Chuyên gia dinh dưỡng mách mẹ cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vào mùa hè

Chuyên gia dinh dưỡng mách mẹ cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vào mùa hè

Thứ 2, 14/05/2018 | 14:26
0
Mùa hè thời tiết oi bức làm cho cơ thể con người cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém đặc biệt với trẻ em, trẻ dễ măc bệnh liên quan đến ăn uống . Vì vậy chế độ ăn và nuôi dưỡng trẻ khi thời tiết nắng nóng để trẻ khỏe mạnh và phát triển là rất quan trọng.

Sau đây là chia sẻ của PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia về bổ sung dinh dưỡng cho trẻ để trẻ khỏe mạnh, vận động và phát triển trong những ngày hè nóng bức.

Đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể trẻ. Ngay cả khi trong bào thai chế độ dinh dưỡng của người mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Một đứa trẻ khỏe mạnh đủ cân ít có nguy cơ suy dinh dưỡng sau này.

Tuy nhiên sau khi sinh việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ đúng khoa học về dinh dưỡng là yếu tố quyết định cho trẻ phát triển khỏe mạnh, thông minh. 

Chuyên gia dinh dưỡng mách mẹ cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vào mùa hè

Trẻ cảm thấy mệt mỏi trong những ngày hè nắng nóng kéo dài

  • Nhu cầu về năng lượng: nặng lượng hàng ngày của trẻ tùy theo tuổi, giới tính và hoạt động thể lực của trẻ vì vậy mẹ căn cứ vào tình hình thực tại của con mình để bổ sung năng lương phù hợp cho bé vận động và phát triển tốt.
  • Nhu cầu về chất đạm: protein có vai trò hết sức quan trọng, là nguyên vật liệu xây dựng nên cấu trúc và tái tạo tổ chức trong cơ thể, là thành phần chính của kháng thể, nó đóng vai trò hình thành và phát triển hệ thần kinh, phát triển trí tuệ và tầm vóc của trẻ. Năng lượng do protein cung cấp chiếm khoảng 18% năng lượng tổng số. Trẻ nhỏ nhu cầu protein cao hơn trẻ lớn.
  • Năng lượng từ chất béo cung cấp so với năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày với trẻ 6 đến 2 tuổi chiếm 30-40%, trẻ từ 3-5 tuổi chiếm 25-35%, trẻ từ 6- 19 tuổi chiếm 20-30%.
  • Các vitamin và muối khoáng: Để cung cấp vitamin, muối khoáng cần phải cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm trong ngày, cũng  như trong từng bữa ăn.

Mẹ cần làm gì để đảm bảo dinh dưỡng cho con ngày hè

Mùa hè nắng nóng nhiệt độ cao có khi còn cao hơn thân nhiệt của trẻ, làm cho trẻ mất nước, mệt mỏi ăn uống kém, vì vậy việc cho trẻ ăn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng là rất quan trọng. Vì thế khi chăm trẻ mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cho trẻ ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng và chế biến thức ăn sao cho dễ tiêu. Ngoài bữa ăn cho trẻ các mẹ hãy chú ý đến nhu cầu nước của trẻ  vì mùa hè nhu cầu nước sẽ cao hơn các mùa khác. 

Chuyên gia dinh dưỡng mách mẹ cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vào mùa hè (Hình 2).

Trẻ có nhu cầu nước nhiều hơn vào những ngày nắng nóng

Nước có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, một trong số những chức năng đó là tham gia vào cơ chế điều hòa thân nhiệt, mồ hôi được bài tiết tăng theo nhiệt độ của môi trường vì vậy thiếu nước quá trình tỏa nhiệt sẽ giảm đi, thân nhiệt sẽ tăng lên.

Mùa hè trẻ hay mắc các bệnh như tiêu chảy, sốt dịch… Một trong số những nguyên nhân gây bênh cho trẻ có liên quan đến ăn uống. Hè nóng, nhiệt độ cao thức ăn dễ bị ôi thui, vì vậy thức ăn cho trẻ cần phải lựa chọn các thực phẩm tươi, thức ăn cần nấu chín đun sôi trước khi ăn. Nếu thức ăn còn lại sau mỗi bữa ăn cần được bảo quản thật  tốt.

Do nắng nóng trẻ ra nhiều mồ hôi nên khi cho trẻ uống nước cần chú ý: không nên cho trẻ uống nước mát, nước đá ở trong tủ lạnh dễ gây viêm họng. trong khi ngủ trẻ hay ra mồ hôi cần lau khô bằng khăn mềm để tránh nhiễm lạnh.

Mùa hè thời tiết nắng nóng luôn làm cho trẻ cảm thấy mệt mỏi trẻ thường chán ăn vì vậy cần cho trẻ ăn những món ăn dễ tiêu hóa. Bổ sung cho trẻ các loại quả chín nhiều vitamin c như chanh, cam, quýt, bưởi… các thực phẩm giàu chất đạm như sữa mẹ, sữa bò, sữa đậu nành, trứng, thịt cá.

Tình trạng nắng nóng kéo dài dẫn theo trẻ biếng ăn. Nếu bố mẹ phát hiện con có dấu hiệu biếng ăn hãy bổ sung cho trẻ thực phẩm dinh dưỡng từ cốm vi sinh như NutriBaby. NutriBaby giúp cho hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, có đủ sức phòng chống tổn thương, có thể hấp thu tốt chất dinh dưỡng từ thực phẩm, lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên đồng thời tăng sức đề kháng, từ dó giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Chuyên gia dinh dưỡng mách mẹ cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vào mùa hè (Hình 3).

 Cốm NutriBaby cung cấp những dưỡng chát thiết yếu cho trẻ vận động và phát triển

Hi vong những chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp mẹ tìm được cách bổ sung dinh dưỡng đảm bảo cho trẻ khỏe mạnh, cung cấp đủ năng lượng cho trẻ hoạt động trong những ngày hè nóng nắng đồng thời tăng sức đề kháng cho trẻ giúp trẻ phòng tránh các tác nhận gây bệnh ngày hè.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Thực phẩm "vàng" cho trẻ em thiếu cân - suy dinh dưỡng

Thứ 2, 07/05/2018 | 11:20
Con thiếu cân, suy dinh dưỡng, thấp còi… luôn là những nỗi lo thường trực của cha mẹ. Dù được chăm sóc kỹ càng, một số bé vẫn rơi vào tình trạng thiếu cân. Lúc này, việc mẹ cần làm ngay là xem lại chế độ ăn của con và bổ sung những thực phẩm “vàng” dưới đây nhất định trẻ sẽ tăng cân đạt chuẩn.

Trẻ suy dinh dưỡng cấp độ 2 cũng tăng cân sau 1 tháng chỉ bằng thảo dược.

Thứ 6, 20/04/2018 | 15:01
Chị Nguyễn Thị Khánh (Hà Tĩnh) đã có lúc tuyệt vọng, với tình trạng biếng ăn, nôn trớ của con. Trong suốt 4 năm ấy, có lúc cả 2 vợ chồng cảm thấy kiệt sức và không ít lần to tiếng cãi vã xung quanh bữa ăn của bé. Cuối cùng, sau rất nhiều cố gắng, vợ chồng chị đã tìm ra “chìa khóa” giúp giải thoát con khỏi biếng ăn, suy dinh dưỡng độ 2.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.