tôi cố khoá van xăng'

'Mặc người cháy như đuốc, tôi cố khoá van xăng'

Thứ 3, 17/09/2013 | 21:48
0
"Nghe tiếng thét 'cháy', tôi nhìn vào hầm chứa xăng thì thấy lửa phụt ra. Chỉ nghĩ rằng nếu không khóa van, bồn xăng có thể phát nổ, lửa sẽ lan sang khu vực dân cư", tài xế xe bồn kể lại lúc bị lửa táp vẫn cố khoá van xăng và lái xe ra khỏi khu vực.

Chiều 17/9, một ngày sau khi liều mình xông vào dập lửa cây xăng thuộc doanh nghiệp tư nhân Trần Quang Tuyến (huyện Bình Chánh, TP HCM), tài xế Trần Thanh Long, 58 tuổi, đã qua cơn nguy kịch. Tuy vậy, ông trở mình một cách khó khăn bởi toàn bộ tay trái và chân trái đều bị băng bó do bỏng nặng.  

Xã hội - 'Mặc người cháy như đuốc, tôi cố khoá van xăng'
Chiều 16/9, cũng như mọi khi, sau khi nhận xăng đầy bồn từ Cát Lái (quận 2), ông Long đánh xe về cây xăng ở Bình Chánh. Như thường lệ, ông cho xe bồn vào cách hầm chứa của cây xăng khoảng 4 m, kiểm tra an toàn cháy nổ tại khu vực này rồi mở van xăng. Tuy nhiên, khi còn khoảng 100 lít cuối thì nghe tiếng ai đó hét lớn cháy. Nhìn vào phía hầm chứa, ông thấy lửa phụt ra dữ dội và lan rất nhanh đến ống dẫn xăng của xe bồn.
Thấy chiếc bình chữa cháy cầm tay, ông chụp lấy xịt nhưng chẳng ăn thua. Cũng lúc này, chân và tay trái của ông bị lửa vây lấy. "Trong khoảnh khắc ấy, tôi nghĩ ngay đến việc khóa van xăng ở bồn xe và thế là bất chấp nửa thân người như ngọn đuốc, tôi cố lao vào”, ông Long gượng cười.
Ông Long cũng cho biết, việc khóa van xăng là cần thiết vì nếu không, lửa có thể sẽ đi vào trong và làm nổ bồn xăng. "Hỏa hoạn sẽ kinh khủng hơn, có thể sẽ lan sang cả khu vực dân cư nếu bồn xăng phát nổ", ông Long nói.
Mọi việc xảy ra rất nhanh khiến những người xung quanh không kịp phản ứng. Anh Nguyễn Văn Bảy, người chứng kiến cảnh cây xăng phát cháy cho biết, anh và một số người lập tức gọi cảnh sát PCCC mà không dám xông vào vì sợ phát nổ. "Ông ấy thật dũng cảm. Khóa xong van xăng, ông ấy đã xé áo của mình nhúng nước dập lửa rồi lao lên xe, đề máy và chạy ra khoảng sân cách đó 40 m. Nếu bác tài không xử trí nhanh, có lẽ ngọn lửa sẽ khiến cả chiếc xe bốc cháy. Tôi không dám nghĩ đến hậu quả”, anh này nói.
Xã hội - 'Mặc người cháy như đuốc, tôi cố khoá van xăng' (Hình 2).

Cũng theo anh Bảy, sau khi cho xe ra xa, nhiều người tưởng ông Long xuống xe và chạy thoát thân. Song không ngờ ông tiếp tục chạy đến kho vác chiếc bình chữa cháy loại to định dùng dập lửa nhưng ì ạch nâng bình lên không nổi.

“Đúng là chiếc bình chữa cháy to thật, tôi đã cố hết sức mà vẫn không ăn thua. Cũng không thể trách các cháu nhân viên cây xăng không giúp vì lúc đó lửa to rất nguy hiểm. May mắn là cảnh sát PCCC xuất hiện kịp thời. Thấy yên tâm, tôi nhờ cậu nhân viên chở mình vào bệnh viện”, ông Long thuật lại.

Bác sĩ Trần Anh Tân, Khoa Phỏng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ông Long bị bỏng 19% cơ thể, tập trung chủ yếu ở tay và chân trái. Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định nhưng sắp tới các bác sĩ vẫn phải mổ cắt lọc và ghép da cho phần bỏng sâu. “Trước mắt, tình trạng của bệnh nhân trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên với vết bỏng xăng ở diện tích rộng, rất khó để nói trước ông Long có bị di chứng do vết bỏng gây nên hay không”, bác sĩ Tân nói.

Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Thiên Chương (VnExpress)

Tài xế kể chuyện những lần 'luộc đồ' ô tô

Thứ 5, 08/08/2013 | 17:11
Lâu nay mọi người cứ nghĩ, chỉ mỗi xe máy mới dễ bị "luộc" (tráo phụ tùng), xe ô tô to lớn, cồng kềnh hiện đại chắc chẳng làm sao đâu. Tuy nhiên, thực tế là hiện nay, xe ô tô cũng bị luộc dữ dội không thua gì xe máy.

Chuyện chưa kể về ni sư “tài xế” cừ khôi một thuở

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Trong làn khói hương nghi ngút của chốn thiền môn, những âm thanh hỗn tạp của đời thường chợt lắng lại. Vị ni sư hồn hậu đón tôi bằng nụ cười tươi.

Doanh nghiệp vận tải đồng tình công khai tài xế vi phạm trên mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Mặc dù Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho thí điểm đưa danh sách các tài xế xe tải, xe container... có hành vi vi phạm pháp luật và kỷ luật lao động lên website nhưng tình trạng vi phạm vẫn xảy ra

Tài xế bị cháy xém lao vào ngọn lửa ngăn thảm họa

Thứ 2, 16/09/2013 | 22:41
Dù bị bỏng nặng nhưng tài xế vẫn lao vào dập lửa, ngắt vòi xăng và lái xe ra khỏi cây xăng đang bốc cháy dữ dội.

Truy bắt nhóm nghi can đánh tài xế taxi gục tại chỗ

Thứ 7, 14/09/2013 | 21:14
Sau khi đánh anh Thanh chưa thỏa mãn, 2 nghi can còn gọi đồng bọn tới tiếp tục hành hung nạn nhân gục tại chỗ.

Khởi tố tài xế bỏ chạy và cáo buộc cảnh sát hành hung

Thứ 3, 03/09/2013 | 17:32
Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Nguyễn Đức Hải về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, Nguyễn Đức Hải được cho là đã điều khiển xe Camry phạm luật, hất một chiến sĩ CSGT lên nắp capô chạy 3km.